Khám phá mới

Tiết lộ một trong những người đầu tiên xuất hiện trên Trái Đất, bất ngờ ngoại hình và nơi xuất hiện

Tiết lộ một trong những người đầu tiên xuất hiện trên Trái Đất, bất ngờ ngoại hình và nơi xuất hiện

Cho đến tận ngày nay, các  nhà khoa học vẫn đang đi tìm câu trả lời cho việc con người xuất hiện như thế nào, đến với Trái Đất ra sao? Theo khoa học, bất cứ vật sống nào cũng đều tiến hóa từ một cái gì trước đó.

Chẳng hạn, sự sống đầu tiên trên Trái Đất được biết là có mặt từ hơn 3,5 tỷ năm trước. Đó là những vi sinh vật bé nhỏ mà mắt thường của con người cũng chẳng thể nhìn thấy. Chúng sống dưới nước, trong không khí khi đó còn chẳng có oxy vì đang trong quá trình hình thành các lục địa.

Nhưng sau này, sự sống trên Trái Đất liên tục biến đổi, có nhiều dạng khác nhau. Khoảng 1 tỷ năm của thời kỳ giữa của lịch sử Trái Đất (khoảng 1,8 tỷ đến 800 triệu năm trước), trên Trái Đất chỉ toàn bùn nhầy mà thôi.

con-nguoi-dau-tien-1-1688092577.jpg
Hai mẫu vật điêu khắc một người nữ và một người nam thuộc loài Neanderthal.
 

Lại nói về loài người, loài “người hiện đại” có tên khoa học là Homo sapiens. Họ hàng lâu đời của chúng ta nằm trong tông Người, ra đời từ rất rất lâu về trước, trong đó có người Neanderthal. Nhưng Homo sapiens chúng ta là loài duy nhất thuộc tông Người mà còn sống đến nay.

Để được như bây giờ, con người đã tiến hóa rất nhiều. Muốn biết con người đầu tiên như thế nào thì cần phải hiểu nghĩa từ “con người” đã.

Đầu tiên, giả định con người đầu tiên là thành viên đầu tiên của loài Homo sapiens thì họ sẽ có ngoại hình y hệt chúng ta bây giờ, chỉ là không thông minh và hiện đại bằng mà thôi.

con-nguoi-dau-tien-2-1688092577.jpg
Bản sao hình vẽ cổ trong hang Lascaux ở Pháp.
 

Một bộ xương cổ của loài Homo sapiens ở Morocco cho thấy nó có niên đại khoảng 300 nghìn năm. Chủ nhân bộ xương sống cùng thời với người Neanderthal và Denisovan. Có ý kiến cho rằng, điểm khác biệt giữa chúng ta với các loài khác trong tông Người là chúng ta có bộ não sáng tạo được nghệ thuật và ngôn ngữ. Nhiều nhà khoa học suy đoán cũng nhờ sự vượt trội này mà Homo sapiens có thể tồn tại đến ngày nay, trong khi các loài khác tuyệt chủng.

con-nguoi-dau-tien-3-1688092577.jpg
Hình mô phỏng Lucy trông như thế nào khi còn sống cách đây hơn 3 triệu năm
 

Thứ hai, giả định “con người” đầu tiên là người đi đầu trong việc tách ra khỏi tông Người, gồm cả tinh tinh và khỉ đột. Nhiều nhà khoa học tin rằng tổ tiên của chúng ta là Australopithecus afarensis. Ngoại hình của họ khác với người hiện đại nhưng đã biết đứng thẳng, cầm nắm, sử dụng công cụ bằng đá.

Một bộ xương hóa thạch nổi tiếng tìm thấy tại châu Phi được đặt tên Lucy. Nó đã khiến cả thế giới phải có cái nhìn khác. Lucy được xác định sống cách đây khoảng 3,18 triệu năm, người đầy lông. Chiều cao của Lucy ngang với người hiện đại, mất khi đã trưởng thành. Tuy nhiên, vì không tìm thấy đầy đủ cả bộ xương nên vẫn chưa thể kết luận Lucy là một trong những “con người” đầu tiên.

 

Tin nóng 29/6: Danh tính hacker số 1 thế giới là người Việt, bóc trần Vietlott, là thật hay lừa đảo?

Tin nóng 29/6: Bí ẩn về người đầu tiên được sinh ra ở Việt Nam: Tiết lộ danh tính, bất ngờ nhất là nơi xuất hiện; Bóc trần sự thật về xổ số Vietlott: Trúng hàng trăm tỉ là thật hay lừa đảo? Vén màn bí mật về vị vua Hùng thứ 19: Tài trí hơn người, gắn với câu thành ngữ rất nổi tiếng.