Khám phá mới

Vùng đất duy nhất bị thế giới 'ruồng bỏ', không nước nào nhận, ai thích có thể đến xưng vua

Vùng đất duy nhất bị thế giới 'ruồng bỏ', không nước nào nhận, ai thích có thể đến xưng vua

Ở châu Phi, nằm giữa biên giới Ai Cập và Sudan, có một vùng đất rộng khoảng hơn 2000km2 vô chủ được đặt tên là Bir Tawil. Nơi đây chỉ đơn giản là một hoang mạc, không có nhà nước, cư dân và luật lệ gì. Bir Tawil chính là vùng đất cuối cùng trên Trái Đất không có người nhận.

bir-tawil-1-1688094569.jpg
 

Nếu muốn đến Bir Tawil, bạn cần đáp chuyến bay đến Khartoum của Sudan, sau đó thuê xe đi hàng trăm dặm theo đường Shendi để đến Abu Hamed, khu định cư từ thời vương quốc Kush cổ đại. Khi đã băng qua các đồn điền, bãi trống, bạn sẽ thấy một đường chân trời bằng phẳng như không có đích đến,. Khi không còn nhìn thấy gì nữa ngoài cát và đá, bạn đã đến được Bir Tawil.

Có 2 quốc gia có thể tuyên bố chủ quyền với Bir Tawil là Ai Cập và Sudan. Nhưng họ đều từ bỏ việc đó và đến nay không một chính phủ nào có quyền tài phán với mảnh đất  này.

Ai Cập và Sudan không muốn nhận Bir Tawil là vì nơi đấy khá phức tạp, chủ yếu toàn đất và cát, không có bất cứ tài nguyên thiên nhiên hay cơ sở vật chất gì. Vì vậy, việc xác lập chủ quyền với Bir Tawil cũng chẳng mang đến lợi ích kinh tế nào cho họ.

bir-tawil-3-1688094569.jpg
 

Cạnh Bir Tawil là mảnh đất tên Hala’ib. Nơi này cũng chỉ toàn cát và đá nhưng lại có vị trí đắc địa hơn khi giáp biển Đỏ. Ai Cập và Sudan đều rất muốn có được mảnh đất hình tam giác này. Tuy nhiên, theo đường biên giới, mỗi quốc gia chỉ có thể nhận chủ quyền với Bir Tawil hoặc Hala’ib chứ không thể nhận cả hai. Hiện tại vụ tranh giành này vẫn chưa xong vì không quốc gia nào muốn nhận Bir Tawil.

Biết được chuyện Bir Tawil vô chủ, năm 2014, một người nông dân 38 tuổi ở Mỹ tên Jeremiah Heaton đã đến quyết xưng làm vua nơi này. Jeremiah Heaton đặt chân đến mảnh đất bị ruồng bỏ này và cắm lá cờ riêng, tuyên bố chủ quyền của riêng mình.

bir-tawil-5-1688094569.jpg
 

Nguyên nhân của việc làm táo bạo là vì câu nói của con gái Jeremiah Heaton. Bé Emily 6 tuổi từng hỏi bố rằng mình có thể trở thành một công chúa thật sự hay không. Jeremiah Heaton đã quyết định làm vua của Jeremiah Heaton để tặng con gái danh hiệu công chúa vào đúng sinh nhật cô bé.

Chia sẻ trên trang Facebook cá nhân, người đàn ông này nói: “Tôi tuyên bố rằng Bir Tawil sẽ mãi mãi được gọi là Vương quốc Bắc Sudan. Vương quốc được thành lập như một chế độ quân chủ có chủ quyền với tôi là nguyên thủ quốc gia; và Emily trở thành một công chúa thực sự”.

bir-tawil-4-1688094569.jpg
 

Sau khi giành được sự chú ý của truyền thông, xã hội, Jeremiah Heaton thậm chí còn kêu gọi huy động vốn toàn cầu số tiền 250 nghìn USD để xây dưng vương quốc của mình. Về sau dự định của ông đổ vỡ vì không ai công nhận chủ quyền hay màn đăng quang đó cả.

bir-tawil-7-1688094570.jpg
 
bir-tawil-6-1688094569.jpg
 

Trên thực tế, lão nông người Mỹ không phải người đầu tiên đến Bir Tawil xưng vương. Một số du khách cũng đã tìm đến đây làm điều tương tự, xem nó là trải nghiệm có một không hai.

 

Nơi duy nhất trên thế giới phụ nữ đãi khách bằng 'chuyện ấy', ép súc miệng bằng thứ nước kinh khủng

Trên thế giới có nhiều bộ tộc, quốc gia vẫn còn giữ những phong tục tập quán cổ hủ. Tại những nơi này, chuyện tình dục không phải vấn đề riêng tư hay tế nhị với người dân.