Đời sống

Vén màn sự biến mất bí ẩn của ‘đệ nhất giang hồ’ Đại Cathay, liên quan đến 1 viên cảnh sát?

Vén màn sự biến mất bí ẩn của ‘đệ nhất giang hồ’ Đại Cathay, liên quan đến 1 viên cảnh sát?

Đại Cathay là cái tên gây ám ảnh với người dân Sài Gòn một thời. Trước năm 1975, tên giang hồ này nằm trong “tứ đại thiên vương” Đại – Tỳ - Cái – Thế. Việc Đại được xếp đứng đầu không phải là ngẫu nhiên. Hắn ta là người thống nhất giới giang hồ khi còn rất trẻ, được mệnh danh là “trùm của các ông trùm” hay “đệ nhất giang hồ”.

Nói về Đại Cathay có rất nhiều giai thoại. Theo hồ sơ của cảnh sát Sài Gòn, Đại Cathay tên thật Lê Văn Đại, sinh năm 1940. Ngày bé hắn sống cùng cha mẹ ở Cầu Mống, quận 1, sau này chuyển sang đường Đỗ Thành Nhân, phường Khánh Hội (tức Đoàn Văn Bơ, quận 4 bây giờ).

Từ nhỏ Đại Cathay đã lầm lì ít nói, tính cách ngỗ ngược. Hắn bỏ học sớm, thường xuyên lang thang sau Hội trường Diên Hồng (tức Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM bây giờ). Có một rạp chiếu bóng nhỏ nằm ngay góc đường với tên Cathay. Đây cũng là lý do cái tên Đại Cathay ra đời. Sau một thời gian, Đại làm thân với bọn nhóc bụi đời chuyên đánh giày, bán báo, bán kem.

dai-cathay-2-1676718300.jpg
 

Với cương vị “đàn anh”, Đại chuyên lẻn vào các sạp hàng trong chợ trộm dưa, chuối… rồi về chia cho cả bọn. Không chỉ vậy, hắn còn cùng bọn nhóc đánh giá ẩu đả với những băng đảng khác. Là kẻ dẫn đầu, lại dẫn dắt cả nhóm đánh thắng đám lớn tuổi hơn nên Đại Cathay nhanh chóng được tôn lên làm đại ca.

Từ khi lên làm đại ca, Đại được đàn em cung phụng, chuyên giao việc cho từng đứa mỗi sáng, chiều về lại chia tiền cho chúng. Đáng nói, dù là thủ lĩnh hay đàn em đều được nhận số tiền ngang bằng nhau. Nếu đứa nào không bán được báo vì bị mưa ướt, Đại sẵn sàng lấy tiền chung để bù vào. Tính cách nghĩa hiệp này càng giúp hắn được lòng đám đàn em, nhiều đứa trẻ bụi đời bắt đầu tìm về xin được làm đàn em của Đại.

Năm 1955, rạp Cathay chỉnh trang, không còn chỗ để đám bụi đời hoạt động. Đại Cathay sang khu vực Cầu Ông Lãnh – Khu Dân Sinh – Cầu Muối (hay còn gọi là khu Da Heo) để tìm cách làm ăn. Nơi này vốn do Tám Lâu – đàn anh giang hồ chính hiệu cai quản. Băng Tám Lâu hàng ngày vẫn đi thu tiền bảo kê của các tiểu thương, khiến họ khiếp sợ.

Sau này 2 bên nhiều lần đụng độ, Tám Lâu thấy bọn nhóc đánh giày lại cả gan gây sự với đám đàn em của mình chẳng những không nổi giận mà lại sinh ra yêu mến. Tám Lâu dần dần có thiện cảm với Đại Cathay, chiêu dụ hắn về dưới trướng của mình. Cả hai kết nghĩa anh em. Đại được đại ca giao cho một vài địa bàn để quản lý.

dai-cathay-1-1676718300.jpg
 

Thời đó, nhóm giang hồ Bé Bún thường lấn sang khu vực Da Heo kiếm ăn. Tám Lâu bấy lâu ngứa mắt nhưng không thể làm gì vì nhóm Bé Bún đông người hơn. Thế mà Đại Cathay lại đứng ra tuyên bố sẽ cho kẻ cầm đầu Bé Bún nhập viện. Nào ngờ hắn nói được làm được. Bọn đàn em của Bé Bún sau khi đại ca nhập viện thì như rắn mất đầu. Cũng nhờ lần này mà Đại lên làm trùm ở khu vực Da Heo. Ngày đó hắn còn chưa đầy 20 tuổi.

Năm 1963, Đại Cathay đã làm trùm khét tiếng tại Sài Gòn. Hắn bảo kê hầu hết các tụ điểm ăn chơi tại quận 1, quận 2 và quận 3. Nhiều doanh nghiệp vì ngại đám du đãng này nên tự nguyện tài trợ cho chúng để làm ăn, cạnh tranh kinh doanh.

3 tên giang hồ khét tiếng khác ở Sài Gòn – Chợ Lớn là Huỳnh Tỳ - Ngô Văn Cái và Ba Thế chọn địa bàn là Vũ trường Aristo (khách sạn Lê Lai, quận 1 sau này). Chúng khó chịu khi Đại Cathay thường xuyên lấn sân nên đã sắp xếp để cùng ngồi lại nói chuyện.

Biết chuyến đi nói chuyện này lành ít dữ nhiều nên đám đàn em của Đại như A Chó, Hải Súng, Lâm Chín Ngón… ngăn cản hắn. Thế nhưng Đại gạt phăng, một mình đến vũ trường gặp mặt đối thủ. Vừa đến nơi hắn bị Ba Thế đá xuống cầu thang, 4 tên khác lao vào tấn công. Đại bỏ chạy được nhưng có nhiều vết thương trên người. Hắn nổi giận thề sẽ trả thù vì màn chơi bẩn này.

Vài tuần sau, Đại nhắn 3 gã trùm 1 câu rồi một mình xách dao đi trả thù. Từng kẻ một bị Đại Cathay phục kích, chém bị thương. Sau lần này, Huỳnh Tỳ, Ngô Văn Cái, Ba Thế đã xin lỗi và chấp nhận dưới trướng Đại Cathay. Thằng nhóc con đánh giày cũng chính thức lên làm ông trùm ở khu vực Sài Gòn.

dai-cathay-3-1676718300.jpg
 

Lừng lẫy khắp chốn Sài Thành, Đại có cuộc sống rất xa hoa. Nhưng hắn càng ngày càng coi thường pháp luật, khiến nhiều cảnh sát và giới tai to mặt lớn khó chịu. Tuy nhiên dù bắt bỏ tù, hắn và đám đàn em vẫn không sợ nên các quan lớn lại tìm cách mua chuộc để Đại chịu về dưới quyền. Nào ngờ tên trùm này từ chối hết những lời mời làm vệ sĩ cho tướng Nguyễn Cao Kỳ, đại úy, Phó ty cảnh sát quận 7.

Trong một lần gặp tướng Nguyễn Ngọc Loan – Giám đốc Nha cảnh sát Đô Thành lúc bấy giờ tại một vũ trường có tiếng, Đại và đàn em ngang ngược ẩu đả với ông cùng đám binh lính đi theo. Ngay lập tức tướng Loan đã tổ chức chiến dịch “bài trừ du đãng”, bắt giam nhiều đàn em của Đại. Hắn đứng ra xin Đại úy Trần Kim Chi xin cho các đàn em được thả nhưng không được.

Chừng nửa tháng sau Đại úy Chi gặp tai nạn nghiêm trọng trên đường đi công tác. Nhiều nghi ngờ cho rằng kẻ đứng sau sự việc này chính là Đại Cathay. Hắn và đám đàn em bị bắt giam ở đảo Phú Quốc. Khi đó gã trùm giang hồ chỉ mới 26 tuổi.

Cũng kể từ đó không ai còn biết Đại Cathay ở đâu, làm gì. Có tin đồn cho rằng hắn đã tìm được cách vượt ngục, nhưng lại bị đội sát thủ của cảnh sát kết liễu ngay sau đó. Cuộc đời của “đệ nhất giang hồ” một thời ở Sài Gòn cứ như vậy trôi vào dĩ vãng mà không ai biết kết cục thực sự ra sao.

 

‘Cựu trùm giang hồ’ Hải Bánh nổi giận khi bị lợi dụng sau khi ra tù, phanh phui chiêu trò lừa đảo

Trên trang cá nhân, Hải Bánh cho biết mình bị lợi dụng tên tuổi để lừa đảo. Cựu giang hồ đình đám một thời mong mọi người tỉnh táo để không bị ‘mắc bẫy’.