Khám phá mới

Nơi duy nhất ở Việt Nam nổi tiếng thế giới khi có cá sấu lớn nhất hành tinh, lớn ngang khủng long

Nơi duy nhất ở Việt Nam nổi tiếng thế giới khi có cá sấu lớn nhất hành tinh, lớn ngang khủng long

Cá sấu nước mặn hay cá sấu cửa sông, có tên khoa học là crocodylus porosus. Nó là loài bò sát ăn thịt, được ghi nhận là cá sấu lớn nhất thế giới, to hơn cả cá sấu sông Nile nổi tiếng. Kích cỡ của loài này ngang với khủng long ăn thịt cỡ nhỏ thời xưa. Giống đực của loài có thể dài từ 5 – 7m, nặng từ 500kg – 1 tấn.

ca-sau-5-1689422026.jpg
 

Ở Việt Nam có một vùng đất là nơi sinh sống của cá sấu nước mặn – Đồng bằng sông Cửu Long. Khi khai hoang về phía Nam, người Việt chúng ta đã phải đối mặt với chúng. Theo thời gian, loài cá sấu này hiện vẫn tồn tại, nhưng số lượng đã giảm đi đáng kể.

ca-sau-6-1689422026.jpg
 

Cá sấu nước mặn ở Việt Nam có tên gọi riêng là cá sấu hoa cà. Chúng có lớp da rất đặc trưng, vảy hình trái xoan. Cá sấu trưởng thành thậm chí còn có cả họa tiết vằn đen trên nền vàng. Với đặc điểm đặc biệt này, người dân vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã phát triển mô hình nuôi cá sấu hoa cà để lấy da, phục vụ ngành công nghiệp thời trang.

ca-sau-3-1689422026.png
 

Cá sấu hoa cà thường phân bó từ Vũng Tàu – Cần Giờ đến vùng biển Kiên Giang, đảo Phú Quốc, Côn Đảo. Nó có giá trị cả về khoa học, thẩm mỹ và cả giúp cân bằng sinh thái trong môi trường tự nhiên.

ca-sau-1-1689422026.jpg
 

Ở Nam Bộ, cá sấu nước mặn từng rất thích trú ngụ tại sông Vàm Nao, An Giang. Con sống ngắn nhất Việt Nam nối giữa sông Tiền và sông Hậu, đáy sông có nhiều hang hốc nên rất thích hợp để chúng sinh sống. Trong truyền thuyết, sông Vàm Nao có cá sấu khổng lồ Năm Chèo nổi tiếng vì độ hung ác, khả năng săn mồi nhanh như chớp.

ca-sau-2-1689422026.jpg
 
ca-sau-4-1689422026.jpg
 

Cũng vì là vùng đất có nhiều cá sấu nên ở Cần Thơ xuất hiện nhiều địa danh đặt tên theo loài này, có thể kể đến như rạch Đầu Sấu, cầu Đầu Sấu, Cái Da, Cái Răng, vàm Đầu Sấu…    

 

Hé lộ cây cầu dài thứ 2 thế giới từng là niềm tự hào của Việt Nam, là Eiffel nằm ngang của nhân loại

Cây cầu đặc biệt này của Việt Nam từng nắm giữ vị trí dài thứ 2 thế giới. Không chỉ có giá trị về kinh tế, giao thông, nó còn được xem là “chứng nhân lịch sử” của dân tộc ta.