Đời sống

Lý do nhà báo Hàn Ni và TS luật Đặng Anh Quân bị bắt, liên quan gì đến bà Nguyễn Phương Hằng?

Lý do nhà báo Hàn Ni và TS luật Đặng Anh Quân bị bắt, liên quan gì đến bà Nguyễn Phương Hằng?

Tối 24/2, thông tin bà Đặng Thị Hàn Ni (nhà báo Hàn Ni) và ông Đặng Anh Quân (Tiến sĩ luật Đặng Anh Quân) bị Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM bắt tạm giam khiến dư luận xôn xao. Cả hai bị khởi tố, tạm giam đều để điều tra tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” theo Điều 331 Bộ luật hình sự. Vậy lý do cụ thể khiến hai người này bị bắt là gì? Liệu có liên quan như thế nào đến bà Nguyễn Phương Hằng?

Báo Công An Nhân Dân cho biết, hôm 30/1, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã hoàn tất kết luận điều tra bổ sung, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố bị can Nguyễn Phương Hằng (SN 1971, Tổng giám đốc Công ty CP Đại Nam) cùng các công sự là Nguyễn Thị Mai Nhi, Lê Thị Thu Hà, Huỳnh Công Tân, về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

ly-do-nha-bao-han-ni-va-ts-luat-dang-anh-quan-bi-bat-lien-quan-gi-den-ba-nguyen-phuong-hang-1-1677287229.jpg
Tiến sĩ luật Đặng Anh Quân và bà Nguyễn Phương Hằng trong một buổi livestream. Ảnh: Mạng xã hội
 

Sau quá trình điều tra bổ sung, CQĐT đã làm rõ thêm các sai phạm của Tiến sĩ Đặng Anh Quân và xác định có đủ căn cứ khởi tố.

Ông Đặng Anh Quân nguyên là giảng viên, giảng dạy ở Đại học Luật TP.HCM và một số trường đại học khác. Ông Quân được xem là cố vấn pháp lý của bà Nguyễn Phương Hằng suốt thời gian người này livestream trên mạng xã hội, dẫn đến việc bà Hằng cùng các cộng sự bị xử lý pháp luật sau đó.

Về bà Hàn Ni, người này được coi là nạn nhân, liên tục bị bà Nguyễn Phương Hằng réo tên. Thậm chí, có thời điểm bà Hằng còn đến tận nhà bà Hàn Ni. Dù chưa có xô xát xảy ra nhưng việc đám đông hiếu kỳ đi theo đã gây mất trật tự. Bà Hàn Ni cũng là một trong những người đã làm đơn tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng lên Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM và Công an Bình Dương.

ly-do-nha-bao-han-ni-va-ts-luat-dang-anh-quan-bi-bat-lien-quan-gi-den-ba-nguyen-phuong-hang-2-1677287229.jpg
Bà Đặng Thị Hàn Ni. Ảnh: Mạng xã hội
 

Được biết, bà Hàn Ni bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” theo Điều 331 Bộ luật hình sự. Tuy nhiên, bà Hàn Ni bị bắt vốn xuất phát từ đơn tố cáo của bà Nguyễn Phương Hằng. Nguyên nhân là bà Hàn Ni cũng nhiều lần livestream, bị bà Hằng cho là có phát ngôn sai sự thật, xúc phạm, gây ảnh hưởng đến vợ chồng mình, Công ty Đại Nam và quỹ từ thiện Hằng Hữu.

Sau quá trình điều tra, nhiều nội dung bà Nguyễn Phương Hằng tố cáo bà Hàn Ni là có căn cứ, đủ yếu tố cấu thành tội phạm. Hơn 22h đêm 24/2, việc khám xét nhà riêng bà Hàn Ni ở quận 7, TP.HCM đã được hoàn tất.

ly-do-nha-bao-han-ni-va-ts-luat-dang-anh-quan-bi-bat-lien-quan-gi-den-ba-nguyen-phuong-hang-3-1677287229.jpg
Tối 24/2, lực lượng công an có mặt tại nhà riêng của bà Đặng Thị Hàn Ni ở Quận 7, TP.HCM. Ảnh: VOV
 

Bên cạnh bà Hàn Ni và ông Đặng Anh Quân, Công an TP.HCM cũng đã làm rõ vai trò của một số khách mời trong livestream của bà Nguyễn Phương Hằng, trong đó có luật sư Nguyễn Đình Kim để tiếp tục xem xét xử lý.

 

Ông Dũng Lò Vôi đòi giám định tâm thần cho bà Nguyễn Phương Hằng, con riêng nói rõ lí do phản đối

Trong khi ông Dũng Lò Vôi nhiều lần gửi đơn muốn được giám định tâm thần cho bà Nguyễn Phương Hằng thì con riêng của bị can là Nguyễn Quang Tuấn lại không đồng ý.