Khám phá mới

Nơi duy nhất trên thế giới phụ nữ thích ‘mây mưa’ với ai cũng được

Nơi duy nhất trên thế giới phụ nữ thích ‘mây mưa’ với ai cũng được

Ở Vân Nam, thung lũng phía Tây Nam Trung Quốc, gần với phía đông dãy Himalaya có một bộ tộc Phật giáo cổ xưa. Họ được gọi là Mosuo, bộ tộc vô cùng đặc biệt. Nơi đây theo đuổi chế độ mẫu hệ, người phụ nữ là trung tâm, có quyền tuyệt đối trong cuộc sống. Trong khi đó, đàn ông thì bị coi rẻ.

Điểm chung là dù đàn ông hay đàn bà của Mosuo cũng đều được cho phép cưới bao nhiêu người bạn đời tùy thích. Thậm chí, chuyện “tình một đêm” ở nơi đây là điều vô cùng phổ biến, diễn ra công khai.

mosuo-8-1688112941.jpg
 

Người Mosuo có một phong tục rất kỳ lạ. Khi một cô gái trưởng thành, người mẹ sẽ đưa cho cô chiếc chìa khóa nhà mình. Cô gái có thể đưa bất cứ người bạn trai nào vào nhà để ngủ lại. Khi đến, người đàn ông sẽ treo một chiếc mũ trước cửa để thông báo cho mọi người biết.

mosuo-3-1688112941.jpg
 

Mối quan hệ giữa cô gái và chàng trai có thể sẽ kéo dài như một cuộc hôn nhân, nhưng họ tuyệt đối không sống chung, ở chung trọn đời. Chỉ khi nào cần “giải quyết” thì cặp đôi mới lại “treo mũ”. Trong trường hợp đêm “mây mưa” đầu tiên xong nhưng không thấy hợp, cả hai sẽ “đường ai nấy đi” mà chẳng hề lăn tăn điều gì. Họ xem chuyện xảy ra chỉ như một cuộc tình chóng vánh mà thôi.

mosuo-2-1688112941.jpg
 
mosuo-4-1688112941.jpg
 

Thậm chí, khi người phụ nữ mang thai, đẻ con ra, đứa bé cũng sẽ do nhà mẹ nuôi nấng hoàn toàn, không cần đến sự xuất hiện của bố và cũng chẳng quan tâm đến người này.

Người Mosuo cho rằng hôn nhân là không cần thiết. Còn tờ The Guardian thì nhận xét: “Với phụ nữ Mosuo, đàn ông giống như người hiến tặng tinh trùng tự nguyện”.

mosuo-7-1688112941.jpg
 

Đúng vậy, tại Mosuo, phụ nữ có quyền lực tuyệt đối. Nơi đây quyết định của các cụ bà tộc trưởng có sức nặng hơn cả. Phụ nữ sẽ là người được thừa kế tài sản, ruộng đất, đảm nhận việc chăm con, dạy con. Trong khi đó, đàn ông làm những việc nặng như cày bừa, sữa nhà, làm thịt gia súc…

mosuo-6-1688112941.jpg
 
mosuo-5-1688112941.jpg
 

Đến những năm 1990, du lịch Mosuo phát triển hơn. Du khách tứ phương kéo đến đây, giúp người dân bộ tộc này có nhận thức khác đi. Phụ nữ Mosuo đã bắt đầu kết hôn với ngoại tộc, đi làm dâu. Dù vậy, họ vẫn hiểu rằng ở quê nhà có bà và mẹ vẫn luôn sẵn sàng che chở cho mình.

 

Vùng đất duy nhất bị thế giới ruồng bỏ, không nước nào thèm nhận, ai thích có thể đến xưng vua

Trên thế giới có một vùng đất vô chủ mà không một quốc gia nào muốn nhận chủ quyền. Từng có một người đàn ông đến đây tự xưng làm vua để con gái được làm công chúa.