Đời sống

CCCD gắn chip có 2 thay đổi quan trọng áp dụng trong tháng 8/2023, người dân phải đặc biệt chú ý

CCCD gắn chip có 2 thay đổi quan trọng áp dụng trong tháng 8/2023, người dân phải đặc biệt chú ý

Giảm lệ phí

Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 44/2023/TT-BTC để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong chuyện làm Căn cước công dân (CCCD). Theo đó, 36 khoản phí, lệ phí làm CCCD sẽ được giảm từ 10% - 50%. Trong đó có lệ phí cấp thẻ CCCD. Cụ thể, từ ngày 01/07/2023 đến hết 31/12/2023, giảm 50% mức lệ phí cấp thẻ CCCD so với mức thu lệ phí quy định ở Điều 4 Thông tư số 59/2019/TT-BTC.

chuyen-tu-cmnd-sang-cccd-gan-chip-3-1689838896.png
 

Mức thu lệ phí cấp thẻ CCCD từ nay đến hết 31/12/2023 sẽ là:

(1) Các trường hợp được miễn lệ phí cấp thẻ Căn cước công dân:

- Đổi thẻ căn cước công dân khi Nhà nước quy định thay đổi địa giới hành chính.

- Đổi, cấp lại thẻ căn cước công dân cho công dân là:

+ Bố, mẹ, vợ, chồng, con dưới 18 tuổi của liệt sỹ;

+ Thương binh, người hưởng chính sách như thương binh; con dưới 18 tuổi của thương binh và người hưởng chính sách như thương binh; bệnh binh;

+ Công dân thường trú tại các xã biên giới; công dân thường trú tại các huyện đảo; đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; công dân thuộc hộ nghèo.

- Đổi, cấp lại thẻ căn cước công dân cho công dân dưới 18 tuổi, mồ côi cả cha lẫn mẹ, không nơi nương tựa.

(2) Các trường hợp không phải nộp lệ phí cấp thẻ Căn cước công dân

- Công dân từ đủ 14 tuổi trở lên làm thủ tục cấp thẻ căn cước công dân lần đầu.

- Đổi thẻ căn cước công dân theo quy định khi công dân đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi.

- Đổi thẻ căn cước công dân khi có sai sót về thông tin trên thẻ căn cước công dân do lỗi của cơ quan quản lý căn cước công dân.

(Căn cứ Điều 5 Thông tư 59/2019/TT-BTC).

Kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức 2 khi làm thẻ căn cước

Khác với thời điểm ban đầu, hiện tại nếu đi làm thẻ CCCD gắn chip, công dân sẽ được cấp luôn tài khoản định danh điện tử mức 2. Điều này được quy định tại Khoản 2 Điều 14 Nghị định 59/2022/NĐ-CP.

Tài khoản định danh điện tử là tài khoản có tên đăng nhập, mật khẩu hoặc hình thức xác thực khác trên ứng dụng VNeID. Cao hơn mức 1, tài khoản định danh điện tử mức 2 sẽ có các thông tin cá nhân cơ bản về số định danh cá nhân, họ tên, giới tính, ngày sinh, vân tay, ảnh chân dung. Nó tương đương với CCCD, có thể dùng để xuất trình khi thực hiện giao dịch cần CCCD.

chuyen-tu-cmnd-sang-cccd-gan-chip-2-1689838896.jpg
 

Bên cạnh đó, tài khoản định danh điện tử mức 2 còn được tích hợp thêm nhiều giấy tờ quan trọng như: Đăng ký xe, bảo hiểm y tế, hộ chiếu, giấy phép lái xe, chứng nhận tiêm chủng… Khi cần cung cấp các thông tin trên, công dân có thể sử dụng tài khoản định danh điện tử mức 2 thay vì bản giấy.

Ngoài ra, công dân có thể dùng tài khoản định danh điện tử mức 2 để thông báo lưu trú, phản ánh về an ninh trật tự, kiến nghị…

Tài khoản định danh điện tử mức 2 có thể sẽ phát triển thêm nhiều tính năng khác như thanh toán trực tuyến, chứng khoán, ví điện tử, điện, nước…

 

Cách kích hoạt tài khoản định danh điện tử không cần VNeID hay smartphone, ai cũng làm được

Không cần phải tải ứng dụng VNeID hay có điện thoại thông minh, bạn vẫn có thể kích hoạt tài khoản định danh điện tử cực nhanh gọn, đơn giản.