Khám phá mới

Tiết lộ nơi duy nhất ở Việt Nam không có liệt sỹ, là vùng đất thiêng gắn với loạt chuyện kỳ bí

Tiết lộ nơi duy nhất ở Việt Nam không có liệt sỹ, là vùng đất thiêng gắn với loạt chuyện kỳ bí

Chiến tranh để lại rất nhiều đau thương cho Việt Nam. Những khu nghĩa trang liệt sỹ, những bà mẹ Việt Nam anh hùng, những nấm mồ liệt sỹ vô danh là chứng nhân lịch sử cho cuộc chiến khốc liệt chúng ta đã đi qua. Nhưng có thể nhiều người không biết, có một vùng đất ở Việt Nam lại không có liệt sỹ dù số thanh niên ra trận không hề nhỏ. Nơi này không có tiếng mẹ khóc con, vợ khóc chồng, con khóc cha vì trận mạc.

Địa phương được nhắc đến chính là thôn Tân Lập, xã Tân Trào (trước đây là xã Tân Trào, huyện Sơn Dương, Tuyên Quang). Trải qua kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, rồi chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam, biên giới phía Bắc, nơi đây có hơn 300 con em lên đường nhập ngũ, tất cả đều trở về bình an.

noi-khong-co-liet-sy-1-1689245391.jpg
Làng văn hóa Tân Lập, trái tim Khu Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Tân Trào. Ảnh: XT

Tính riêng làng Tân Lập có 104 người ra trận, nhưng chỉ có 2 thương binh và 2 bệnh binh. Trong đó, ông Hoàng Văn Doãn là thương binh, từng thoát chết thần kỳ. Ở chiến trường thành cổ Quảng Trị 1971, ông bị 1 viên đạn xuyên ngực, đầu đạn trồi ra cả sau lưng. Thế mà ông không mất mạng, được đồng đội dùng băng gạc nút vết thương lại. Bác sĩ phẫu thuật xong cho biết đầu đạn đã chạm đến tim ông Doãn, khiến tim bị xém lại, chỉ sâu 1 chút nữa là không thể toàn mạng. Ngoài ra còn rất rất nhiều trường hợp thoát chết thần kỳ của con em làng này trên chiến trường.

Trước năm 1945, xã Tân Trào có 6 làng. Đến sau Cách mạng Tháng Tám, Bác Hồ gộp xã Kim Long và Kim Trận lại rồi đặt tên là xã Tân Trào. Cái tên này có ý nghĩa vô cùng sâu xa, Tân là mới, Trào là phong trào, đại ý là phong trào khởi nghĩa bắt đầu giải phóng từ Tân Trào này.

Trong xã Tân Trào có thôn Tân Lập. Tân là mới, Lập là chỉ nơi họp Quốc dân Đại hội đầu tiên. Ngày 16 và 17/8/1945, ở đình Tân Trào, Bác và Tổng bộ Việt Minh (Việt Nam Độc lập Đồng minh hội) đã lần đầu tiên khai mạc Đại hội Đại biểu quốc dân (tiền thân của Quốc hội Việt Nam).

noi-khong-co-liet-sy-3-1689245391.jpg
Ðình Tân Trào, thôn Tân Lập, huyện Sơn Dương. Ảnh tư liệu

Ông Nông Văn Hoàng, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Tân Trào chia sẻ trên Kinh Tế Nông Thôn rằng đình Kim Long, nay là đình Tân Trào có thờ 5 vị đại thần, 3 vị đại vương, cùng thành hoàng làng. Các thần ngự trên núi cao, che chở cho con dân trong xã nên họ vẫn trở về an toàn sau khi ra trận.  

noi-khong-co-liet-sy-2-1689245391.jpg
Cựu chiến binh Hoàng Văn Doãn. Ảnh: Lao Động

Người dân vùng này thì cho biết, đình Tân Trào dựng nhìn về phía Nam (người Việt quan niệm đây là hướng mang đến nhiều may mắn, phúc lành). Trước mặt đình có núi Ao Rừm, dưới chân núi là suối Khuôn Pén. Hiện tại đình Tân Trào vẫn là nơi tôn nghiêm của làng. Người làng đi đâu, làm gì trọng đại đều sẽ đến đây thành tâm kính lễ.

 

Mỹ từng mang quái vật đại dương đến tấn công Việt Nam rồi nhận cái kết thảm hại, không dám quay lại

Trong chiến tranh Việt Nam, Mỹ sử dụng đến “quái vật trên biển” để quần thảo biển Đông. Thế nhưng, cái kết mà quân đội này phải chịu là loạt thiệt hại để đời.