Khám phá mới

Ngỡ ngàng trước người phụ nữ 75 tuổi chưa từng cảm thấy đau đớn trong đời

Ngỡ ngàng trước người phụ nữ 75 tuổi chưa từng cảm thấy đau đớn trong đời

Mới đây truyền thông thế giới vừa đưa tin về câu chuyện của bà Jo Cameron năm nay 75 tuổi mắc chứng đột biến hiếm gặp khiến cơ thể không bao giờ phải trải qua cảm giác sợ hãi, lo lắng hay đau đớn.  Loại gene đột biến này có tên FAAH-OUT theo các nhà nghiên cứu tại Đại học College London (UCL). Tạp chí Brain đã công bố điều này mở đường cho các nghiên cứu về các loại thuốc mới để điều trị đau đớn và chữa lành vết thương.

Tiến sĩ Andrei Okorokov, thuộc UCL Medicine, đồng tác giả của nghiên cứu bày tỏ: “Tôi nghĩ những phát hiện này sẽ có ý nghĩa quan trọng đối với các lĩnh vực nghiên cứu như chữa trị vết thương, điều trị trầm cảm”.

li1-1685349674.jpg
 

Giáo sư James Cox của UCL Medicine chia sẻ: “Bằng cách hiểu chính xác những gì đang xảy ra ở cấp độ phân tử, chúng ta có thể bắt đầu hiểu về cơ chế sinh học liên quan, rất có thể nhờ đó tìm ra các loại thuốc có tác động tích cực với bệnh nhân”. Bà Jo Cameron thú nhận đến tận năm 65 tuổi bà mới nhận thức được tình trạng của mình, trong tiền sử bệnh bà chưa bao giờ yêu cầu dùng thuốc giảm đau.

Theo bà kể lại, vào hồi 2019 bà đã gặp vấn đề về xương khớp và phải đi điều trị, thậm chí bà phải phẫu thuật tại Bệnh viện Raigmore ở Inverness nhưng vẫn không cảm thấy đau đớn dù không sử dụng thuốc giảm đau hay gây tê

li3-1685349674.jpg
 

Sau khi trải qua quá trình nghiên cứu về gene, các nhà khoa học phát hiện ra rằng gene đột biến FAAH-OUT “làm giảm” tác động gene FAAH - gene liên quan đến nỗi đau, tâm trạng và trí nhớ. Đối với trường hợp của bà Jo Cameron, ngoài gene FAAH-OUT thì bà cũng có những thay đổi nhất định trong các gene khác như BDNF và ACKR3.

li2-1685349674.jpg
 

Cameron bày tỏ việc không cảm thấy đau đớn giống như mình đang bỏ lỡ nhiều điều trong cuộc sống, bà cho biết: “Nỗi đau tồn tại là có lý do của nó, nó cảnh báo bạn khi bạn gặp nguy hiểm hoặc có gì đó không ổn và đây là điều tốt”. Mặc dù mang gene khác với người thường nhưng bà Jo Cameron lại gặp nhiều tác dụng phụ như hay đãng trí, thường quên mất mình đang nghĩ gì và chưa bao giờ cảm thấy hào hứng một cách cực độ. Để nhận diện những nguy hiểm tiềm tàng, bà phải học cách quan sát các vết cắt, vết bỏng hoặc dựa vào mùi như múi máu, mùi thịt cháy, có thể thấy đôi tay bà có nhiều vết bỏng do bất cẩn.

 

BTS SUGA bất ngờ tiết lộ kế hoạch nghỉ hưu trong tương lai khiến hâm mộ ngỡ ngàng

Những chia sẻ về việc nghỉ hưu của thành viên nhóm nhạc BTS khiến người hâm mộ không khỏi bất ngờ.