Đời sống

Vị vua ham mê cờ bạc rượu chè, phá hỏng cả một triều đại oai hùng trong lịch sử Việt Nam là ai?

Vị vua ham mê cờ bạc rượu chè, phá hỏng cả một triều đại oai hùng trong lịch sử Việt Nam là ai?

Nhà Trần là một trong những triều đại oai hùng, vĩ đại nhất lịch sử phong kiến Việt Nam khi 3 lần đánh đuổi quân xâm lượt Mông - Nguyên, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ và nền độc lập tự do của dân tộc. Thế nhưng, càng về sau, con cháu của các vua Trần lại càng đi xuống, không những không biết giữ gìn mà còn làm phá hỏng đất nước mà ông cha vất vả gây dựng. 

Sau khi thượng hoàng Trần Minh Tông băng hà vào năm 1357, vua Trần Dụ Tông khi đó đã 22 tuổi lên nắm quyền chính, không bao lâu sau phong anh trai Trần Thiên Trạch làm Cung Tín vương. Lúc bấy giờ, sự qua đời của nhiều cựu thần trung thành như Trương Hán Siêu, Nguyễn Trung Ngạn, Mạc Đĩnh Chi khiến cho nội bộ triều đình lục đục, rối ren, gian thần kết thành bè đảng lộng quyền, nhũng loạn triều chính. 

dutong2-1689261853.jpg
Tượng vua Trần Dụ Tông ngày nay

Thế nhưng, vua Trần Dụ Tông khi đó thay vì nghe lời can gián của trung thần, chuyên tâm chính sự thì lại sa đà vào các cuộc hưởng lạc. Thậm chí, vua còn có ý định giao đại quyền cho Chu Văn An để thoải mái ăn chơi nhưng bị vị danh nho này một mực khước từ, đòi cáo quan về quê dạy học. 

dutong3-1689261853.jpg
Trần Dụ Tông ham mê bài bạc, rượu chè (Ảnh minh họa)

Mất đi trung thần, vua Trần Dụ Tông càng ham chơi bời, mê đàn ca sao nhị,... Đặc biệt, vua đặc biệt thích đánh bạc, thậm chí còn thường chiêu tập các nhà giàu vào cung lập sới. Có một sự kiện được sử sách ghi lại đó là chỉ vì lời đồn thái úy Nguyên Trác yểm bùa hại vua mà ông suýt xử chết đại thần. May mắn được hoàng hậu khuyên can kịp thời nên Nguyên Trác thoát được một mạng. Ngoài cờ bạc, vua còn nghiện rượu, thường xuyên tổ chức uống rượu thi cùng quan lại, chấp nhận thăng chức cho họ nếu chiến thắng. Chính chưởng phụng ngự cung Vĩnh An là Bùi Khoan nhờ mẹo uống gian dối nên đã được vua thưởng tước hai tư để được dự thăng trật.

Ham mê bài bạc rượu chè, Trần Dụ Tông còn cho xây cất nhiều cung điện, đào hồ, xây núi, trồng nhiều cây cỏ lạ và nuôi chim thú quý. Những thú vui này đều vô cùng tốn kém nên triều đình nhà Trần thời đó đã đẻ ra vô vàn thứ thuế khiến dân chúng oán hận, phẫn nộ, nhiều cuộc khởi nghĩa nổ ra khiến nhân tài vật lực trong nước bị hao tổn nặng nề. Đây chính là căn nguyên làm cho triều đai nhà Trần dần mục ruỗng, không thể vãn hồi và sụp đổ. 

 

Vụ ám sát hoàng đế Minh triều chấn động lịch sử Trung Quốc, sát thủ là 16 cung nữ thân cận

Cho đến nay đây vẫn là sự kiện vô tiền khoáng hậu, chấn động lịch sử Trung Hoa.