Khám phá mới

Lý do sâu xa khiến số người thuận tay phải chiếm đa số trên thế giới

Lý do sâu xa khiến số người thuận tay phải chiếm đa số trên thế giới

Có một thông tin thú vị là nam giới có tỉ lệ thuận tay trái cao hơn so với nữ giới. Họ cũng được đánh giá là chiếm ưu thế hơn trong các cuộc tranh giành tài nguyên, bạn tình. Có giả thuyết cho rằng chính việc thuận tay trái đã giúp nam giới có thêm lợi thế trong chiến đấu.

thuan-tay-trai-thuan-tay-phai-3-1684470952.jpg
 

Không có căn cứ nào cho thấy giả thuyết trên đúng hay sai, nhưng đã có nghiên cứu chỉ ra rằng người thuận tay trái thường xuất sắc hơn người thuận tay phải, đặc biệt là trong thể thao. Với những môn yêu cầu phối hợp tay và mắt như quần vợt, bóng chày, bóng chuyền…, người thuận tay trái sẽ chơi tốt hơn người thuận tay phải.

3 nhà khoa học ở Đại học Lund (Thụy Điển), Chester (Anh) đã nghiên cứu ra rằng trong suốt lịch sử loài người, người thuận tay phải lại có lợi thế chiến đấu hơn người thuận tay trái. Đây cũng là lý do vì sao họ đông hơn.

thuan-tay-trai-thuan-tay-phai-1-1684470952.jpg
 

Cụ thể, trái tim của con người có đến khoảng 3/4 ở phía bên trái, biến nơi đây thành nơi rất dễ bị tấn công. Khi chiến đấu, tay cầm vũ khí sẽ quyết định phần ngực nào dễ bị đối thủ tiếp cận hơn. Nếu cầm bằng tay trái, phần lớn ngực trái nghiêng về phía đối thủ, ngược lại tay phải thì ngực phải. Bởi vậy nếu thuận tay phải sẽ che bớt điểm chí mạng.

thuan-tay-trai-thuan-tay-phai-4-1684470952.jpg
 

Ngoài ra, việc dùng tay phải chiến đấu thì tay trái sẽ dùng để chống các đòn đâm từ đối phương. Nhờ đây mà có thể chiến đấu tốt hơn.

Tuy nhiên, giải thích trên vẫn chỉ đang là giả thuyết, dựa trên suy đoán sinh lý học, giai thoại hành vi, được các tập dữ liệu quan sát lớn hỗ trợ chứ chưa được chứng minh.

 

Bí ẩn về đàn quạ cứ đêm xuống sẽ kéo đến Tử Cấm Thành, có cả truyền thuyết li kì phía sau

Kể từ khi Tử Cấm Thành được xây xong đến nay, mỗi ngày đều có một đàn quạ bay đến đậu trên tường. Bất kể thời tiết ra sao, chúng vẫn đều đặn làm việc đó.