Khám phá mới

Hoàng đế chung tình nhất lịch sử Trung Hoa, cả đời chỉ có 1 người vợ

Hoàng đế chung tình nhất lịch sử Trung Hoa, cả đời chỉ có 1 người vợ

Ở phong kiến, việc đàn ông năm thê bảy thiếp, vợ con đuề huề là bình thường. Thậm chí, với những vị vua thì hậu cung phải có đến hàng nghìn cung tần mỹ nữ để lựa chọn. Nếu nhìn theo cách nhìn của hiện đại, khi mà hôn nhân chỉ là 1 chồng 1 vợ thì lịch sử Trung Quốc chỉ có duy nhất 1 vị vua làm được điều đó mà thôi.

Đó là Minh Hiếu Tông Chu Hựu Đường (30/7/1470 – 8/6/1505). Ông chính là hoàng đế thứ 10 của nhà Minh, còn có tên khác là Hoằng Trị Đế. Trong 18 năm trị vì, ông chung thủy một lòng với người vợ của mình là Hoàng hậu Trương Thị.

hoang-de-2

Năm 1847, Chu Hựu Đường còn là Hoàng thái tử và cưới Trương Thị về làm vợ. Đến khi ông lên ngôi vào năm 1488 vẫn không có ý định lập thê thiếp, chỉ chung tình với Trương Hoàng hậu. Các quan lại lo lắng dâng tấu chương cầu khẩn nhưng cũng không ăn thua.

Quy định nhà Minh nêu rõ, Hoàng đế và Hoàng hậu hay bất cứ phi tần gì cũng không được ngủ cùng nhau suốt đêm. Thay vào đó, sau khi thị tẩm Hoàng đế, các phi tần phải lập tức về cung của mình. Tuy nhiên, chỉ có vợ chồng Hoằng Trị Đế là khác biệt, sinh hoạt như vợ chồng bình thường mà không câu nệ những luật lệ đó.

Sử sách ghi lại, một lần Trương Hoàng hậu bị sưng miệng, Hoằng Trị Đế thấy vậy liền bê thuốc, bôi thuốc cho bà. Nhà vua còn chẳng dám ho vì sợ vợ tỉnh giấc. Trong thời đại ngày ấy, đàn ông bình thường như vậy đã là chuyện hiếm có, nói gì là một người đứng đầu thiên hạ như Hoằng Trị Đế.

hoang-de-1

Chẳng những thế, Hoằng Trị Đế còn đãi ngộ cực kỳ tốt cho gia đình Trương Hoàng hậu. Khi lập hậu được 4 năm, phụ thân của Trương Hoàng hậu là Trương Loan được phong bá, truy phong là Xương Quốc công sau khi chết. Hai em trai của Hoàng hậu là Trương Hạc Linh phong làm Thọ Ninh Hầu, Trương Diên Linh phong làm Xương Hầu.

Một số sử sách chép lại, Trương Hoàng Hậu trước mặt nhà vua tự xưng là “ta” chứ không nhún nhường xưng “thần thiếp” như người khác.

Đến tận ngày nay, hình tượng vợ chồng Hoằng Trị Đế và Trương Hoàng hậu vẫn khiến giới trẻ phải ngưỡng mộ. Ngay từ thời đại phong kiến, việc một vợ một chồng như thế là cú sốc rất lớn, phải mãi về sau người ta mới làm được điều đó.

 

Bất ngờ trước cuộc sống của nàng công chúa cuối cùng ở Trung Quốc

(Techz.vn) – Khi mà hoàng tộc suy tàn, chế độ phong kiến cũng chấm dứt, các nàng công chúa vì thế cũng chẳng thể an phận sống trong tử cấm thành đến cuối đời được nữa.