Đời sống

Hé lộ bức thư tay cuối cùng của tử tù đầu tiên bị tiêm thuốc độc: 'Việc gì đến nó cũng phải đến!'

Hé lộ bức thư tay cuối cùng của tử tù đầu tiên bị tiêm thuốc độc: 'Việc gì đến nó cũng phải đến!'

Kể từ ngày 1/7/2011, để đảm bảo tử thi còn nguyên vẹn, ít tốn kém và giảm áp lực tâm lý cho người trực tiếp thi hành án, Việt Nam đã thay xử bắn bằng tiêm thuốc độc. Và tử tù đầu tiên thi hành án tử hình bằng thuốc độc là Nguyễn Anh Tuấn (27 tuổi, kẻ giết bạn gái cướp tài sản).

Theo một cán bộ trại giam của Trại giam Công an TP.Hà Nội, khu vực thi hành án được thiết kế một cách hiện đại, theo phương châm tự động hóa. Cụ thể, tử tù đến đây sẽ được đặt nằm trên một chiếc giường có hệ thống dây chằng buộc chặt thân và cánh tay. Nhờ các nút tại các bàn điều khiển nên những người thi hành án không phải trực tiếp thực hiện công đoạn tiêm thuốc độc vào tay tử tù mà chỉ bấm nút. Điều này sẽ làm giảm áp lực tâm lý cho người trực tiếp thi hành án. 

Sau khi mọi việc hoàn tất, đảm bảo không còn bất kỳ sai sót nào, khẩu lệnh được phát ra, 5 cảnh sát phía ngoài bấm nút tại bàn điều khiển. Thuốc tự động tiêm vào tay tử tù. 

screenshot-1407-1689246266.jpg
 

Được biết, trước giờ bị dẫn tới khu vực thi hành án tại Trại giam Công an TP.Hà Nội để tiến hành đầy đủ các thủ tục quy định, tử tù Nguyễn Anh Tuấn được hoàn thiện vệ sinh cá nhân, tắm giặt , thay quần áo mới, ăn sáng, uống ly cà phê và hút thuốc. Những giây phút cuối cùng, tử tù 27 tuổi này có thời gian viết một lá thư trên một trang giấy A4 gửi gia đình.


Trong bức thư cuối cùng gửi gia đình, Anh Tuấn hy vọng những bậc sinh thành nén đau thương,gìn giữ sức khỏe: "Thưa bố mẹ, hôm nay ngày 6.8 con phải đi đền tội mà những gì con gây ra và giờ phút cuối cùng con muốn gửi đến bố mẹ là lời chúc được mạnh khỏe. Con cũng không muốn bố mẹ vì thương nhớ con quá mà ảnh hưởng đến sức khỏe vì việc gì đến nó cũng phải đến thôi...".

screenshot-1408-1689246265.jpg
 


Cũng trong bức thư, Anh Tuấn nói ra những lời hối hận muộn màng và không quên dặn dò người em trai phải biết học tập, tu dưỡng đạo đức. "Dù phải chết nhưng con vẫn mãi khắc ghi những gì mà bố mẹ dành cho con. Thôi bố mẹ ở nhà phải giữ gìn sức khỏe thì con đi rồi mới được yên tâm… Em hãy nhìn vào gương của anh mà tu dưỡng, tránh những điều tội lỗi em nhé".

Theo bản án ngày 20/1/2010 của TAND Hà Nội, vào tháng 2.2009, Nguyễn Anh Tuấn cùng đồng bọn là Nguyễn Hải Hoàn rủ chị Bùi Thị Nguyệt - một nhân viên bán xăng dầu trên địa bàn H.Mê Linh (TP.Hà Nội) - đi chơi sinh nhật để thực hiện hành vi cướp tài sản.

screenshot-1409-1689246265.jpg
 


Sau khi sử dụng hung khí thực hiện hành vi giết chị Nguyệt một cách man rợ, cả hai ném thi thể nạn nhân xuống một mương nước rồi bỏ trốn. Không bao lâu sau, Nguyễn Anh Tuấn bị bắt giữ vào ngày 21.6.2009.


Ngày 20.1.2010, TAND TP.Hà Nội nhận định hành vi  “giết người” và “cướp tài sản” của Anh Tuấn là hết sức độc ác, tàn bạo. Vì vậy cần loại bỏ ra khỏi đời sống xã hội vĩnh viễn, tòa tuyên phạt bị cáo án tử hình.

Được biết, năm 2012 một ca tiêm thuốc độc tại bang Texas (Mỹ) hết gần 1.300 USD. Chi phí này đã tăng gấp 15 lần so với năm 2010. Như vậy, mỗi lần thi hành án bằng phương thức tiêm thuốc độc, chi phí phải bỏ ra ở Việt Nam lên đến hàng chục triệu đồng. 

 

Ly kỳ tù nhân vượt ngục nhiều nhất Việt Nam: Triệu Quân Sự 3 lần tẩu thoát để chơi điện tử

Đào đường hầm, cưa song sắt, phá cùm, khoét tường,...là những phi vụ vượt ngục khiến lực lượng chức năng phải hao tổn tâm trí để đưa những tên tội phạm ma mãnh, xảo quyệt trở về quy án.