Đời sống

Người duy nhất còn sống trong vụ rơi máy bay ở Ấn Độ: Đang điều trị tâm thần, không trò chuyện với ai

Sau gần một tháng trải qua vụ rơi máy bay khiến 260 người thiệt mạng tại Ấn Độ, hành khách duy nhất sống sót vẫn không trò chuyện với bất kỳ ai ngoài người thân ruột thịt.

Hãng tin PTI cho biết, hiện tại, anh Vishwas Ramesh - hành khách duy nhất sống sót trong vụ rơi máy bay ở Ấn Độ đang được điều trị tâm lý do sang chấn nặng nề, theo tờ Free Press Journal.

Nguoi-duy-nhat-con-song-trong-vu-roi-may-bay-an-do-dang-dieu-trri-tam-than-khong-tro-chuyen-voi-ai
Anh Vishwas Ramesh - hành khách duy nhất sống sót trong vụ rơi máy bay ở Ấn Độ

Theo chia sẻ từ người thân, kể từ sau tai nạn, anh Vishwas hầu như không giao tiếp với bất kỳ ai ngoài người thân ruột thịt. Anh thường xuyên giật mình tỉnh giấc vào ban đêm, mất ngủ kéo dài. 

Mặc dù đã được gia đình đưa tới bác sĩ tâm thần để điều trị, tình trạng của anh vẫn chưa có chuyển biến tích cực. Hiện Vishwas chưa có kế hoạch quay trở lại London (Anh), nơi anh từng sinh sống và làm việc.

“Mọi người, kể cả họ hàng ở nước ngoài, đều gọi điện hỏi thăm về Vishwas, nhưng anh ấy không trò chuyện với ai. Anh ấy chưa thể vượt qua cú sốc khi mất anh trai và chứng kiến thảm họa máy bay”, một người em họ của Vishwas cho hay.

Trước đó, vào ngày 12/6, chiếc Boeing 787 Dreamliner mang số hiệu AI171 đã rơi xuống ký túc xá Đại học Y BJ, chỉ vài chục giây sau khi cất cánh từ sân bay Ahmedabad, bang Gujarat. Thảm kịch khiến toàn bộ 241 hành khách và phi hành đoàn trên máy bay, cùng 34 người dưới mặt đất thiệt mạng. Vishwas là người duy nhất sống sót trong tổng số 242 người có mặt trên khoang. Anh trai của anh, Ajay Ramesh - người ngồi ngay bên cạnh đã không qua khỏi.

Tại thời điểm đó, hình ảnh Vishwas lặng lẽ bước ra khỏi đống đổ nát, gương mặt đầy máu và bụi được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội. Nhiều người gửi lời động viên Vishwas và bày tỏ sự xót thương cho những nạn nhân trong vụ rơi máy bay.

Nguoi-duy-nhat-con-song-trong-vu-roi-may-bay-an-do-dang-dieu-trri-tam-than-khong-tro-chuyen-voi-ai-2
Nguoi-duy-nhat-con-song-trong-vu-roi-may-bay-an-do-dang-dieu-trri-tam-than-khong-tro-chuyen-voi-ai-1

Vào ngày 17/6, Vishwas được xuất viện cùng ngày gia đình nhận lại thi thể người anh trai sau khi hoàn tất xét nghiệm ADN. Đến sáng hôm sau, chính Vishwas là người vác thi thể anh trai trên vai để đưa đi hỏa táng tại quê nhà.

Trong một cuộc phỏng vấn hiếm hoi với truyền hình Ấn Độ, Vishwas chia sẻ: “Khi thấy phần thân máy bay nơi tôi ngồi rơi xuống tầng trệt ký túc xá và cửa bung ra, tôi biết mình phải tìm cách thoát ra ngoài”. Anh cho biết không thể lý giải vì sao bản thân còn sống sót, chỉ thốt lên: “Có lẽ là số phận”. Tuy nhiên, với anh, việc sống sót không mang lại cảm giác cứu rỗi, mà là chuỗi ngày vật lộn với nỗi đau khi chứng kiến hơn 260 người xung quanh không thể trở về.

Nguoi-duy-nhat-con-song-trong-vu-roi-may-bay-an-do-dang-dieu-trri-tam-than-khong-tro-chuyen-voi-ai-4
Nguoi-duy-nhat-con-song-trong-vu-roi-may-bay-an-do-dang-dieu-trri-tam-than-khong-tro-chuyen-voi-ai-5
Nguoi-duy-nhat-con-song-trong-vu-roi-may-bay-an-do-dang-dieu-trri-tam-than-khong-tro-chuyen-voi-ai-7
Nguoi-duy-nhat-con-song-trong-vu-roi-may-bay-an-do-dang-dieu-trri-tam-than-khong-tro-chuyen-voi-ai-6
Nguoi-duy-nhat-con-song-trong-vu-roi-may-bay-an-do-dang-dieu-trri-tam-than-khong-tro-chuyen-voi-ai-3

Theo báo cáo điều tra sơ bộ vừa được công bố, nguyên nhân chính gây ra tai nạn thảm khốc là do cả hai động cơ của máy bay bị ngắt nhiên liệu chỉ vài giây sau khi cất cánh.

Dữ liệu từ hộp đen cho thấy, hai công tắc nhiên liệu trong buồng lái bị chuyển từ chế độ hoạt động sang ngắt chỉ cách nhau đúng một giây, khiến động cơ dừng hoàn toàn khi máy bay đang đạt tốc độ khoảng 180 hải lý/giờ. 

Một đoạn ghi âm từ buồng lái cho thấy một phi công đã bất ngờ hỏi: “Tại sao lại cắt nhiên liệu?”, trong khi người còn lại khẳng định không thực hiện thao tác này. Mặc dù tổ bay đã cố gắng phục hồi công tắc và khởi động lại hệ thống, máy bay không kịp lấy lại độ cao và đã lao xuống khu ký túc xá.

Các chuyên gia hàng không nhận định đây là một tình huống “cực kỳ hiếm gặp”. Bởi theo thiết kế, hai công tắc nhiên liệu được đặt giữa hai ghế phi công, có thanh chắn và khóa bảo vệ nhằm ngăn ngừa thao tác nhầm.

“Gần như không thể xảy ra việc cả hai công tắc bị tắt cùng lúc do vô ý”, chuyên gia an toàn hàng không David Soucie nhận định.

Được biết, tổ bay chuyến AI171 bao gồm một cơ trưởng giàu kinh nghiệm với hơn 15.000 giờ bay và một cơ phó có hơn 3.400 giờ tích lũy. Báo cáo bước đầu đã loại trừ các nguyên nhân liên quan đến nhiên liệu, điều kiện thời tiết, trọng lượng máy bay, cấu hình cất cánh hoặc va chạm với chim trời.