Khám phá mới

Chàng trai có họ ‘bá đạo’ nhất Việt Nam, trăm người chỉ có một, ai nghe cũng phải bật cười

Chàng trai có họ ‘bá đạo’ nhất Việt Nam, trăm người chỉ có một, ai nghe cũng phải bật cười

Theo cuốn “Họ và tên người Việt Nam”, nước ta có khoảng 1023 họ. Người Kinh chỉ có khoảng 300 họ, còn lại là của người dân tộc thiểu số. Đa số các họ hiếm đều có nguồn gốc từ Trung Quốc. Thế nhưng, trường hợp dưới đây thì thật khó lý giải.

Từng có một người khoe ảnh chụp chứng minh thư của bạn lên Facebook, khẳng định chưa bao giờ gặp ai có họ lạ như vậy. Bởi họ người thanh niên này giống với tiếng Anh: “Or”. Tên đầy đủ của anh là “Or Hoàng Long”.

ho-doc-1-1689469899.jpg
 

Cũng vì có họ quá lạ nên nhiều người hoài nghi liệu bức ảnh có phải sản phẩm của photoshop? Tuy nhiên đây là việc làm vi phạm pháp luật nên cư dân mạng tin rằng chủ bài đăng không dại gì làm việc đó, lại còn công khai như vậy.

Nhiều người cũng tranh thủ “flex” họ lạ của mình hoặc người quen bằng cách chụp ảnh giấy tờ làm căn cứ. Bất ngờ là ở Việt Nam có khá nhiều người sở hữu họ độc đáo. Chẳng hạn như trường hợp của Kul Nguyễn Bình, Ok Ngọc Yến, Từ Prédni, Xịt Mỹ Linh, Lổ Hoàng Phi Yến, Khiếu Đình Thượng Điền…

ho-doc-6-1689469899.jpg
 
ho-doc-5-1689469899.jpg
 
ho-doc-3-1689469899.jpg
 
ho-doc-2-1689469899.jpg
 

Ở Việt Nam có sự đa dạng về họ là vì sự giao thao văn hóa qua hàng nghìn năm. Nước ta nằm ở Đông Nam Á, nhưng lại thuộc vùng văn hóa Đông á. Văn hóa Trung Hoa ảnh hưởng lớn đến nước ta, phần nào tác động đến họ tên người Việt.

Trong số 1023 họ ở Việt Nam, chỉ có 14 họ phổ biến nhất, đa số đều gắn với một triều đại trong lịch sử dựng nước, giữ nước. Có đến 38% người Việt Nam mang họ Nguyễn. Đây cũng là triều đại cuối cùng của phong kiến nước ta. 10% họ ở Việt Nam là họ hiếm như Khâu, Uông, Nông, Vi, Xa, Phùng, Thạch… Đa số họ có nguồn gốc từ Trung Quốc hoặc người sống ở miền núi.

 

Nơi duy nhất ở Việt Nam nổi tiếng thế giới khi có cá sấu lớn nhất hành tinh, lớn ngang khủng long

Đây là nơi duy nhất ở Việt Nam có cá sấu lớn nhất thế giới. Chiều dài của nó lên đến trên 7m, thân hình đồ sộ ngang với khủng long ăn thịt cỡ nhỏ.