Khám phá mới

Người chưa cài ứng dụng định danh điện tử VNeID trong năm 2023 có bị phạt không?

Người chưa cài ứng dụng định danh điện tử VNeID trong năm 2023 có bị phạt không?

VNeID là ứng dụng định danh điện tử phổ biến tại Việt Nam, được dùng để hỗ trợ giải quyết các thủ tục hành chính, giao dịch trên môi trường điện tử, các dịch vụ hành chính công… Công dân Việt Nam có thể tích hợp thông tin người dùng và chức năng đa dạng trên VneID, dùng nó thay căn cước công dân gắn chip hoặc các giấy tờ cá nhân khác. Để tận dụng được tính năng này, công dân cần phải tích hợp các giấy tờ vào VNeID.

vneid-4

Dù rất quan trọng và nhiều tiện ích, nhưng VNeID không bị bắt buộc cài đặt. Nghị định 59/2022/NĐ-CP không có quy định nào bắt buộc công dân phải đăng ký sử dụng VNeID hay tải app VNeID. Vì vậy, cho đến hiện tại người dân sẽ không bị phạt nếu như chưa cài ứng dụng định danh điện tử VNeID.

Dù vậy, mọi người vẫn được khuyến khích, kêu gọi cài đặt VNeID để theo kịp xu thế chung, tiện lợi, nhanh chóng hơn trong thủ tục hành chính.

Công dân có thể dùng tài khoản VNeID thay cho Giấy phép lái xe, Bảo hiểm y tế, Đăng ký xe… Tuy nhiên, với điều kiện là tài khoản VNeID của bạn phải đã được đăng ký mức 2.

vneid-3

VNeID mức 2 là mức cao nhất của tài khoản định danh cá nhân. Để có thể nâng lên mức 2, công dân cần đăng ký trực tiếp ở cơ quan có thẩm quyền, với sự tham gia của cán bộ công an xác nhận. Người dân khi đến cần xuất trình CCCD gắn chip, email, điện thoại, bằng lái, thẻ bảo hiểm… Cán bộ công an sẽ thông báo kết quả đăng ký ngay khi có kết quả, nếu không có kết quả trực tiếp sẽ báo qua VNeID hay SMS, thư điện tử.

 

CCCD gắn chip có 2 thay đổi quan trọng áp dụng trong tháng 8/2023, người dân phải đặc biệt chú ý

Trong tháng 8/2023, có 2 thay đổi quan trọng liên quan đến CCCD gắn chip. Công dân Việt Nam cần đặc biệt lưu ý.