Đời sống

Vì sao gấu trúc vô cùng đáng yêu nhưng không được thuần hóa để trở thành thú cưng?

Vì sao gấu trúc vô cùng đáng yêu nhưng không được thuần hóa để trở thành thú cưng?

Gấu trúc là "quốc bảo" của Trung Quốc vì xứ sở tỷ dân là nơi duy nhất trên thế giới có gấu trúc. Không chỉ vì độ quý hiếm mà vẻ đáng yêu siêu cấp của những chú gấu trúc này cũng khiến cho chúng trở thành loài vật rất được yêu mến trên thế giới. Không ít người thắc mắc lý do dù dễ thương và hiền lành nhưng gấu trúc không được thuần hóa làm thú cưng của con người. 

gautruc1-1689302029.jpg
 

Có rất nhiều lý do được đưa ra, đầu tiên là vì độ quý hiếm của chúng. Với số lượng chỉ có hơn 2000 con, các quốc gia trên thế giới thậm chí chỉ được mượn, thuê chứ không thể mua vì Trung Quốc... không bán. Ngay cả những chú gấu trúc được sinh ra ở nước ngoài khi được 4 tuổi cũng bắt buộc phải trở về Trung Quốc. 

gautruc2-1689302029.jpg
 

Thứ hai, gấu trúc rất khó nuôi vì thói quen ăn uống đặc biệt. Chúng chỉ ăn tre và măng và có thể tiêu thị khoảng 30 kg/ngày. Gấu trúc ngoài tự nhiên hiện nay sẽ rất khó kiếm thức ăn vì sự thu hẹp các môi trường tự nhiên do quá trình công nghiệp hóa. Đối với gấu trúc nuôi chuồng, người chăm sóc phải đưa tre về nhân giống, nuôi trồng đúng cách vì gấu trúc dễ mắc chứng khó tiêu và các bệnh mãn tính nếu ăn phải đồ ăn không đảm bảo. Ngoại hình khổng lồ của các chú gấu trúc khiến cho các bệnh được phát hiện chậm, do đó chúng rất yếu ớt và "dễ tổn thương". 

gautruc3-1689302029.jpg
 

Thứ ba, gấu trúc khá "nóng tính". Khác với vẻ ngoài đáng yêu, gấu trúc rất dễ nổi nóng. Mỗi khi cảm thấy sợ hãi hay bị đe dọa, gấu trúc sẽ trở nên tức giận và không thể kiểm soát được bản thân. Đối với gấu trúc tự nhiên, chúng thường chọn nơi yên tĩnh để không bị làm phiền. Còn với những chú gấu trúc nhốt chuồng, chúng lại dễ lo lắng, căng thẳng vì gấu trúc là loài sống độc lập, không thích bị làm phiền nên chúng dễ bị tự kỷ hơn những loài động vật khác. Rất khó để thuần hóa một loài vật vừa "mỏng manh dễ vỡ" lại vừa hay cáu gắt như gấu trúc. 

Cho đến nay, chưa có bất cứ ghi chép nào liên quan đến việc gấu trúc được thuần hóa làm thú cưng. Điều này cũng khá dễ hiểu vì mọi đặc điểm của gấu trúc đều thích hợp với việc sống trong tự nhiên hơn là nuôi nhốt trong lồng và trở thành đồ chơi của con người.

 

Giải mã 'thuật ngữ phòng the' của hoàng đế thời xưa: 90% hiểu lầm 'dê kéo xe' mang ý nghĩa nhạy cảm

Ngoài những quy định khắt khe thì chuyện phòng the của hoàng đế thời xưa cũng có những thuật ngữ riêng.