Khám phá mới

Danh y huyền thoại của Việt Nam khiến hoàng đế Trung Hoa nể trọng, phong làm Đại y thiền sư

Danh y huyền thoại của Việt Nam khiến hoàng đế Trung Hoa nể trọng, phong làm Đại y thiền sư

Y học Việt Nam có bề dày chẳng thua gì các nước láng giềng, thậm chí còn có phần nổi trội hơn. Theo cuốn Lược sử y học nước Nam, nước ta có 7 vị danh y kiệt xuất. Nhân dân suy tôn họ, đặt làm tên địa danh, tiếng thơm để lại muôn đời. 7 vị này là: Tuệ Tĩnh, Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác, Hồ Đắc Di, Phạm Ngọc Thạch, Đăng Văn Ngữ, Tôn Thất Tùng, Đặng Văn Chung.

Trong số đó, Tuệ Tĩnh được mệnh danh là ông tổ của nền y dược cổ truyền nước ta. Ông tên thật là Nguyễn Bá Tĩnh, hiệu là Hồng Nghĩa, sinh năm 1330, quê ở làng Nghĩa Phú, tổng Văn Thai, huyện Cẩm Giàng, phủ Thượng Hồng (nay là thôn Nghĩa Phú, xã Cẩm Vũ, Cẩm Giàng, Hải Dương).

tue-tinh-4-1690531791.jpeg
 

Tuệ Tĩnh sống vào thời nhà Trần, đã đóng góp rất nhiều vào nền y học. Ông giỏi về chữa bệnh bằng thuốc Nam. “Ông thánh ngành thuốc Nam” thích dùng thuốc Nam chữa bệnh cho người Nam. Với Tuệ Tĩnh, đã chữa bệnh phải chữa từ gốc, tập trung sưu tầm, nghiên cứu để phòng bệnh trước.

tue-tinh-1-1690531791.jpg
 

Năm 6 tuổi, Tuệ Tĩnh vào chùa sống nhờ được các sư thầy cưu mang ăn học. Năm 22 tuổi, ông dù đỗ Thái học sinh dưới triều vua Trần Dụ Tông nhưng không ra làm quan mà tiếp tục đi tu. Pháp danh của ông khi đó là Tuệ Tĩnh, chăm chỉ học thuốc, làm thuốc, chữa bệnh cứu người.

Trong thời gian đó, Tuệ Tĩnh đã cứu chữa được vô số trường hợp. Ông còn xây chùa, mở cơ sở chữa bệnh làm phúc cứu độ thế, trồng cây thuốc phát cho bệnh nhân, huấn luyện y học cho tăng đồ…

tue-tinh-5-1690531791.jpeg

Cũng vì quá nổi tiếng trong ngành y dược, Tuệ Tĩnh bị triều đình đưa sang cống nạp cho nhà Minh vào năm 55 tuổi (1385). Khi đó, Tuệ Tĩnh được vua nước bạn quý trong đến mức cho ông giữ chức Y tư cửu phẩm và là người bốc thuốc có tiếng trong triều đình. Có một lần Tuệ Tĩnh đã chữa khỏi bệnh sản cho hoàng hậu, nhờ đó mà được vua Minh phong làm Đại y thiền sư.

tue-tinh-2-1690531791.jpg
 

Sau này, Tuệ Tĩnh qua đời ở xứ người. Dù vậy người dân Việt Nam vẫn nhớ đến tài đức của ông, lập đền thờ, bia, dựng di tích tưởng nhớ vị danh y này. Hiện nay, nhiều con đường ở nước ta được đặt theo tên của Tuệ Tĩnh.

 

Vị vua cuối cùng của triều đại phong kiến Việt Nam và cuộc đời gắn với con số bí ẩn nhất thế giới

Không rõ lý do vì sao, vị vua cuối cùng của phong kiến Việt Nam – Bảo Đại lại có cuộc đời gắn chặt với con số kỳ lạ này.