Khám phá mới

Bí ẩn việc Tử Cấm Thành bắt du khách rời đi trước 5 giờ chiều, đêm xuống nội bất xuất ngoại bất nhập

Bí ẩn việc Tử Cấm Thành bắt du khách rời đi trước 5 giờ chiều, đêm xuống nội bất xuất ngoại bất nhập

Tử Cấm Thành là khu phức hợp cung điện tọa lạc ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Nơi đây là địa điểm tham quan nổi tiếng khi du khách đến với đất nước tỷ dân. Trung bình mỗi năm Cố Cung sẽ đón khoảng 14 triệu du khách (số liệu năm 2012). Có thể nói, nơi đây là bảo tàng đông khách nhất thế giới.

tu-cam-thanh-2-1684902138.jpg
 

Thế nhưng, Tử Cấm Thành lại chỉ hoạt động trong một khoảng thời gian nhất định. Nhiều người thắc mắc, tại sao ban quản lý của bào tàng Cố Cung lại không tận dụng triệt để, vẽ thêm những tour trải nghiệm, tham quan vào chiều tối? Lý do gì cứ 5 giờ chiều Cố Cung lại cấm khách vào, đóng cửa kín mít?

tu-cam-thanh-5-1684902138.jpg
 

Có 4 giả thuyết lý giải chuyện này, đến nay vẫn chưa có câu trả lời chính thức nào từ phía ban quản lý hay cơ quan chức năng.

Câu trả lời đầu tiên là vì Tử Cấm Thành có quá nhiều âm khí. Nơi đây từng diễn ra nhiều tội ác, chứng kiến loạt cung đấu, binh biến, số người bỏ mạng nhiều vô kể. Chính vì thế mà có lời đồn, cứ tối đến Tử Cấm Thành sẽ xuất hiện tiếng nhạc kỳ quái.

tu-cam-thanh-4-1684902138.jpg
 
tu-cam-thanh-7-1684902138.jpg
 

Lý do thứ hai được nhắc đến là vì không có lực lượng canh gác Tử Cấm Thành vào ban đêm. Sau 5 giờ chiều, BQL sẽ đóng cửa, nội bất xuất ngoại bất nhập và để cho đàn chó được huấn luyện canh giữ đến sáng.

tu-cam-thanh-1-1684902138.jpg
 

Thứ ba là đề phòng mất cắp. Ngày 16/8/1959, cửa sổ khu trưng bày bảo vật của Tử Cấm Thành bị phá vỡ, một số cổ vật biến mất. BQL phát hiện một số cổ vật đã “không cánh mà bay”, đó chính là sách quý của một trong những hoàng hậu của Khang Hi. Đồ đính hôn, thư của Càn Long cũng biến mất.

Sau khi điều tra, cảnh sát đã tìm được thủ phạm. Hắn cho biết sau khi tham quan ở Cố Cung thì nảy sinh ý đồ ăn trộm.

tu-cam-thanh-3-1684902138.jpg
 
tu-cam-thanh-6-1684902138.png
 

Cuối cùng, yếu tố quan trọng khiến BQL không cho tham quan sau 5 giờ chính là vì sự xuống cấp của Tử Cấm Thành. Hiện tại, hệ thống cung điện này có một số nơi đã xuống cấp trầm trọng, chưa được tu sửa nên nếu du khách đi vào mà không thể kiểm soát chặt sẽ dễ xảy ra nguy hiểm.

 

Lý do sâu xa khiến mái cung điện Tử Cấm Thành 600 năm qua luôn sạch, không có phân chim

Rất nhiều người thắc mắc, hàng trăm năm trôi qua, tại sao mái của các cung điện trong Tử Cấm Thành vẫn luôn rất sạch sẽ. Nơi đây không hề có phân chim, khác hoàn toàn với những mái nhà khác.