Khám phá mới

Tự hào thiên tài quân sự duy nhất của Việt Nam lọt top 3 chiến binh vĩ đại nhất Đông Nam Á

Tự hào thiên tài quân sự duy nhất của Việt Nam lọt top 3 chiến binh vĩ đại nhất Đông Nam Á

Tháng 7/2023, trang fanpage về lịch sử nổi tiếng của Thái Lan, chuyên bàn về những sự kiện, danh nhân lịch sử trong khu vực Đông Nam Á đã bình chọn ra 3 chiến binh vĩ đại nhất mọi thời đại. Trang này hiện sở hữu hơn 8,3 nghìn lượt thích, 23 nghìn người theo dõi. Theo đó 3 nhân vật được nhắc đến đều là 3 vị vua, có vai trò vô cùng quan trọng trong lịch sử nước nhà nói riêng, Đông Nam Á nói chung.

Đại diện duy nhất của Việt Nam chính là vua Quang Trung – Nguyễn Huệ. Triều đại Tây Sơn của ông tuy chỉ tồn tại trong thời gian từ năm 1778 đến năm 1802, nhưng đã để lại ấn tượng vô cùng sâu đậm.

chien-binh-vi-dai-4-1690260546.jpg
 

Không chỉ người Việt mà cả thế giới đều nể phục nhãn quan chính trị, tài năng quân sự của Quang Trung. Thế giới gọi ông với những mỹ từ như thiên tài quân sự, đế tướng tài ba, anh hùng dân tộc lỗi lạc... Hậu thế luôn tự hỏi, liệu Việt Nam sẽ như thế nào nếu vua Quang Trung sống lâu hơn, triều Tây Sơn tồn tại lâu hơn?

chien-binh-vi-dai-3-1690260546.jpg
 

Cho đến nay, Quang Trung – Nguyễn Huệ vẫn là hoàng đế bách chiến bách thắng, có nhiều chiến tích nhất lịch sử Việt Nam và khu vực. Cuộc đời binh nghiệp của vị đế tướng này chưa từng thất bại một trận nào. Cũng nhờ đó mà dù ông qua đời sớm, triều đại nhanh chóng lụy tàn nhưng tiếng thơm vẫn trường tồn đến tận ngày nay.

chien-binh-vi-dai-1-1690260546.PNG
 
chien-binh-vi-dai-2-1690260547.jpg
 

Hai nhân vật còn lại được điểm danh trong top 3 là vua Bayinnaung của Đế chế Toungoo từ 1550 - 1581, bây giờ là Myanmar. Ông được đánh giá là vị vua thành công bậc nhất lịch sử đất nước này, giúp Myanmar mở rộng bờ cõi, trở thành quốc gia lớn nhất Đông Nam Á thời bấy giờ. Ngày ấy, Toungoo bao gồm Myanmar ngày nay, một phần Thái Lan, Lào, Campuchia…

chien-binh-vi-dai-5-1690260546.jpg
 

Ngoài ra, Bayinnaung còn có chính sách cải cách hành chính, pháp lý tiên tiến, giúp triều đại phát triển rực rỡ. Đế chế Toungoo dưới thời vị vua này được đánh giá rất cao.

Cuối cùng là Taksin Đại đế. Ông là vị vua nổi tiếng của Thái Lan, trị vì Vương quốc Thonburi từ 1767 – 1782. Taksin đã chiến đấu anh dũng, cùng binh đoàn của mình đánh đuổi Miến Điện, thành lập nên Vương quốc Thonburi.

chien-binh-vi-dai-6-1690260546.jpg
 

Lịch sử khu vực ghi nhận vua Taksin là một thiên tài quân sự, có tầm nhìn xa. Thế nhưng, đáng tiếc là vương triều của Taksin lại có nhiều bất ổn và tranh cãi. Cuối đời, vua Taksin bị chiến hữu lâu năm là Buddha Yodfa Chulaloke hành quyết rồi lập nên Vương triều Chakri cai trị Thái Lan đến ngày nay. 

 

Bí ẩn người đầu tiên nhắc đến 2 chữ Việt Nam, 99% học sinh giỏi Sử cũng không biết điều này

Ai là người đầu tiên nhắc đến 2 chữ Việt Nam? Một số người nghĩ rằng đó là Nguyễn Bỉnh Khiêm, vua Gia Long? Nhưng thực tế lại là một người khác, từ tận thế kỷ 14.