Thế giới

Iran thừa nhận "vô tình" bắn hạ máy bay Ukraine khiến 176 người thiệt mạng

Iran thừa nhận

Giữa lúc căng thẳng Mỹ và Iran dâng cao, một chiếc máy bay của Ukraine đã bị rơi chỉ sau cuộc tấn công bằng tên lửa hôm 8/1. Sáng 11/1, phía quân đội Iran đã thừa nhận trên truyền hình rằng mình đã vô tình bắn hạ chiếc máy bay này. Được biết đó là chiếc Boeing 737-800, chở 176 hành khách, đa số là người Iran và Canada.

Trên truyền hình, quân đội Iran cho biết: “Máy bay Ukraine rơi hồi đầu tuần ở Iran đã bay đến gần địa điểm quân sự nhạy cảm thuộc Vệ binh Cách mạng và vô tình bị bắn rơi do lỗi con người”.

iran-ban-nham-may-bay-2

Các binh sĩ Iran đã nhầm chiếc máy bay này thành “mục tiêu thù địch” do định dạng của nó. Thêm vào đó, việc phi cơ đột ngột chuyển hướng về phía một căn cứ quân sự cũng khiến quân đội Iran nhầm lẫn. Tuyên bố khẳng định tất cả các bên liên quan trong vụ gây ra thảm kịch đều sẽ bị đưa ra xem xét tại cơ quan tư pháp quân sự để chịu trách nhiệm. Quân đội Iran gửi lời xin lỗi và chia buồn đến các gia đình có nạn nhân thiệt mạng trong chuyến bay trên.

Trên Twitter cá nhân, Ngoại trưởng Iran – Javad Zarif bày tỏ: “Một ngày buồn… Kết luận sơ bộ từ lực lượng vũ trang cho thấy lỗi của con người ở thời điểm này do Mỹ gây ra đã dẫn đến thảm họa. Chúng tôi xin bày tỏ sự tiếc nuối, xin lỗi và chia buồn với người dân của mình, cũng như gia đình các nạn nhân và các quốc gia bị ảnh hưởng khác”.

iran-ban-nham-may-bay-1 (1)

Về phần giới chuyên gia, họ tin rằng phòng không Iran đã bắn nhầm máy bay do áp lực về thời gian và trạng thái báo động cao sau khi tấn công căn cứ Mỹ.

 

Ai là người báo trước cho Mỹ rằng Iran sẽ bắn tên lửa?

(Techz.vn) – Liệu Mỹ đã biết trước Iran tấn công hay chỉ phát hiện ra khi có đối phương bắt đầu? Câu hỏi này khiến dư luận toàn thế giới thắc mắc bởi nhà chức trách hai bên trả lời hoàn toàn khác nhau.