Cơ trưởng Air India bị nghi tự tay ‘ngắt nhiên liệu’? Ghi âm buồng lái hé lộ tình tiết sốc trước thảm kịch
Ghi âm buồng lái vừa được công bố tiết lộ tình tiết gây rúng động, khi cơ trưởng chuyến bay Air India có thể đã tắt công tắc nhiên liệu chỉ vài giây sau khi máy bay rời đường băng.
Ngày 16/7, tờ Wall Street Journal dẫn nguồn tin điều tra cho biết một bản ghi âm buồng lái vừa được công bố trong vụ tai nạn hàng không Ấn Độ khiến 260 người tử vong vào ngày 12/6 đã hé lộ tình tiết đặc biệt nghiêm trọng, khi cơ trưởng Air India có thể đã tự tay tắt công tắc nhiên liệu ngay sau khi máy bay cất cánh.
Theo ghi nhận, chiếc máy bay Air India - dòng Boeing 787 Dreamliner chỉ vừa nhấc khỏi mặt đất thì các công tắc nhiên liệu bị chuyển về chế độ “ngắt”, khiến động cơ ngừng hoạt động đột ngột. Điều này lý giải vì sao chỉ vài giây sau khi cất cánh, chiếc phi cơ đã rơi độ cao rồi lao xuống khu dân cư, gây ra vụ tai nạn máy bay khiến 260 người tử vong, trong đó có 19 người dưới mặt đất.
Đoạn ghi âm buồng lái cho thấy phi công Air India, bao gồm cơ trưởng Sumeet Sabharwal (hơn 15.000 giờ bay) và cơ phó Clive Kunder (3.400 giờ bay), đã có cuộc trao đổi căng thẳng. Một phi công sau đó được nghe thấy trên bộ ghi âm giọng nói trong buồng lái hỏi người kia tại sao anh ta lại cắt nhiên liệu. "Phi công còn lại trả lời rằng anh ta không làm như vậy".
Cùng thời điểm máy bay mất đà, hệ thống ghi nhận tua-bin khí ram được kích hoạt, dấu hiệu cho thấy động cơ đã không còn cấp điện. Dù phi hành đoàn đã cố gắng bật lại công tắc nhiên liệu, nhưng độ cao 650 feet khi đó là quá thấp để phục hồi. Máy bay Air India bị rơi, va chạm nhiều vật thể trước khi phát nổ trong khuôn viên một trường cao đẳng y.
Theo Cục Điều tra Tai nạn Máy bay (AAIB) Ấn Độ, báo cáo sơ bộ không tìm thấy lỗi kỹ thuật hay bảo trì. Hãng Boeing cũng không đưa ra phản hồi, trong khi các cơ quan quản lý hàng không Ấn Độ đang tiếp tục làm rõ. Báo cáo này cũng không đưa ra bất kỳ khuyến nghị an toàn nào, điều này khiến giới chuyên gia lo ngại về kẽ hở trong vận hành.
Chuyên gia hàng không John Nance nhận định: “Dữ liệu ngày càng chỉ ra rằng chính một thành viên phi hành đoàn đã tắt công tắc nhiên liệu. Không có lời giải thích hợp lý nào khác.”
Vụ tai nạn của Air India đã làm sống lại cuộc tranh luận về việc thêm camera buồng lái, nhằm hỗ trợ điều tra trong những thảm kịch tương tự. “Nếu có hình ảnh trong buồng lái máy bay Air India, công tác điều tra sẽ được rút ngắn rất nhiều” ông Nance nói thêm.
Không chỉ vậy, vụ tai nạn khiến dư luận toàn cầu đặt dấu hỏi lớn về hệ thống quản lý của Air India. Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu (EASA) đang điều tra thêm về hãng hàng không giá rẻ Air India Express - chi nhánh của Air India sau cáo buộc làm giả hồ sơ bảo trì động cơ.