Đời sống

Việt Nam sở hữu 'kho báu' lớn thứ 2 thế giới, 70% đều nằm ở tỉnh này, khiến cả thế giới khao khát

Việt Nam sở hữu 'kho báu' lớn thứ 2 thế giới, 70%  đều nằm ở tỉnh này, khiến cả thế giới khao khát


Trữ lượng  bô xít của Việt Nam đứng thứ 2 thế giới 


YGGĐất nước “chiếm giữ” trữ lượng bô xít lớn nhất thế giới là Guinea. 5 quốc gia có trữ lượng bô xít lớn nhất thế giới gồm có: Guinea (7,4 tỷ tấn), Việt Nam (5,8 tỷ tấn), Úc (5,3 tỷ tấn), Brazil (2,7 tỷ tấn), Jamaica (2 tỷ tấn).

Theo các chuyên gia, các khu vực có nhiều quặng bô xít phân bố chủ yếu ở vành đai xung quanh xích đạo, khu vực nhiệt đới, Địa Trung Hải chẳng hạn như châu Phi (Guinea), châu Á (Ấn Độ, Trung Quốc, Việt Nam), Úc, Nam và Trung Mỹ (Jamaica, Brazil, Surinam, Venezuela, Guyana), và châu  u (Hy Lạp, Nga).

screenshot-1574-1690270198.jpg
 


Được biết Bô xít hiện nay là một trong những nguyên liệu quý hiếm, từ bô xít có thể tách ra Alumin (Al2O3 - nguyên liệu chính để luyện nhôm trong các lò điện phân). Như vậy, có thể hiểu đơn giản, sở hữu bô xít là sở hữu một kho báu lớn, là cơ sở để hình thành ngành công nghiệp luyện nhôm phát triển lâu dài, từ đó tạo đà mạnh mẽ cho quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Với trữ lượng lớn thứ hai thế giới, lại có lợi thế tuyệt đối về chất lượng, theo Bộ Công Thương, cơ hội của Việt Nam không chỉ gói gọn ở thị trường trong nước mà còn vươn tới xuất khẩu khắp nơi trên thế giới. 

screenshot-1575-1690270198.jpg
 


Hiện tại, đối chiếu với số lượng thống kê, nghiên cứu, tại Việt Nam quặng bô xít có hai loại chính. Loại thứ nhất đó là  bô xít nguồn gốc trầm tích tập trung ở các tỉnh phía Bắc như Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn, Bắc Giang, Sơn La và Nghệ An.
Loại thứ hai đó là Bô xít nguồn gốc phong hóa laterit từ đá bazan tập trung ở các tỉnh phía Nam như Kon Tum, Đắk Nông, Lâm Đồng, Đồng Nai, Bình Dương, Phú Yên và Quảng Ngãi. Mặc dù quặng bô xít được phân bổ khá đều trên khắp Việt Nam, tuy nhiên quặng bô xít ở Tây Nguyên được nhà nước chú trọng tập trung khai thác.


Đắk Nông - ‘mỏ vàng’ của kho báu tại Việt Nam 


Trong các tỉnh, thành may mắn sở hữu kho báu bô xít tại Việt Nam, Đắk Nông là tỉnh có trữ lượng bô xít nhiều hơn cả, chiếm khoảng 70% tổng trữ lượng cả nước. Những huyện phân bố chủ yếu là thị xã Gia Nghĩa, các huyện Đắk G'Long, Đắk R'Lấp và Đắk Song, với trữ lượng thăm dò ước tính 2,6 tỷ tấn, hàm lượng bô xít nhôm đạt từ 35 - 40%. 

screenshot-1573-1690270198.jpg
 


Xét trên tầm khu vực Đắk Nông có quặng bô xít với trữ lượng lớn nhất Đông Nam Á.Như vậy, đồng nghĩa với việc Đắk Nông có tiềm năng phát triển công nghiệp Alumin, luyện nhôm lớn nhất cả nước. 

Bên cạnh Bô xít, tỉnh này còn được thiên nhiên ưu ái cho nhiều nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú và đa dạng, với 218 mỏ và điểm mỏ, gồm 16 loại khoáng sản có trữ lượng lớn, giá trị kinh tế cao.

Hiện tại, mục tiêu ngắn hạn, Đắk Nông tập trung phát triển công nghiệp mũi nhọn là công nghiệp Alumin – nhôm. Mục tiêu đến năm 2030, tỉnh lấy công nghiệp làm động lực cho tăng trưởng, phát triển công nghiệp năng lượng gắn với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường, bảo đảm quốc phòng - an ninh. 

screenshot-1576-1690270198.jpg
 


Tầm nhìn đến năm 2050, Đắk Nông phấn đấu trở thành tỉnh phát triển với nền kinh tế năng động và bền vững của vùng Tây Nguyên cùng tham vọng sở hữu mức thu nhập bình quân của người dân cao hơn bình quân cả nước.
Tuy nhiên, nhiệm vụ trọng tâm vẫn là “biến” tỉnh Đắk Nông sẽ trở thành trung tâm công nghiệp bô xít - nhôm và sau nhôm của quốc gia. Sau đó, kết hợp tổng thể với các giải pháp khác như ứng dụng công nghệ cao; phát triển nông - lâm kết hợp du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái hướng đến đô thị hiện đại, tiên tiến. 

 

'Kho báu' lớn thứ 2 thế giới của Việt Nam chuẩn bị được khai thác: Loạt ông trùm tranh nhau xếp hàng

Ngay khi thông tin chính phủ phê duyệt quy hoạch khai thác và chế biến sâu quặng Bô Xít – Nhôm, hàng loạt tập đoàn lớn như Thaco, Hòa Phát... đã rót hàng nghìn tỷ đồng để đầu tư.