Khám phá mới

Bí ẩn về họ thật và năm sinh của Vua Hùng, bất ngờ vị vua duy nhất lên ngôi nhờ thi tuyển

Bí ẩn về họ thật và năm sinh của Vua Hùng, bất ngờ vị vua duy nhất lên ngôi nhờ thi tuyển

Nói về nguồn gốc của Vua Hùng, đến nay vẫn chưa có thông tin nào dám khẳng định chính xác 100%. Tất cả đều chỉ là tư liệu từ sử sách hay suy luận của hậu thế. Trong Đại Việt Sử Ký Toàn Thư có chép, vua Đế Minh (cháu 3 đời của vua Thần Nông) trong một lần đi tuần thú phương Nam thì gặp nàng tiên cá ở núi Ngũ Lĩnh (nay là tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc). Hai người lấy nhau, đẻ ra con đặt tên là Lộc Tục. Sau này Lộc Tục được làm vua phương Nam (tính từ núi Ngũ Lĩnh về phía Nam), xưng là Kinh Dương Vương, quốc hiệu là Xích Quỉ.

vua-hung-thu-19-4-1688025906.jpg
 

Kinh Dương Vương lấy con gái Động Đình Hồ quân là Long nữ, đẻ ra Sùng Lãm. Sùng Lãm nối ngôi, xưng là Lạc Long Quân. Lạc Long Quân lấy Âu Cơ, đẻ ra bọc trăm trứng, cũng chính là người Việt chúng ta bây giờ. Trong số trăm người con của Lạc Long Quân và Âu Cơ, người con trưởng được phong làm Hùng Vương. 18 đời Hùng Vương sau đó nối tiếp nhau trị vì đất nước trong thời đại Hồng Bàng cho đến năm 258 TCN.

vua-hung-thu-19-1-1688025906.jpg
 

Dù có nhiều yếu tố huyền sử, truyền thuyết nhưng 18 đời Hùng Vương là có thật, để lại rất nhiều bằng chứng đến tận ngày nay. Chỉ có điều, họ của Vua Hùng là gì thì đến nay vẫn là điều gây tò mò. Dù đều bắt đầu tên hiệu bằng chữ “Hùng”, nhưng không có nghĩa đây là họ của các Vua Hùng. Một số người suy luận, tên họ và hiệu khi làm vua khác nhau. Chẳng hạn trường hợp của vua Quang Trung, tên thật lại là Nguyễn Huệ (họ Nguyễn). Nếu theo cách hiểu này, Vua Hùng đầu tiên là Kinh Dương Vương, tên là Lộc Tục thì họ sẽ là “Lộc”.

Vậy tại sao Lạc Long Quân, con của Kinh Dương Vương (Lộc Tục) lại có tên là Sùng Lãm? Điều này không khó giải thích bởi ngày xưa vốn theo chế độ Mẫu hệ, con sẽ lấy họ mẹ.

vua-hung-1-1682477584.jpg
 

Tuy nhiên, thực tế thì nghiên cứu của các nhà sử học cho biết, từ thời Vua Hùng, người Việt ta chưa có họ. Họ của người Việt xuất hiện trong thời kỳ Bắc thuộc, sau công nguyên.

Đáng chú ý, trong số 18 đời Vua Hùng, có duy nhất 1 vị vua lên ngôi sau lần thi cử. Ông là Hùng Vương thứ 7, người có ảnh hưởng lớn đến văn hóa dân tộc ta. Người dân Việt Nam đã quá quen thuộc với vị Vua Hùng này, qua câu chuyện “Bánh chưng, bánh dày”, tên của ông là Lang Liêu, hiệu Hùng Chiêu Vương.

vua-hung-1-1689502451.jpg
 

Nhờ được báo mộng, Lang Liêu đã làm nên bánh chưng, bánh dày, thành công chiếm được sự chú ý của vua cha. Cũng từ đó mà ông được truyền ngôi. Hùng Chiêu Vương là vị Vua Hùng sống thọ nhất, trị vì trong 200 năm.

 

Dân tộc đặc biệt nhất Việt Nam được mang họ của Bác, nguồn gốc xuất hiện đầy huyền bí

Đại diện của dân tộc này từng đến gặp và xin phép Chủ tịch Hồ Chí Minh để được mang họ của Người. Đáng nói, nguồn gốc ra đời của họ gắn liền với một truyền thuyết vô cùng huyền bí.