Khám phá mới

Danh tính người đầu tiên nhiễm HIV ở Việt Nam, đau lòng lý do mắc bệnh, cuộc sống hiện tại ra sao?

Danh tính người đầu tiên nhiễm HIV ở Việt Nam, đau lòng lý do mắc bệnh, cuộc sống hiện tại ra sao?

Kể từ khi được phát hiện đến nay, HIV/AIDS luôn là nỗi ám ảnh của nhân loại. Nó được gọi là căn bệnh thế kỷ vì cho đến nay vẫn chưa có phương pháp đặc trị phổ biến. Trên thế giới sau hàng thập kỷ vẫn chỉ mới có 3 người được trị khỏi mà thôi.

HIV đáng sợ vì nó nhân bản, sinh sôi gần như ngay lập tức sau khi vào cơ thể con người. Ngoài ra virus này còn bám vào các tế bào T của cơ thể, phá hủy tế bào. Khi cơ thể không kịp sản sinh thay thế, hệ miễn dịch sẽ yếu đi, dễ nhiễm những loại nấm khuẩn rồi tử vong sau không lâu.

hiv-aids-4-1688630361.jpg
 

Nếu bạn vẫn nghĩ HIV/AIDS xuất phát từ con người, bắt nguồn từ ma túy thì bạn đang sai lầm lớn. Những người đầu tiên nhiễm HIV trên thế giới đến từ châu Phi, sau những lần quan hệ đồng tính nam. Nhưng căn bệnh thế kỷ này xuất phát từ loài tinh tinh và khỉ. HIV có 2 chủng là HIV – 1 từ loài tinh tinh và HIV – 2 từ loài khỉ Sooty Mangabey.

hiv-aids-2-1688630361.jpg
 

Hiện nay thế giới có rất nhiều người bị nhiễm HIV/AIDS. Chỉ tính riêng Việt Nam đã ghi nhận phát hiện 8.000 – 10.000 ca mỗi năm, thông qua xét nghiệm. Vậy ca nhiễm đầu tiên ở nước ta là ai? Hiện tại người đó sống như thế nào?

Thông tin từ bác sĩ Nguyễn Hữu Hải, Phó trưởng Phòng Điều trị HIV/AIDS, Cục phòng, chống HIV/AIDS cho biết, ca nhiễm HIV đầu tiên tại Việt Nam là một người phụ nữ sống ở thành phố Hồ Chí Minh. Nữ bệnh nhân phát hiện nhiễm bệnh vào năm 1990, khi 30 tuổi.

hiv-aids-1-1688630361.jpg
 

Trong lúc làm thủ tục xuất cảnh cùng chồng sắp cưới (nghệ sĩ múa ở châu Âu), người phụ nữ đã phát hiện bị bệnh. Theo tiết lộ, người chồng sắp cưới trước đó đã phát sinh quan hệ tình dục không an toàn với một người bạn tình rồi lây nhiễm cho người phụ nữ này.

hiv-aids-3-1688630361.jpg
 

Tháng 1/1997, ca nhiễm HIV/AIDS đầu tiên của Việt Nam bắt đầu dùng thuốc điều trị kháng virus (ARV). Cho đến nay, tải lượng virus đã dưới 96%, đảm bảo việc không lây lan ra cộng đồng. Suốt hơn 30 năm qua, người phụ nữ vẫn tích cực điều trị định kỳ, được theo dõi sát sao ở Bệnh viện Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh. Nhờ đó mà dù đã hơn 60 tuổi, bà vẫn có sức khỏe ổn định, sinh hoạt bình thường.

 

Tiết lộ quốc gia duy nhất trên thế giới chỉ có 1 con muỗi, vén màn lý do đặc biệt phía sau

Đây là đất nước duy nhất trên thế giới mà muỗi không thể phát triển. Du khách đến đây chắc chắn sẽ không bao giờ phải mắc màn khi ngủ. Người dân của họ chỉ biết đến hình dạng của muỗi qua sách vở, phim ảnh mà thôi.