Khám phá mới

Bí ẩn về ‘thần dược’ của lính Mỹ trong chiến tranh Việt Nam, đến nay cả nhân loại vẫn sợ hãi

Bí ẩn về ‘thần dược’ của lính Mỹ trong chiến tranh Việt Nam, đến nay cả nhân loại vẫn sợ hãi

Cuốn sách “A Short History of Drugs and War” (tạm dịch: Lược sử ma dược và chiến tranh) của tác giả Lukasz Kamienski nhận định rằng chiến tranh Việt Nam là “cuộc chiến dược lý” đầu tiên trên thế giới. Có rất nhiều dược chất được đưa đến chiến trường, tác động trực tiếp đến hành vi của các binh sĩ.

linh-my-4-1688698747.jpg
 

Thời điểm đó, Lầu Năm Góc đã quyết định cung cấp tràn lan amphetamine cho các binh sĩ tham chiến ở Việt Nam. Loại thuốc kích thích đó gọi chung là “Pep pill”. Các trinh sát tầm xa và phục kích nhận được nhiều thuốc hơn cả. Không có bất cứ quy định cụ thể nào về liều lượng thuốc. Điều đó có nghĩa là các binh sĩ Mỹ được phép “cắn thuốc như nhai kẹo”.

linh-my-5-1688698747.jpg
 

Thống kê bí mật của phía Mỹ cho thấy, có đến 51% binh sĩ Mỹ tại miền Nam Việt Nam từng dùng các loại chất kích thích như cần sa, heroin. Những chất gây nghiện khác như LSD được 31% binh sĩ Mỹ sử dụng. Họ tìm đến các dược chất này để tìm ảo giác, tăng hưng phấn. Khoảng 28% lính Mỹ sau khi đến tham chiến ở Việt Nam đã bị nghiện nặng.

linh-my-3-1688698747.jpg
 
linh-my-7-1688698747.jpg
 

Đó cũng là lý do cựu binh Mỹ sau khi rời Việt Nam về nước hầu hết đều mắc chứng rối loạn căng thẳng sau chấn thương (PTSD). Ước tính có đến 400.000 – 1,5 triệu cựu binh Mỹ mắc nó. Chất gây nghiện được ca tụng là giúp người dùng “trở nên can đảm hơn cũng như duy trì trạng thái tỉnh táo. Mắt nhìn rõ hơn, tai trở nên thính hơn và não bạn kết nối chặt chẽ với mọi chuyển động xung quanh. Có những thời điểm bạn có cảm giác mình thật sự bất bại”.

Khiến người dùng hung hãn hơn, nhưng khi tan thuốc, những chất gây nghiện trên chỉ khiến họ thấy bức bối, cáu kính, muốn “bắn tất cả những người xung quanh” mà thôi.

linh-my-2-1688698747.jpg
 

Với Bộ Quốc phòng Mỹ, chất kích thích ngoài để tăng nặng lực còn là để binh sĩ bớt bị ảnh hưởng tiêu cực lên tâm lý trước những cảnh tượng đẫm máu hay bị suy sụp tinh thần.

Bên cạnh đó, mức trợ cấp của lính Mỹ khi đến Việt Nam là rất cao, đủ để họ mua chất gây nghiện. Việt Nam lại gần với Tam Giác Vàng – điểm nóng về buôn bán ma túy ở châu Á Thái Bình Dương nên việc mua chúng quá dễ dàng.

linh-my-1-1688698747.jpg
 

Đóng quân tại các đô thị lớn ở miền Nam Việt Nam nên lính Mỹ dễ tìm mua các chất gây nghiện. Họ chỉ cần bỏ số tiền nhỏ, tương đương với một bao thuốc lá là đã có thể mua được 1 điếu cần sa. Quân đội Sài Gòn khi đó còn trồng và bảo kê các hoạt động buôn lậu cần sa, ma túy để phục vụ cho lính Mỹ. Trong môi trường “thuận lợi” như vậy, rất ít lính Mỹ chống lại được cám dỗ.

linh-my-6-1688698747.jpg
 

Nếu cần thiết, lính Mỹ có thể tự tìm thuốc bằng cách khai khống báo cáo, lấy nhiều thuốc giảm đau Morphin hơn.

 

Ám ảnh con số thương vong thật sự của quân Mỹ và các chư hầu trong chiến tranh Việt Nam

Việc tham chiến ở Việt Nam khiến Mỹ và các nước chư hầu chịu nhiều tổn thất về con người, kinh tế. Số lính Mỹ đã bỏ mạng trong chiến tranh Việt Nam là bao nhiêu?