Đời sống

Giải mã 'thuật ngữ phòng the' của hoàng đế thời xưa: 90% hiểu lầm 'dê kéo xe' mang ý nghĩa nhạy cảm

Giải mã 'thuật ngữ phòng the' của hoàng đế thời xưa: 90% hiểu lầm 'dê kéo xe' mang ý nghĩa nhạy cảm

Không giống như dân thường, hoàng đế thời xưa có rất nhiều quy định khắt khe trong chuyện phòng the. Không những vậy, những từ ngữ liên quan đến đời sống sinh hoạt riêng tư của bậc đế vương cũng có những thuật ngữ riêng mà không phải ai cũng hiểu. 

1. Lâm hạnh - Sủng hạnh

Trong phần Tạp truyện của Tân ngũ đại sử (trái) và chương hai quyển Hán cung thu có giải thích rõ ràng về thuật ngữ lâm hạnh. Từ này chỉ sự quan hệ tình dục bình thường giữa hoàng đế với phi tần (tại cung của hoàng đế hoặc nơi ở của phi tần, người được vua chọn). Còn sủng hạnh có 2 nghĩa, 1 là nói về tình yêu của hoàng đế dành cho thê thiếp, 2 là mở rộng ra thành tình yêu của người có địa vị cao đối với người có địa vị thấp. Như vậy, lâm hạnh chỉ là hành động tạm thời còn sủng hạnh có tính lâu dài, bền vững hơn. 

2. Dương lạp xa (Dê kéo xe)

Ảnh minh họa

Đừng vội nghĩ bậy khi nghe tới thuật ngữ này. Thực chất nó được hiểu theo nghĩa đen, chỉ tục lệ thả dê để xem nó dừng ở phòng phi tần nào thì người đó sẽ được vua lâm hạnh. Sau này, nhiều người nghĩ ra cách trồng trúc trước cửa, vẩy nước muối để thu hút con dê nhằm mục đích tranh sủng. 

3. Trịch đầu tử (Gieo xúc xắc) - Dư điệp hạnh (Thả bướm)

Ảnh minh họa

Tương tự như "dê kéo xe", gieo xúc xắc và thả bướm cũng là một cách để chọn phi tần lâm hạnh. Người nào thắng trò gieo xúc xắc hoặc có bướm đậu ở phòng thì sẽ được qua đêm với hoàng đế. Trong lịch sử, vua Đường Minh Hoàng của Trung Quốc vì có hàng ngàn phi tần nên thường dùng hai cách này để chọn người lâm hạnh.

4. Phiên bài tử (Lật thẻ bài)

Thẻ bài thời xưa

Đây là cách phổ biến nhất để chọn phi tần thị tẩm. Các phi tần sẽ được lần lượt viết tên, tuổi, tình trạng sức khỏe, đặc điểm của mình lên trên một tấm thẻ gỗ. Trừ những đêm giao thừa, mồng một và mồng hai quy định dành cho hoàng hậu thì những ngày còn lại vua sẽ lựa thẻ bài để chọn người lâm hạnh. Thời xưa đàn ông lắm thê nhiều thiếp nên thẻ bài chia làm 2 loại: Loại có phần đầu màu xanh (Lục đầu bài ) dành cho hoàng đế; Loại có phần đầu màu đỏ (Hồng đầu bài) dành do những người trong hoàng thất.

 

Mỹ nhân cùng thời Điêu Thuyền 1 đời chồng vẫn khiến Tào Tháo, Quan Vũ tranh đoạt là ai?

Dù không được nhắc đến nhiều nhưng không ít người nhận định rằng mỹ nhân này thậm chí còn xinh đẹp gấp nhiều lần Điêu Thuyền.