Khám phá mới

Những sinh vật bí ẩn nhất lịch sử Việt Nam, hậu duệ của loài thứ 2 đến nay vẫn còn còn sống

Những sinh vật bí ẩn nhất lịch sử Việt Nam, hậu duệ của loài thứ 2 đến nay vẫn còn còn sống

Nếu nước ngoài có quỷ Dover, quái vật Flatwoods, người cú, người thằn lằn… thì ở Việt Nam cũng có những sinh vật cổ xưa kỳ bí chẳng kém. Một vài trong số đó đã được chứng minh là có thật. Nhưng cũng có loài được cho là truyền thuyết, do người xưa nghĩ ra mà thôi.

Chim Lạc

Đầu tiên trong danh sách này phải nhắc đến loài chim cổ xưa, biểu tượng một thời của nước Âu Lạc. Chim Lạc được tìm thấy trên trống đồng cũng như nhiều hiện vật khảo cổ khác. Nó được xem là biểu tượng của tinh thần, văn hóa thuần Việt. Đến nay người ta vẫn đi tìm nguyên mẫu của loài chim Lạc nhưng chưa có đáp án.

sinh-vat-bi-an-viet-nam-1-1689849251.jpg
 

Rùa thần Kim Quy

Người Việt Nam gần như không một ai không biết đến rùa thần Kim Quy qua 2 truyền thuyết nổi tiếng là giúp An Dương Vương xây thành Cổ Loa, cải tiến nỏ thần và thanh Thuận Thiên  kiếm của vua Lê Lợi.

sinh-vat-bi-an-viet-nam-2-1689849251.jpg
 

Đến tận bây giờ, người Việt Nam vẫn tin rằng cụ rùa khổng lồ ở hồ Hoàn Kiếm chính là hậu duệ của thần Kim Quy năm xưa.

Voi 9 ngà, gà 9 cựa, ngựa 9 hồng mao

Nhắc đến những loài vật này, ai cũng sẽ nhớ ngay đến truyền thuyết Sơn Tinh, Thủy Tinh. Đây là những sinh vật tưởng chừng không có thật, nhưng hóa ra ở Bắc Giang, Phú Thọ có giống gà 9 cựa thật.

sinh-vat-bi-an-viet-nam-3-1689849251.jpg
 

Rùa 6 mắt

Đại Việt Sử Lược từng ghi lại chuyện vua Lý có một con rùa lạ, sở hữu tận 6 mắt, trên người còn có chữ Hán. Chuyện sẽ không có gì để nói nếu như sau này giới khoa học cho biết quả thực có loài rùa này. Nó hiện vẫn còn ở Việt Nam, có tên khoa học là Sacalia quadriocellata. Trên đầu nó có 4 mắt giả, cộng thêm 2 mắt thật nên gọi là rùa 6 mắt.

sinh-vat-bi-an-viet-nam-5-1689849251.jpg
 

Bạch mã

Bạch mã trước đây chỉ có đế vương hoặc quý tộc mới sở hữu được. Đại Việt Sử Ký Tiền Biên còn chép lại việc năm 1006, Châu Vị Long từng dâng cho Lê Long Đĩnh một con bạch mã 4 vó đều có cựa. Nó được nhận định là vô cùng quý hiếm. Ngựa trắng, lại có 4 cựa chắc hẳn phải là “thần mã”.

sinh-vat-bi-an-viet-nam-6-1689849251.jpg
 

Rắn có mào

Rắn có màu được cho là rắn thần, thường canh giữ đền, miếu. Chúng không cắn người bao giờ, nhưng ai cũng phải sợ hãi khi thấy. Theo giới khoa học, rắn mào có thể là rắn voi, tên khoa học là Rhynchophis boulengeri.

sinh-vat-bi-an-viet-nam-7-1689849251.jpg
 

Thuồng luồng

Đây là quái vật dưới nước của Việt Nam, xuất hiện xuyên suốt trong lịch sử nước ta. Loài này được mô tả là thủy quái có hình rắn, 4 chân, chuyên kéo người xuống nước để ăn thịt. Nhiều ý kiến cho rằng thuồng luồng chính là tên gọi khác của một loài trăn hay cá sấu, thường sống ở các con sông.

sinh-vat-bi-an-viet-nam-4-1689849251.jpg
 

Trong truyền thuyết, thuồng luồng từng xuất hiện nhiều lần, có thể kể đến như cuộc chiến giữa thuồng luồng và Lạc Long Quân, vua Hùng dạy người dân xăm hình để tránh thuồng luồng, thuồng luồng đầu thai làm hoàng tử nhà Lý, học trò của Chu Văn An hóa thân thành thuồng luồng.

 

Bí mật chuyến bay vào vũ trụ của anh hùng Phạm Tuân, nghẹn ngào trước những món đồ ông mang theo

Trong bay vào vũ trụ năm 1980, Trung tướng Phạm Tuân đã mang theo những món đồ vô cùng đặc biệt. Tất cả đều được ghi nhận chính thức đã vào vũ trụ.