Thiết bị công nghệ

Apple tự phát triển màn hình, áp dụng ngay trên Apple Watch vào năm 2024, sớm có trên iPhone, iPad

Apple tự phát triển màn hình, áp dụng ngay trên Apple Watch vào năm 2024, sớm có trên iPhone, iPad

Apple có kế hoạch bắt đầu sử dụng màn hình tự phát triển của riêng mình trên thiết bị di động sớm nhất là vào năm 2024, giảm sự phụ thuộc vào các đối tác công nghệ như Samsung và LG và sử dụng nhiều linh kiện nội bộ hơn.

Theo nguồn thạo tin, Apple đặt mục tiêu chuyển sang sử dụng màn hình riêng trên các mẫu Apple Watch cao cấp nhất vào cuối năm sau, những màn hình này sẽ được nâng cấp từ tiêu chuẩn OLED hiện tại lên công nghệ microLED. Apple cũng có kế hoạch cuối cùng sẽ mang màn hình này đến các thiết bị khác, bao gồm cả iPhone.

Màn hình do Apple tự phát triển là một phần trong nỗ lực lớn hơn của Apple nhằm thay thế các sản phẩm từ các nhà cung cấp bên ngoài bằng các linh kiện của chính họ. Động thái này sẽ giúp Apple kiểm soát nhiều hơn đối với thiết kế và chức năng của các sản phẩm của mình.

Apple đã bỏ chip Intel để sử dụng chip của riêng họ trong máy tính Mac và có kế hoạch làm điều tương tự đối với các thành phần không dây quan trọng trong iPhone, thay thế chip của Broadcom và Qualcomm.

Những nỗ lực của Apple để phát triển màn hình của riêng mình đã diễn ra trong nhiều năm. Dự án có tên mã T159 bắt đầu tăng tốc vào khoảng năm 2018. Apple ban đầu đặt mục tiêu chuyển sang microLED sớm nhất là vào năm 2020.

Nhưng dự án cuối cùng đã bị gác lại do chi phí cao và những thách thức kỹ thuật, theo những người tham gia dự án. Ban đầu, Apple dự định đưa công nghệ này lên màn hình lớn, nhưng vì những lo ngại đó, thay vào đó, công ty đã tập trung vào đồng hồ của riêng mình, biến Apple Watch trở thành thiết bị di động đầu tiên sử dụng màn hình riêng

Dự án của Apple được dẫn dắt bởi Wei Chen, người quản lý nhóm công nghệ hiển thị của Apple trong bộ phận công nghệ phần cứng do Johny Srouji đứng đầu.

Apple đã bắt đầu thử nghiệm màn hình microLED trên phiên bản cập nhật của đồng hồ thể thao cao cấp mới của mình, Apple Watch Ultra. Trong ngắn hạn, màn hình mới sẽ là thay đổi quan trọng nhất đối với Apple Watch.

Công ty có kế hoạch ra mắt các mẫu mới vào cuối năm nay, nhưng chúng sẽ chỉ là những bản cập nhật nhỏ tập trung vào chip nhanh hơn và nâng cấp cảm biến sức khỏe nhỏ. Apple đã không cập nhật bộ xử lý chính bên trong đồng hồ trong ba năm.

So với Apple Watch hiện tại, màn hình đồng hồ thế hệ tiếp theo sẽ cung cấp màu sắc tươi sáng hơn, sống động hơn và dễ nhìn hơn từ các góc nhất định.

Theo những người đã xem màn hình, chúng làm cho nội dung dường như được vẽ trên kính. Màn hình microLED này sẽ là màn hình được thiết kế và phát triển hoàn toàn nội bộ đầu tiên của Apple.

Công ty hiện đang cung cấp màn hình từ nhiều nhà sản xuất, bao gồm Japan Display, Sharp và BOE, bên cạnh Samsung và LG. Samsung không chỉ là nhà cung cấp của Apple mà còn cạnh tranh với Apple trên thị trường điện thoại thông minh.

Mục tiêu năm 2024 mà Apple đặt ra có thể bị trì hoãn đến năm 2025, một số người tham gia dự án cho biết. Công ty cũng có thể cung cấp một lượng hạn chế thiết bị mới để bắt đầu quá trình chuyển đổi.

Apple cũng đang tùy chỉnh màn hình cho tai nghe sắp ra mắt của mình, sử dụng công nghệ tương tự như microLED được sử dụng trong Apple Watch.

Mặc dù Apple vẫn còn nhiều năm nữa mới có thể cung cấp microLED trên iPhone, nhưng họ có kế hoạch đưa công nghệ OLED lên iPad Pro vào năm 2024.

Trong khi Apple thiết kế màn hình mới và thiết kế quy trình sản xuất, họ có thể sẽ dựa vào các nhà cung cấp bên ngoài để xử lý việc sản xuất hàng loạt.

Apple có một nhà máy rộng 62.000 foot vuông (khoảng 5700 m2) ở Santa Clara, California, cách trụ sở chính của Apple khoảng 15 phút lái xe, nơi hãng thử nghiệm sản xuất màn hình. Công ty cũng có một cơ sở R&D tương tự ở Đài Loan.

 

Tin công nghệ trưa 11/1: Microsoft sắp ra mắt Surface Duo 3 màn hình gập, tính năng mới trên iOS 17

Cập nhật tin công nghệ hot trưa 11/1: Microsoft sẽ thay đổi Surface Duo 3 thành điện thoại màn hình gập; Samsung ấn định ngày diễn ra sự kiện Unpacked Galaxy S23; Apple thua kiện, phải đền bù vì dùng chùa sáng chế của Masimo về công nghệ oxy trong máu; Apple sẽ sử dụng màn hình tự thiết kế, bắt đầu với microLED cho Apple Watch Ultra; Những tính năng đáng mong đợi trên iOS 17.