Khám phá mới

Dân tộc đặc biệt nhất Việt Nam được mang họ của Bác, nguồn gốc xuất hiện đầy huyền bí

Dân tộc đặc biệt nhất Việt Nam được mang họ của Bác, nguồn gốc xuất hiện đầy huyền bí

Ở đại ngàn Trường Sơn có rất nhiều dân tộc sinh sống, có thể kể đến như Vân Kiều, Tà Ôi, Pa Kô… Trong đó, người Pa Kô, Vân Kiều là đông nhất. Họ chủ yếu sinh sống ở huyện A Lưới, Hướng Hóa, Đakrông. Thông tin từ cuốn “Lịch sử Đảng bộ của H.Quảng Ninh và lịch sử Đảng bộ H.Lệ Thủy (Quảng Bình)” nhắc đến sự kiện diễn ra vào năm 1946. Khi chuẩn bị diễn ra kỳ tổng tuyển cử bầu Quốc hội nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, tổ điều tra cử tri ở huyện Lệ Thủy cho biết người Vân Kiều nơi đây chỉ có tên mà không có họ. Để thuận tiện cho việc bầu cử, cán bộ trong tổ điều tra đề xuất lấy họ của Bác Hồ ghi vào trước tên đồng bào Vân Kiều. Ý kiến này nhanh chóng được hưởng ứng.

dan-toc-mang-ho-cua-bac-1-1689473977.jpg
Một lễ hội của người Vân Kiều ở xã vùng cao Tà Rụt (H.Đakrông, Quảng Trị). Ảnh: NGUYỄN PHÚC
 

Tuy nhiên, trong “Lịch sử Đảng bộ huyện Hướng Hóa (Quảng Trị)” lại nhắc đến chuyện các già làng tụ họp dưới chân núi Coc Tăng. Họ làm lễ đâm trâu, cắt máu thề rằng: Người Vân Kiều, Pa Kô mãi mãi đi theo Đảng, theo Bác Hồ. Các già làng thống nhất với nhau việc lấy họ của Bác để làm họ chung cho người Vân Kiều, Pa Kô.

Nhưng để nói về việc đồng bào nơi đây mang họ Bác thì phải kể về sự kiện ngày 16/6/1957. Chủ tịch Hồ Chí Minh khi đó vào thăm Quảng Bình, gặp các đại biểu dân tộc Vân Kiều và Pa Kô. Họ xin phép Bác để được mang họ “Hồ” và Bác đã đồng ý.

dan-toc-mang-ho-cua-bac-3-1689473977.jpg
Một nếp nhà của người Pa Kô, Vân Kiều. Ảnh: Báo Công Lý
 

Tháng 6 năm 2022, Quảng Bình đã tổ chức lễ Kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ vào thăm Quảng Bình. Thời điểm đó, ông Hồ An Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình chia sẻ: “65 năm qua, đồng bào Vân Kiều ở Quảng Bình nói riêng và cả nước nói chung đã đổi thay rất nhiều khi mang họ Bác, học theo tấm gương của Bác”.

dan-toc-mang-ho-cua-bac-2-1689473977.jpg
Già làng Hồ Ăm Thăm luôn treo ảnh Bác Hồ trong nhà sàn như bao người Vân Kiều khác. Ảnh: NGUYỄN PHÚC
 

Lại nói về nguồn gốc người Vân Kiều, truyền thuyết được đồng bào nơi đây chia sẻ đã tiết lộ sự ra đời của họ. Khi trái đất còn hoang sơ, lạnh lẽo, chưa có gì, trên trời bỗng rơi xuống một khúc gỗ và con giun khổng lồ. Sau này con giun ăn khúc gỗ đến mục, đất mới hình thành. Sở dĩ mặt đất bây giờ không bằng phẳng mà nhấp nhô đồi núi xen sông ngòi là vì con giun ăn không đều.

Đến một ngày, trên trời lại rơi xuống một quả bầu. Từ trong đó nhiều người bước ra, họ có hình hài khác biệt, chia nhau đi về các hướng. Đặc biệt, một đôi trai gái đã nên duyên vợ chồng. Chàng trai sau này đi về phía biển, cô gái ở lại vùng núi rừng. Con của cặp trai gái đã sinh thành nên người Vân Kiều. Thế nên dân tộc này quan niệm, người Vân Kiều dù ở đâu đi nữa cũng đều được sinh ra và lớn lên từ một quả bầu, là anh em ruột rà với nhau.

 

Chàng trai duy nhất ở Việt Nam có 2 tên trong 1 chứng minh thư, đọc xong muốn ‘hụt hơi’

Ảnh chụp chứng minh nhân dân của một chàng trai 9X được chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội. Lấy làm lạ là cái tên của anh chàng này.