Thế giới

Đã tìm thấy xác tàu lặn thám hiểm Titanic mất tích, chuyên gia gọi đây là 'thảm họa thảm khốc'

Đã tìm thấy xác tàu lặn thám hiểm Titanic mất tích, chuyên gia gọi đây là 'thảm họa thảm khốc'

Sau khi mất tích vào hôm 18/6, sáng 23/6 (giờ Việt Nam), xác tàu lặn thám hiểm Titanic đã được tìm thấy bởi lực lượng Cảnh sát biển Mỹ. Theo lời đô đốc John Mauger thì một ROV từ tàu Horizon Arctic đã phát hiện ra xương đuôi của con tàu này, chỉ cách mũi tàu Titanic khoảng 500m dưới đáy biển. Ông chia sẻ về nguyên nhân ban đầu gây ra thảm kịch: "ROV sau đó đã tìm thấy thêm các mảnh vỡ. Sau khi tham khảo ý kiến ​​của các chuyên gia trong bộ chỉ huy thống nhất, các mảnh vỡ phù hợp với sự cố vụ nổ thảm khốc do áp suất cao. Tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới các gia đình".

taulanthamhiem2-1687486045.jpg
 

Tất nhiên đây mới chỉ là phán đoán ban đầu và "còn quá sớm để khẳng định chính xác" những gì đã xảy ra với con tàu OceanGate Expeditions cũng như các nạn nhân, tuy nhiên, khả năng sống sót của những người tham gia vào chuyến thám hiểm gần như bằng 0. Phía công ty vận hành tàu lặn Titan ngay sau đó đã lên tiếng bày tỏ sự xót xa trước thông tin này. Đại diện của công ty gọi 5 nạn nhân là "những nhà thám hiểm thực thụ, những người có chung tinh thần phiêu lưu và niềm đam mê sâu sắc đối với việc khám phá và bảo vệ các đại dương trên thế giới". "Trái tim của chúng tôi hướng về 5 linh hồn này và mọi thành viên trong gia đình họ vượt qua nỗi đau trong thời gian bi thảm này", công ty chia sẻ thêm. 

taulanthamhiem3-1687486045.jpg
Xương đuôi của tàu lặn được tìm thấy cách mũi tàu Titanic khoảng 500m

Được biết, danh tính của 5 người trên tàu được xác nhận là tỷ phú người Anh - Hamish Harding, 2 cha con tỷ phú Pakistan - Shanzada và Sulaiman Dawood, cựu thợ lặn hải quân Paul Henri Nargeolet, giám đốc OceanGate - Stockton Rush. Hiện phía cảnh sát và cứu hộ vẫn đang ráo tiết tìm kiếm 5 nạn nhân.

Công tác tìm kiếm được triển khai gấp đôi diện tích Connecticut (13.000 km2). Các loại tàu thuyền, máy móc, thiết bị hiện đại được bổ sung thêm, trong đó có máy bay vận tải đa năng, robot thám hiểm biển sâu và hệ thống định vị thuỷ âm để có thể phát hiện bất kì âm thanh nào liên quan đến tàu lặn. Thậm chí hệ thống cứu hộ chuyên dụng có khả năng nâng các vật thể lớn, cồng kềnh và nặng dưới đáy biển như máy bay hay tàu nhỏ cũng được hải quân nước này huy động đến.

 

Khiến cả tỷ phú, CEO đánh cược mạng sống để thám hiểm, bên trong xác tàu Titanic có gì?

Có lẽ bên trong xác tàu Titanic nằm yên dưới đáy Đại Tây Dương có những gì là điều mà ai cũng vô cùng tò mò.