Khám phá mới

Vén màn bí mật về vị vua Hùng thứ 19: Tài trí hơn người, gắn với câu thành ngữ rất nổi tiếng

Vén màn bí mật về vị vua Hùng thứ 19: Tài trí hơn người, gắn với câu thành ngữ rất nổi tiếng

“Đại Việt sử lược” là tác phẩm đầu tiên nhắc đến con số 18 đời vua Hùng. Đến nay chuyện con số 18 dùng để chỉ 18 đời vua hay 18 ngành vua vẫn gây tranh cãi. Theo các nhà nghiên cứu, con số 18 chỉ mang tính tượng trưng ước lệ mà thôi. Bởi nó là bội số của 9, con số thiêng trong quan niệm của người Việt.

vua-hung-thu-19-2-1688025906.jpg
Hùng Vương huyền sử.  Tranh minh họa. Nguồn: vietlis. 
 

Trong các bản thần tích, ngọc phả về vua Hùng thường chỉ nhắc đến vị vua cuối cùng là Hùng Duệ Vương (vua Hùng thứ 18). Ông sinh được 2 người con gái nổi tiếng hiền dịu, nết na và vô cùng xinh đẹp là Tiên Dung và Ngọc Hoa. Cũng có tư liệu cho biết Hùng Duệ Vương có rất nhiều con, gồm cả trai lẫn gái. Tuy nhiên tất cả đều mất sớm, chỉ còn lại 2 cô con gái là Mỵ Châu Tiên Dung (gả cho Chử Đồng Tử, hóa tiên và bất diệt) và Mỵ Nương Ngọc Hoa (gả cho Tản Viên Sơn Tinh).

vua-hung-thu-19-3-1688025906.jpg
Tranh minh họa màn kén rể của vua Hùng thứ 18. Nguồn: Internet
 

Trong Bản Thần tích ở xã Vi Cương (Phú Thọ) lại có đoạn ghi chép về đời vua Hùng Duệ Vương, nhắc đến vị Hùng Vương thứ 19. Cụ thể, Hùng Duệ Vương đã truyền ngôi cho con trai trưởng là Hùng Kính Vương, đáng tiếc là ông chỉ trị vì được 6 năm thì mất. Hùng Duệ Vương lại trở lại ngai vàng lần thứ hai. Sau này vì quá già yếu mà ông truyền ngôi cho con rể là Nguyễn Tuấn (tức Sơn Tinh).

Thần tích viết rằng: “Ban đầu truyền ngôi cho con trưởng là Kính Vương cai trị được 6 năm thì mất. Vua truyền cho rể hiền là Tản Viên Sơn nhiếp chính, thay mệnh vua cha chế định thiên hạ. Được 10 năm, cha con đồng lòng hóa thành thượng tiên chính giác, đại pháp thần nông, làm người tiên vạn cổ bất diệt, rồi nhường ngôi cho Thục An Dương Vương, cũng là tôn diệt Hùng Vương, là tông phái hoàng đế triều trước, là cháu 16 đời làm Bộ chúa phụ đạo”.

vua-hung-thu-19-1-1688025906.jpg
Vua Hùng và quần thần. Tranh minh họa. Nguồn: clbsuhoctre.  
 

Hùng Kính Vương chỉ trị vì 6 năm nên thông tin về ngài rất ít ỏi. Từ tên húy, ngày sinh, ngày mất đều không rõ. Nhưng trong dân gian vẫn truyền nhau những câu chuyện ly kỳ gắn với vị Hùng Vương thứ 19 này.

Chuyện kể rằng thời bấy giờ có một lạc dân ở Kẻ Đơi sở hữu một con ngựa đen rất đẹp. Viên Bồ chính tại Kẻ Đọi nhìn thấy nó và rất thích, cậy quyền thế mà cướp mất. Lạc dân mất ngựa không biết làm sao đành đến nhờ Hùng Kính Vương phân giải. Vua gọi viên Bồ chính đến nhưng hắn quả quyết mình mới là chủ ngựa. Cuối cùng, Hùng Vương thứ 19 quyết định giữ ngựa lại, cho cả 2 về nhà.

Đến chiều, Hùng Kính Vương thả ngựa ra ngoài rồi âm thầm đi theo và thấy nó đi một mạch về nhà người Lạc dân ở Kẻ Đơi. Sáng hôm sau ông xử cho người Lạc dân thắng, xử phạt viên Bồ chính. Cũng từ đó mà dân gian có câu thành ngữ nổi tiếng: “Ngựa quen đường cũ”.

ong-noi-vua-hung-5-1682389443.jpg
Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương được người dân Việt Nam tổ chức vào ngày 10/3 âm lịch hàng năm. Nguồn: Internet
 

Lại có chuyện Hùng Kính Vương dùng mưu trí xử án giết người. Hai cha con người thợ khi qua khu vực Kẻ Nỏ bị phục kích truy sát. Người cha bị đâm chết, người con bỏ chạy được nhưng khi quay lại thì không thấy xác cha đâu. Biết chuyện, vua Hùng cho bắt toàn bộ những người có nhà ở gần hiện trường, đồng thời thu toàn bộ vật dụng đồ đồng, sắt, dao, mác… trong nhà, phân rõ của từng người.

Vua sai lính bắt thật nhiều ruồi, đưa cục máu đông của nạn nhân ra cho chúng bu. Lát sau các vật dụng kể trên được đưa ra, ruồi đậu kín vào một con dao. Hùng Kính Vương lập tức bắt giam chủ nhân con dao. Người này chột dạ vội khai nhận tội lỗi của mình, tiết lộ địa điểm vứt xác nạn nhân.

Ngoài 2 câu chuyện trên, dân gian còn truyền tụng một số mẩu chuyện khác về vị vua Hùng thứ 19 này. Ông tuy xuất hiện ít trong truyền thuyết, huyền thoại nhưng vẫn có tầm ảnh hưởng lớn trong dân gian.

 

Bí ẩn về người đầu tiên được sinh ra ở Việt Nam: Tiết lộ danh tính, bất ngờ nhất là nơi xuất hiện

Nhiều người vẫn nghĩ người Việt Nam có nguồn gốc từ Trung Quốc. Đây là quan điểm sai lầm! Vậy thủy tổ người Việt là ai? Ai là người đầu tiên được sinh ra tại Việt Nam? Và đâu là nơi đầu tiên có người Việt xuất hiện?