Khám phá mới

Bí ẩn chưa kể về lãnh cung trong Tử Cấm Thành và lý do du khách bị cấm đến tham quan

Bí ẩn chưa kể về lãnh cung trong Tử Cấm Thành và lý do du khách bị cấm đến tham quan

Lãnh cung là nơi không còn xa lạ gì với những người xem phim cổ trang Trung Quốc. Du khách khi đến thăm Tử Cấm Thành cũng rất tò mò về nơi này. Thế nhưng không phải ai cũng được đến gần lãnh cung.

Theo quan niệm của người xưa, lãnh cung là nơi dành cho những phi tần có tội, bị thất sủng, không còn được nể trọng và thậm chí còn chẳng có người hầu hạ. Lãnh cung vì thế cũng bị xem là nơi xui xẻo nhất trong Tử Cấm Thành.

lanh-cung-3-1685353738.jpeg
 
lanh-cung-1-1685353738.jpg
 

Trong diện tích 720 nghìn m2, Tử Cấm Thành được xây dựng, gồm 800 cung điện và 9999 phòng. Nhiều người thắc mắc vậy lãnh cung nằm ở vị trí nào? Trên thực tế, không có vị trí cụ thể cho lãnh cung và sử sách cũng chẳng hề ghi chép gì cụ thể về nó. Điều đó có nghĩa là lãnh cung không một một cung điện cụ thể như nhiều người nghĩ.

Phổ Nghi – vị Hoàng đế cuối cùng của nhà Thanh từng viết trong hồi ký của mình rằng Tử Cấm Thành không có nơi nào gọi là lãnh cung cả, đó chỉ là cách gọi chung cho những nơi giam giữ phi tần mà thôi. Bất cứ căn phòng nào cũng có thể lấy làm nơi giam giữ phi tần. Điểm chung của lãnh cung là lạnh lẽo, bị cô lập, xa điện chính và không được tu sửa.

lanh-cung-2-1685353738.jpg
 
lanh-cung-4-1685353738.jpg
 

Vậy tại sao ngày nay du khách đến Tử Cấm Thành lại không được tham quan lãnh cung? Có 2 lý do đã được đại diện bảo tàng đưa ra. Đầu tiên là không để lãnh cung làm ảnh hưởng đến cảm xúc của du khách. Trước đây nó vốn dùng để giam lỏng phi tần. Người bị đày vào đó như bị cô lập, khó có cơ hội nhìn thấy thế giới bên ngoài. Vậy nên lãnh cung thường mang lại cảm giác u uất, bế tắc.

Nhiều người bị nhốt trong lãnh cung bị trầm cảm, phát điên. Những ký ức đau buồn đó nếu ảnh hưởng đến cảm xúc của du khách thì không nên chút nào. Thế nên nơi này trở thành “cấm địa”.

lanh-cung-6-1685353738.jpg
 
lanh-cung-5-1685353738.jpg
 

Thứ hai, du khách có thể gặp nguy hiểm khi tham quan lãnh cung. Nơi đó rất đổ nát, tan hoang vì không được tu sửa gì. Do đó, BQL bảo tàng Cố cung rất sợ du khách bị ảnh hưởng khi đến những nơi quá cũ kỹ như vậy.

 

Danh tính người có tên dài nhất Việt Nam, đọc xong ‘líu cả lưỡi’

Ở Việt Nam không thiếu người có tên đẹp, nhưng để có cái tên dài ngoằng như dưới đây thì gia đình này quả “độc nhất vô nhị”. Đặc biệt, cả 3 chị em nhà họ đều có tên rất dài.