Khám phá mới

Ly kỳ nguồn gốc của bệnh giang mai: Bệnh nhân đầu là ai? Ai là kẻ khiến phát tán ra toàn thế giới?

Ly kỳ nguồn gốc của bệnh giang mai: Bệnh nhân đầu là ai? Ai là kẻ khiến phát tán ra toàn thế giới?

Giang mai trở thành căn bệnh không còn quá xa lạ với con người ngày nay. Nhưng hễ nhắc đến nó, nhiều người lại tỏ thái độ dè bỉu, muốn tránh xa. Cũng dễ hiểu bởi giang mai rất nguy hiểm. Nó là bệnh do vi khuẩn Treponema pallidum gây ra. Nếu không được chữa trị kịp thời, giang mai có thể khiến người mắc phải bị tổn thương não, tim, mắt và xương, rồi dẫn đến tử vong.

Để tìm nguồn gốc của giang mai, phải trở về thời điểm nó bùng lên thành dịch. Đó là vào thời kỳ Phục hưng năm 1495. Quân đội của vua Charles VIII khi xâm lược Naples đã phát hiện có binh lính mắc bệnh này. Nó nhanh chóng lây lan ra khắp châu Âu. Thậm chí theo Wiki, thời đó người dân Naples gọi giang mai là “căn bệnh của người Pháp”.

giang-mai-1-1690535550.jpg
 Họa sĩ Albrecht Dürer (1496) mô tả một người lính đánh thuê bị bệnh giang mai.
 

Trên thực tế, giang mai có mặt ở châu Mỹ trước khi đến châu Âu. Nó có thể đã được đưa từ châu lục này qua châu lục khác. Columbus cùng đoàn thủy thủ của mình bị cho là người đã “di chuyển” căn bệnh đó sau chuyến thảm hiểm.

Nhưng theo nhà sinh vật học chuyên nghiên cứu về xương Armelagos thì không phải nhóm thủy thủ của Columbus như nhiều lời đồn đại. Nhà nghiên cứu có tên Molly Zuckerman thì cho biết giang mai đã tồn tại những 500 năm. Nơi nó xuất phát, nguồn gốc ra đời vẫn là điều gây tranh cãi đến bây giờ. Có rất nhiều giả thuyết được đặt ra.

giang-mai-3-1690535550.jpg
Năm 1590, việc phát hiện ra guaiacum như một phương pháp phổ biến chữa bệnh giang mai.
 

Đầu tiên, giang mai được cho là có ở châu Âu từ trước khi người châu lục này phát hiện ra châu Mỹ dưới tên gọi bệnh hoa liễu. có 50 bộ xương ở châu Âu có niên đại trước khi Colum bus vượt đại dương đã được thu thập để nghiên cứu. Nó cho thấy giang mai đã tồn tại trên thế giới cả thiên niên kỷ trước khi Columbus trở về.

Nhiều báo cáo, phân tích chỉ ra rằng giang mai xuất phát từ các khu vực ven biển, nơi có nhiều hải sản hơn trong chế độ ăn uống. Bởi trong những bộ xương người lâu đời có nhiễm giang mai, người ta tìm thấy carbon cũ. Qua thí nghiệm, nhận thấy lượng hải sản những cá nhân bị giang mai này ăn khi còn sống nhiều hơn người bình thường.

giang-mai-2-1690535550.jpg
Hình minh họa y học sớm nhất được biết đến về những người mắc bệnh giang mai, Vienna (Ý) năm 1498.
 

Thứ hai, năm công nguyên 79, thị trấn Pompeii của La Mã bị núi lửa phun trào và phá hoại hoàn toàn. Nhiều người dân bị chôn vùi, nhưng những căn bệnh truyền nhiễm họ mắc vẫn còn lưu vết tích trên men răng. Mẫu men răng của một cặp sinh đôi cho thấy họ có dấu hiệu của bệnh giang mai bẩm sinh.

Thứ ba, giang mai có thể là một căn bệnh của Tân Thế giới, do Cristoforo Colombo và Martin Alonso Pinzon mang về sau chuyến thám hiểm.

giang-mai-4-1690535550.jpg
Tranh khắc gỗ năm 1497 cảnh bác sĩ kiểm tra nước tiểu của một bệnh nhân trong trận dịch bệnh giang mai đầu tiên ở châu Âu.
 

Nguyên nhân thật sự là gì? Ai là người gieo rắc căn bệnh quái đản này đến nay vẫn không ai dám đứng lên đảm bảo 100%. Chỉ biết rằng giang mai đã và đang là căn bệnh rất nguy hiểm. Thống kê năm 2020 cho thấy, đã có hơn 20% cá nhân tuổi từ 15-34 tại London nhiễm giang mai (2001).

 

Bí mật về người đầu tiên nhiễm HIV trên thế giới, ca bệnh đầu tiên tại Việt Nam giờ sống thế nào?

HIV/AIDS từng là đại dịch toàn cầu, nỗi ám ảnh của nhân loại vì không có vắc xin ngăn ngừa, cũng không thể chữa trị. Ai là người đầu tiên trên thế giới nhiễm HIV?