Hàng không - Vũ trụ

Ngỡ ngàng khi chuyên gia tiết lộ những nguy hiểm tiềm ẩn khi dùng bút chì trên tàu vũ trụ

Ngỡ ngàng khi chuyên gia tiết lộ những nguy hiểm tiềm ẩn khi dùng bút chì trên tàu vũ trụ

 

Cách đây 63 năm, khi lần đầu tiên con người đặt chân vào vũ trụ thì một trong những điều đầu tiên được phát hiện chính là những chiếc bút bi bình thường trở nên kém hiệu quả khi được sử dụng trong môi trường không trọng lực. Chính vì lẽ đó mà NASA được cho là đã tốn hàng triệu USD chỉ để phát triển loại bút bi chuyên dụng trong các con tàu vũ trụ không trọng lực.

tauvutru2-1686472543.jpg
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, Liên Xô lại giải quyết được vấn đề này khá nhanh chóng bằng việc thay thế bút bi bằng bút chì. Tất nhiên là các phi hành gia Mỹ cũng đã từng sử dụng. Thế nhưng thực tế thì các loại bút chì gỗ lại tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm đối với phi hành đoàn.

Cụ thể, ngoài việc ruột bút chì dễ gẫy và gay ảnh hưởng tới con người khi trôi nổi trong môi trường không trọng lực thì những những mảnh gỗ từ vỏ bút với đặc trưng dễ cháy và các hạt than chì dẫn điện siêu nhỏ rơi ra từ bút chì khi viết lơ lửng trong không trung có thể kẹt lại trong máy móc khiến cho con tàu có thể gặp sự cố bất cứ lúc nào. Trong lịch sử ngàng hàng không vũ trụ đã từng xảy ra vụ cháy khiến ba thành viên của nhiệm vụ Apollo 1 năm 1967 phải bỏ mạng.

tauvutru3-1686472543.jpg
Ảnh minh họa

Sau này, các nhà khoa học đã thêm nhựa vào mực bút bi để tránh rò rỉ khi các phi hành gia sử dụng. Bên cạnh đó, hộp mực điều áp trong loại bút mới giúp cho phi hành gia thoải mái sử dụng trong điềuk iện nhiệt độ dao động lớn, viết lộn ngược hoặc viết trên bề mặt trơn nhờn.

Công ty tư nhân Fisher Pen đã tự đầu cho phát triển một loại bút mới mang tên Fisher Space dành riêng cho môi trường vi trọng lực. Ngoài ra, bút chì kim (bút chì bấm cơ khí) cũng được ưa chuộng khi các phi hành gia cần viết các giá trị số cần thiết nhằm tiến hành các quy trình trên tàu (thời gian khai hỏa, cấu hình động cơ...). Chúng vừa không có bụi gỗ như bút chì truyền thống lại vừa tiện lợi và cực ít bụi. Với những tiến bộ công nghệ trong hệ thống lọc trên trạm ISS thì các mảnh vụn bút chì không còn trở nên đáng sợ nữa. 

 

Thảm kịch kinh hoàng nếu toàn bộ sông băng trên Trái Đất tan chảy

Hậu quả khủng khiếp khi toàn bộ song băng trên Trái Đất tan ra khiến ai nấy đều phải sợ hãi.