Đời sống

Từ 15/8, chỉ còn 1 trường hợp duy nhất được phép bán xe kèm biển số

Từ 15/8, chỉ còn 1 trường hợp duy nhất được phép bán xe kèm biển số

Theo Thông tư 24/2023 của Bộ Công an thì kể từ ngày 15/8, biển số xe của người dân sẽ được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe. Trong đó quy định rõ về việc chủ phương tiện khi bán xe sẽ phải giữ lại biển số và đăng ký rồi nộp cho cơ quan công an để trong khoảng thời gian 5 năm sẽ cấp lại biển số này nếu chủ xe mua xe mới. Còn không thì biển số đó sẽ được cơ quan chức năng sẽ thu hồi.

Tuy nhiên, vẫn còn 1 trường hợp duy nhất được phép bán xe kèm theo biển số, đó là ô tô có biển số trúng đấu giá. Người chủ của chiếc ô tô có biển số trúng đấu giá sẽ không phải nộp lại biển số xe trúng đấu giá, tuy nhiên phải nộp bản sao chứng từ chuyển quyền sở hữu xe và xuất trình bản chính để đối chiếu. Cá nhân, tổ chức nhận chuyển quyền sở hữu xe sẽ phải nộp hồ sơ và làm thủ tục đăng ký sang tên xe theo quy định, được phép đăng ký, giữ nguyên biển số xe trúng đấu giá (chứng từ chuyển quyền sở hữu phải thể hiện rõ nội dung chuyển quyền sở hữu xe kèm theo biển số trúng đấu giá).

Ô tô gắn biển số trúng đấu giá được bán xe kèm biển số

Tuy nhiên, sau khi nhận chuyển quyền sở hữu xe kèm theo biển số xe trúng đấu giá thì cá nhân, tổ chức sẽ không được tiếp tục chuyển quyền sở hữu xe kèm theo biển số xe trúng đấu giá cho cá nhân, tổ chức khác nữa mà chỉ được chuyển quyền sở hữu xe theo quy định của pháp luật. 

Quy định chặt chẽ của nhà nước trong việc áp dụng biển số định danh nhằm giúp cho cơ quan quản lý nhà nước tổ chức quản lý nhanh chóng và thuận lợi hơn, giảm nguồn nhân lực, tiết kiệm thời gian và chi phí về lưu trữ, góp phần thực hiện có hiệu quả việc chuyển đổi số quốc gia. Đây thực sự là bước tiến lớn trong công tác quản lý tại Việt Nam, người dân cũng được "hưởng lợi" lớn khi từ nay không còn cảnh mua xe ở một nơi nhưng vì không có đăng ký thường trú ở đó mà phải mang xe về quê để làm thủ tục hay nhờ người khác có đăng ký thường trú tại đó làm thủ tục đứng tên.

 

6 danh nhân Việt Nam được UNESCO vinh danh: Nguyễn Trãi là người đầu tiên; Chỉ có 1 người phụ nữ

6 nhân vật đình đám trong lịch sử Việt Nam được UNESCO công nhận là danh nhân văn hóa thế giới đều có nhiều đóng góp to lớn cho nước nhà.