Đời sống

Việt Nam hãnh diện với 2 đại diện oai hùng trong top 10 nữ tướng vĩ đại nhất lịch sử thế giới

Việt Nam hãnh diện với 2 đại diện oai hùng trong top 10 nữ tướng vĩ đại nhất lịch sử thế giới

Trong danh sách 10 nữ tướng vĩ đại nhất được vinh danh trong lịch sử, Việt Nam vinh dự góp mặt hai nữ tướng kiệt xuất, là những nhà lãnh đạo, nguồn cảm hứng cho nghiên cứu lịch sử, văn hóa dân gian cho hậu thế!

10. Gudit

Gudit hay còn có những tên gọi khác là Yodit hay Judith là một nữ tướng tài ba của đế chế Ethiopia. Tuy nhiên, thật đáng buồn là câu chuyện về cuộc đời của Gudit rất ít được lưu lại trong sử sách mà được người dân kể lại cho nhau từ đời này sang đời khác.

1-1690512467.jpg
 

Được biết, năm 960 sau công nguyên, nữ tướng Gudit bắt đầu lãnh đạo cuộc nổi để tiêu diệt con cháu của Nữ hoàng Sheba, triều đại Axumite giành thắng lợi. Sau đó bà lên ngôi, trị vì đất nước trong khoảng 40 năm. Cho tới bây giờ những câu chuyện về những chiến thắng lừng lẫy và những năm tháng trị vì vang dội của bà vẫn được người Bắc Ethiopia truyền tụng muôn đời.

9. Triệu Thị Trinh

Triệu Thị Trinh (hay còn gọi là bà Triệu) là nữ danh tướng kiệt xuất của Việt Nam đã đứng lên lãnh đạo thành công trận chiến chống trả quân Ngô xâm lược đất nước. Bà Triệu từng tuyên bố đanh thép: "Tôi muốn cưỡi cơn gió mạnh, đạp ngọn sóng dữ, chém cá tràng kình ở ngoài biển Đông, đánh đuổi quân Ngô, cởi ách nô lệ cho nhân dân chứ quyết không chịu khom lưng làm tì thiếp người ta".

2-1690512467.jpg
 

Vì vậy, nung nấu ý định ngay từ khi còn nhỏ, lớn lên bà bỏ trốn lên rừng và tập hợp một đội quân gồm hơn 1000 tráng sĩ. Bà Triệu đã chỉ huy quân lính ngăn chặn thành công ít nhất 30 cuộc tấn công của quân Ngô. Nhiều người kể lại rằng, mỗi khi ra trận, bà Triệu thường cưỡi voi, đi guốc ngà, mặc áo giáp vàng, chít khǎn vàng khí khái vô cùng gan dạ, dũng mãnh.

8. Boudica

Boudica là biểu tượng nữ anh hùng dân tộc của người dân nước Anh. Khi La Mã phá vỡ hiệp ước liên minh, bà đã đứng lên chỉ huy quân lính, phá vỡ hiệp ước liên minh. 

Đặc biệt, thời điểm khi chính quyền địa phương phát động một chiến dịch quân sự ở miền bắc xứ Wales, Boudica nhanh chóng tận dụng thời cơ này đánh đuổi quân đoàn Hispana IX. Londinium (ngày nay là London) cũng bị bao vây và ước tính khoảng 80.000 người thiệt mạng trong cuộc nổi loạn.

34455-1690512467.jpg
 

Mặc dù rất kiên cường đấu tranh, nhưng trước lực lượng vượt trội của kẻ thù, Boudica vẫn phải cúi đầu chịu thua. Dù vậy, trong suốt thời kỳ Victoria hay cho tới tận ngày nay, danh tiếng của bà vẫn luôn là dấu mốc vàng son. 

7. Hai Bà Trưng

Hai Bà Trưng tức chị em Trưng Trắc và Trưng Nhị, là hai nữ tướng huyền thoại của dân tộc Việt Nam. Hai Bà Trưng từng nhiều lần dẫn dắt quân lính đứng lên chống lại kẻ thù xâm lược nhà Nam Hán. Dù cuối cùng, cuộc khởi nghĩa thất bại nhưng những đóng góp của Hai Bà Trưng có tác dụng to lớn tới tinh thần của những cuộc khởi nghĩa sau này. Hình ảnh xông pha trận mạc của hai nữ chiến thường thường là cùng với voi chiến lớn, dẫn đầu các đội quân chống lại kẻ thù.

screenshot-1602-1690512789.jpg
 

 

6. Artemisia I

Artemisia I của Caria không đơn thuần chỉ là một nhà chỉ huy đại tài mà còn là quân sư thông thái trong chiến dịch quân sự Xerxes (Ba Tư) và bà được nhớ tới nhiều nhất bởi tài lãnh đạo trong trận Salamis. 

Trước đó, Caria từng thân chinh khuyên các vua Ba Tư (Xerxes) đừng tấn công công các tàu Hy Lạp bằng đường thủy mà nên mở các đợt tấn công từ theo đường bộ và thủy để phá vỡ đội tàu của địch. Tuy nhiên, các vua Ba Tư đã phớt lờ ý kiến của bà và chọn tấn công theo ý mình.

screenshot-1596-1690512518.jpg
 

Ngay sau đó mặc dù Artemisia I tham gia cuộc chiến với nhiệm vụ dẫn đầu một đội 5 tàu và chiến đấu hết sức dũng cảm nhưng vẫn thất bại trầm trọng. Từ sai lầm này Xerxes đã phải nghe theo lời khuyên của Artemisia rút quân về Tiểu Á.

5. Ahhotep I

Ahhotep I là không chỉ là một nữ hoàng Ai Cập từng cùng với chồng, Pharaoh Seqenenre Tao cai trị đất nước. Sau cái chết của cha, bà đóng vai trò quan trọng trong việc thành lập triều đại vào thế kỷ 18. Sau khi đứng lên đánh đuổi những kẻ chiếm đóng Hyskos ra khỏi Ai Cập, Ahhotep I đã mở đường cho Kamose Ahmose I và thống nhất Ai Cập.

screenshot-1597-1690512558.jpg
 

Vì những cống hiến to lớn cho đất nước, bà được trao tặng Huân chương Valor vì tài lãnh đạo và lòng dũng cảm trong chiến đấu. Không những vậy, để những công lao của bà được nhiều người đời sau biết đến, người dân Ai Cập cổ đại đã phong bà là nữ hoàng chiến tranh và tượng đài của bà được trưng bày tại đền thờ Amun-Ra để ghi nhớ những thành tích quân sự.

 

Việt Nam sở hữu 'kho báu' lớn thứ 2 thế giới, 70% đều nằm ở tỉnh này, khiến cả thế giới khao khát

Theo đánh giá của giới chuyên gia, trữ lượng khoáng sản Bô xít ở Việt Nam có thể đáp ứng nhu cầu cho cả thế giới sử dụng trong vòng 10-12 năm. 

4. Tamar The Great

Tamar The Great là một nữ tướng xuất sắc đồng thời là người cai trị của chế độ quân chủ Georgia vào thế kỷ 13. Tầm ảnh hưởng của bà lên chính trị và quân sự đã khiến các quốc gia Hồi giáo láng giềng phải quy phục. 

screenshot-1598-1690512580.jpg
 

Nhiều nguồn tin cho biết, thời đại cai trị của Tamar hiện được coi là kỷ nguyên vàng trong lịch sử Gruzia, đạt đến đỉnh cao của sức mạnh văn hóa, kinh tế và chính trị. Trong đó, người phụ nữ quyền lực này nắm quyền kiểm soát trực tiếp toàn bộ hoạt động của quân đội Gruzia. Với sự cai trị của Tamar, sau này đất nước đã tìm ra Đế chế Trebizond và sau đó sáp nhập thành lãnh thổ rộng lớn.

3. Zenobia

Zenobia là nữ tướng quật cường của đế chế Palmyrene trong khoảng thế kỷ 3 sau công nguyên. Bên cạnh chiến công chống lại sự xâm chiếm của La Mã xung quanh Syria  bà còn mở rộng lãnh thổ như Ai Cập ở phía nam và Ancyra (hiện đại Ankara) ở phía bắc và chiếm được các tuyến đường thương mại quan trọng.

screenshot-1599-1690512604.jpg
 

Tuy nhiên, không bao lâu sau trước việc đối đầu với quân đội kỳ cựu Aurelian ở Antioch, Zenobia đã phải chịu một thất bại nặng nề trong trận chiến, đặt dấu chấm hết cho đế chế của bà.

2. Joan of Arc

Joan of Arc có thể được xem như vị tướng được Chúa lựa chọn. Chỉ cần đúng 9 ngày, bà đã lãnh đạo quân đội của vua Charles VII và giành thắng lợi. Chiến thắng lừng lẫy của Joan phần nào giúp vua Charles VII được chính thức kế thừa ngai vàng.

screenshot-1600-1690512628.jpg
 

Mặc dù lập được chiến công vang dội là vậy nhưng Joan of Arc không được nắm quyền, vì chút lỗi nhỏ bà đã bị trục xuất khỏi hàng ngũ của quân đội Pháp và bị xử lý theo kỷ luật quân đội. Chưa dừng lại ở đó, vị tướng tài bài này sau đó còn bị người Anh bắt giữ, tòa án giáo hoàng kết tội là phù thủy và đem thiêu sống. Mãi cho tới nhiều năm sau, bà được minh oan và được phong thánh.

1. Phụ Hảo

Xuất thân là một trong những phi tần của vua Vũ Đinh nhà Thương nhưng sở hữu tài năng xuất chúng trong lĩnh vực quân sự, chính trị, Phụ Hảo là nữ tướng, nữ chính trị gia đầu tiên được ghi chép thành văn khắc trên đồ đồng xanh trong lịch sử Trung Quốc.

screenshot-1601-1690512735.jpg
 

Những nhà sử gia Trung Quốc cho hay, bà từng lãnh đạo nhiều chiến dịch quân sự, giúp triều đại nhà Thương đánh đuổi kẻ thù truyền kiếp chỉ trong một trận chiến duy nhất. Bà cũng được vinh danh là nhà lãnh đạo quân sự vĩ đại nhất khi thống lĩnh hơn 13.000 quân lính. 

 

Tin vui cho những người vay tiền mua nhà kể từ 1/9/2023: Bổ sung thêm phương án trả nợ ngân hàng

Kể từ ngày 1/9/2023 tới đây, những người có nhu cầu vay tiền mua nhà sẽ được bổ sung thêm một số quy định mới.