Giải trí

Giữa lúc vụ từ thiện của Thủy Tiên, Hoài Linh im ắng, đồng nghiệp có phát ngôn liên quan gây chú ý

Giữa lúc vụ từ thiện của Thủy Tiên, Hoài Linh im ắng, đồng nghiệp có phát ngôn liên quan gây chú ý

Xuyên suốt nhiều tháng qua, câu chuyện từ thiện của giới nghệ sĩ gây bão khắp mạng xã hội. Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như Trấn Thành, Thủy Tiên, Hoài Linh, Đàm Vĩnh Hưng vướng chỉ trích vì cách làm từ thiện chưa rõ ràng, bị cho là thiếu minh bạch. Bộ Công an hiện vẫn đang rà soát, xác minh những tố cáo liên quan.

Được biết, từ ngày 11/12, Nghị định 93/2021/NĐ-CP của Chính phủ về vận động, tiếp nhạn, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, sự cố; hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo sẽ chính thức có hiệu lực.

thai-thuy-linh-3

Trong Nghị định quy định rõ, các khoản đóng góp tự nguyện phải đảm bảo tính công khai, minh bạch. Cá nhân tiếp nhận từ thiện phải mở sổ ghi chép đủ thông tin, kết quả tiếp nhận, phân phối tiền, hiện vật đóng góp. Những hoạt động này cần phải công khai trên các phương tiện truyền thông, gửi kết quả bằng văn bản đến UBND cấp xã nơi cư trú để niêm yết công khai trong vòng 30 ngày.

Bên cạnh đó, cá nhân kêu gọi, tiếp nhận từ thiện cần phải cung cấp thông tin theo yêu cầu của cơ quan chức năng có thẩm quyền theo quy định pháp luật.

Nói về vấn đề nhạy cảm trên, ca sĩ Thái Thùy Linh đã thẳng thắn trao đổi với báo Dân Việt. Theo đó, cô cho rằng việc ban hành, thực thi Nghị định mới là điều cần thiết. Nếu nó được ban hành sớm hơn, có lẽ những ồn ào thời gian qua đã không xảy ra.

thai-thuy-linh-2

“Có một điều tôi luôn trăn trở, đó chính là sau những lùm xùm liên quan đến việc kêu gọi từ thiện của một số cá nhân, người chịu thiệt thòi lớn nhất chính là những hoàn cảnh khó khăn trong xã hội. Bởi lẽ, những bất cập trong hoạt động thiện nguyện đã khiến nhiều người e dè, thậm chí không dám đứng ra kêu gọi và làm từ thiện. Do đó, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã và sẽ không nhận được sự giúp đỡ kịp thời”, Thái Thùy Linh chia sẻ.

Riêng về giới nghệ sĩ, Thái Thùy Linh cho rằng không thể phủ nhận vai trò của họ trong hoạt động kêu gọi từ thiện. Việc họ làm tạo ra sức ảnh hưởng lớn, góp phần truyền cảm hứng cho người khác. Cùng với đó, bằng sức ảnh hưởng, khả năng kết nối của mình, nghệ sĩ có thể huy động được rất nhiều khoản đóng góp lớn.

thai-thuy-linh-1

Thế nhưng, nói đi cũng phải nói lại, bộ phận nhỏ nghệ sĩ làm từ thiện thiếu minh bạch, công khai đã tạo nên nhiều lùm xùm. Cũng vì thế mà công chúng dần mất đi niềm tin. Thái Thùy Linh cho rằng điều này rất nguy hiểm, gây hậu quả khó lương.

Bàn về Nghị định mới của Chính phủ, Thái Thùy Linh vẫn có chút trăn trở. Nữ ca sĩ chia sẻ: “Việc ghi chép số tiền thu chi trong hoạt động từ thiện phải được nêu rõ và cụ thể. Tương tư như quy định về việc xuất hóa đơn đỏ với giá trị từ 300 ngàn đồng trở lên hoặc quy định xử lý vi phạm hình sự với số tiền từ 2 triệu đồng trở lên.

Vậy thì tương tự, các khoản ghi chép về tiền tiếp nhận này cũng phải được quy định rõ ràng. Cần thêm những khung quy định cho hoạt động tiếp nhận đóng góp từ thiện, những khoản nào là được chi, khoản nào bị cấm, nếu được chi thì sẽ chi đến mức độ nào và cần những loại giấy tờ gì để minh chứng cho việc thu chi đó”.

Theo Thái Thùy Linh, cần thực thi minh bạch, rõ ràng, đính kèm cả chế tài xử phạt trong các quy định hoạt động từ thiện. Cơ quan chức năng nên hướng dẫn cụ thể để người dân dễ dàng thực thi. Từ thiện vốn là việc làm tốt, đáng để khích lệ, phải làm sao để dù là tổ chức lớn, người nổi tiếng hay người bình thường cũng có thể dễ dàng tiếp cận nếu muốn làm từ thiện.

 

Tin trưa 12/12: Danh tính cựu tuyển thủ bị đồn bí mật yêu Phi Nhung, Mỹ Tâm lộ nhan sắc thật tuổi 40

(Techz.vn) – Tin nóng 12/12: Bắt trọn cảnh Mỹ Tâm đang chơi bida cùng dàn sao nam, lộ rõ nhan sắc thật và vóc dáng ở tuổi 40; Rò rỉ ảnh chụp lén Hồ Văn Cường gây xôn xao, nghi đã gia nhập công ty quản lý mới; Cựu tuyển thủ quốc gia từng bị đồn bí mật hẹn hò với Phi Nhung dù kém 19 tuổi, danh tính gây bất ngờ.