Điện thoại

Nokia và chiến lược nào để thành công tại thị trường Việt Nam?

Nokia và chiến lược nào để thành công tại thị trường Việt Nam?

Trong vài tháng gần đây, Nokia là một trong những thương hiệu luôn được nhắc đến nhiều nhất đối với tín đồ công nghệ. Năm 2016, HMD Global đã mua lại thương hiệu Nokia từ Microsoft. HMD Global công bố sẽ sớm đưa dòng điện thoại Nokia trở lại sân chơi di động trên toàn thế giới, bao gồm cả Việt Nam.

Thương hiệu Nokia đã từng làm “vua” một thời, chiếm một thị phần rất lớn so với các nhà sản xuất điện thoại khác. Do ngủ quên trong chiến thắng quá lâu, không còn những sáng tạo mang tính đột phá, Nokia đã dậm chân tại chỗ, dần bị thụt lùi vì Apple và Samsung đã phát triển quá nhanh. Khoảng từ năm 2010 trở về sau, Nokia đang dần bị đánh mất thị phần một cách trầm trọng. Kết quả, Nokia phải tự bán mình cho Microsoft chỉ sau vài năm ra mắt điện thoại Lumia chạy hệ điều hành Windows Phone/Mobile.

Quay trở lại sân chơi di động lần này, Nokia (HMD Global) chắc chắn phải có nhiều chiến lược mới, biết rút kinh nghiệm từ bài học “xương máu” trong thời gian qua. Thực tế trong vài năm gần đây, Sony, HTC, Samsung, Huawei cùng những thương hiệu lớn khác đã có những chỗ đứng nhất định trong thế giới Android, nổi bật với một số tính năng độc quyền, lợi thế cạnh tranh riêng. Liệu rằng khi quay lại thị trường Việt Nam, Nokia sẽ áp dụng chiến lược gì để cạnh tranh với các thương hiệu khác?

Smartphone tầm trung dễ tiếp cận nhiều người dùng hơn

Theo nguồn tin, Nokia đang có nguồn vốn eo hẹp, tiềm lực kinh tế không thể sánh ngang với Samsung và Apple. Khác với chiến lược BKAV đã áp dụng cho dòng Bphone, Nokia ưu tiên sản xuất điện thoại tầm trung với giá linh kiện thấp, nhằm đưa ra thị trường một smartphone phục vụ tốt nhu cầu phổ thông, cân bằng giữa giá thành và hiệu năng.

Bởi lẽ, Nokia đang cảm thấy e dè khi sản xuất dòng flagship vì chi phí linh kiện đầu vào rất cao, đối tượng chọn mua lại không thật sự đông như điện thoại tầm trung. Trong khi đó, cuộc chiến về phần cứng gần như bão hòa và thị phần smartphone tầm trung vẫn đang chiếm tỉ lệ cao.

Lấy tên “huyền thoại” một thời để gây chú ý

Một số nguồn tin khác nhận định, Nokia đã khôn khéo khi “hồi sinh” những mẫu điện thoại nổi tiếng một thời, chẳng hạn Nokia 3310, thậm chí cả dòng N-series vốn đem thương hiệu Phần Lan lên tới đỉnh vinh quang. Đây chính là bước đi chiến lược của Nokia giúp các tín đồ công nghệ gợi nhớ về những kỷ niệm khó quên một thời, góp phần quảng bá thương hiệu hãng Phần Lan tốt hơn. Hiện nay, một số tín đồ công nghệ Việt Nam vẫn còn đang sưu tầm nhiều điện thoại Nokia cũ đã từng tạo dấu ấn riêng, thành công cho hãng Phần Lan.

Giá bán hấp dẫn và tính năng độc quyền

Trong thời gian sắp tới, Nokia 6 có thể sẽ chính thức bán tại thị trường Việt Nam nhưng vẫn chưa rõ nhà phân phối, kênh bán hàng như thế nào? Nokia 6 là mẫu điện thoại tầm trung, giá bán khoảng 9 triệu đồng tại một số cửa hàng bán lẻ trong nước. Ngoài dòng vi xử lý hơi thấp, Nokia 6 trang bị các phần cứng còn lại khá tốt. Tuy nhiên, Nokia 6 gần như không tích hợp thêm những tính năng nổi bật riêng.

Khi chính thức bán tại Việt Nam, nếu Nokia vẫn không đưa ra sản phẩm cấu hình khá tốt, mức giá hấp dẫn, tích hợp tính năng nổi bật riêng của hãng thì sẽ rất khó cạnh tranh với các tượng đài lớn trong làn công nghệ như Apple, Samsung và ngay cả HTC và Sony. Chính vì vậy, Nokia buộc phải đưa ra chiến lược “giá mềm” hoặc đi kèm nhiều quà tặng hấp dẫn nếu sản phẩm không có nhiều tính năng độc quyền nổi bật và trang bị cấu hình mạnh mẽ.

 

Huyền thoại N81 là sự lựa chọn trở lại ngoạn mục của Nokia

(Techz.vn) N81 chính là sự lựa chọn của HMD Global trong lần trở lại này của dòng sản phẩm đình đám N-Series.