Khám phá mới

Bí mật về người đầu tiên nhiễm HIV trên thế giới, ca bệnh đầu tiên tại Việt Nam giờ sống thế nào?

Bí mật về người đầu tiên nhiễm HIV trên thế giới, ca bệnh đầu tiên tại Việt Nam giờ sống thế nào?

Từ khi được phát hiện đến nay, HIV/AIDS vẫn là nỗi ám ảnh của nhân loại. Sau hàng thập kỷ, cả thế giới mới chỉ 3 người được trị khỏi. Loại virus này nguy hiểm bởi tốc độ nhân bản, sinh sôi vô cùng nhanh, mạnh. Một khi đã bám được vào tế bào T của cơ thể, HIV/AIDS sẽ phá hủy nó cực nhanh. Nếu không kịp sản xuất thay thế, hệ miễn dịch sẽ yếu đi, dễ nhiễm khuẩn và tử vong.

hiv-aids-1-1688630361-1690273050.jpg
 

Nhiều người vẫn cho rằng HIV/AIDS xuất phát từ con người, là vì ma túy mà xuất hiện. Tuy nhiên, thực tế lại hoàn toàn khác. Một giáo sư ở Đại học University of Sherbrooke (Canada) tên Jacques Pepin đã đi tìm nguồn gốc của HIV trong hàng thập kỷ. Ông phát hiện ra loại virus này đã được phát hiện ở Cameroon từ đầu thế kỷ 20. Nhưng virus khi đó được phát hiện trên tinh tinh.

Sau quá trình mày mò nghiên cứu, tìm hiểu, Jacques Pepin khẳng định người đầu tiên trên thế giới nhiễm HIV/AIDS là một binh sĩ chiến đấu trong Chiến tranh Thế giới lần thứ nhất. Năm 1916, khi sắp chết đói trong rừng rậm Cameroon, ông đã ăn thịt một con tinh tinh và bị nhiễm bệnh từ đó.

hiv-1690273050.jpg
 

Sau đó, từ năm 1916 – 1950, đã có 500 người bị nhiễm HIV/AIDS trên thế giới. Nguyên nhân chủ yếu vì việc tái sử dụng kim tiêm trong các bệnh viện dã chiến. Cùng với đó, nạn mại dâm ở Cameroon, Congo càng khiến căn bệnh thế kỷ lây lan chóng mặt.

Còn ở Việt Nam, người đầu tiên bị phát hiện nhiễm HIV là người phụ nữ ở TP.HCM. Năm 1990, khi đang làm thủ tục xuất cảnh cùng chồng sắp cưới (là nghệ sĩ múa ở châu Âu), cô gái này biết tin mình bị bệnh. Nguyên nhân là vì chồng sắp cưới của cô đã quan hệ tình dục không an toàn với một bạn tình khác, lây nhiễm và truyền bệnh lại.

hiv-aids-2-1688630361-1690273050.jpg
 

Đến hiện tại, người phụ nữ vẫn sống rất khỏe mạnh, lạc quan và duy trì điều trị bằng thuốc kháng virus (ARV). Hơn 30 năm trôi qua, người phụ nữ hiện tại đã 60 tuổi nhưng vẫn thường xuyên đến Bệnh viện Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh theo dõi, chữa trị.

 

Hòn đảo duy nhất ở Việt Nam được chọn để thả muỗi nhiễm khuẩn, lý do phía sau không ai ngờ đến

Một hòn đảo ở Nha Trang, Việt Nam đã được chọn làm địa điểm nuôi, thả muỗi. Khi dự án này bắt đầu, đã có rất nhiều ý kiến trái chiều nổi lên.