Giải trí

Quảng Trị chia sẻ bất ngờ về số tiền Thủy Tiên hỗ trợ giữa lúc Bộ Công an vào cuộc rà soát từ thiện

Quảng Trị chia sẻ bất ngờ về số tiền Thủy Tiên hỗ trợ giữa lúc Bộ Công an vào cuộc rà soát từ thiện

Vấn đề từ thiện trở nên nhức nhối suốt thời gian qua. Một số cá nhân, đặc biệt là nghệ sĩ vướng vào nghi ngờ thiếu minh bạch khi quyên góp tiền để cứu trợ. Trong số đó có thể kể đến như Hoài Linh, Thủy Tiên, Trấn Thành, Đàm Vĩnh Hưng… Câu chuyện của vợ chồng Thủy Tiên trở nên rùm beng hơn cả khi họ thậm chí còn livestream đi sao kê tại ngân hàng, đòi kiện người vu khống ra tòa. Điều đáng nói là dư luận lại vẫn bán tin bán nghi, liên tục mỉa mai việc làm của cặp đôi.

Giữa tình hình đó, chiều 2/10, Trung tướng Tô Ân Xô – chánh văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an đã chia sẻ tại cuộc họp báo thường kỳ của Chính phủ về vấn đề có liên quan. Cụ thể, ông cho biết Bộ Công an đã nhận được tin tố giác tội phạm, tin báo liên quan đến các cá nhân hoạt động quyên góp, gây quỹ từ thiện trong năm 2020.

thuy-tien-4
Trung tướng Tô Ân Xô trả lời tại họp báo - Ảnh: CAND

Hiện Bộ Công an đã chỉ đạo Cục Cảnh sát hình sự thụ lý, kiểm tra, xác minh nguồn tin. Họ còn phối hợp với các ngân hàng, UBND, MTTQ Việt Nam ở các tỉnh miền Trung để xác minh số tiền mà các cá nhân đã trao.

Vào ngày 6/10, báo Tuổi Trẻ đưa tin, ông Đào Mạnh Hùng – Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị lại có phát biểu gây xôn xao. Ông cho biết văn bản mà mình ký, xác nhận việc Thủy Tiên trao tiền hỗ trợ vào năm 2020 là có thật. Trong đó có nêu rõ việc nữ ca sĩ hỗ trợ trực tiếp gần 20.048 hộ dân ở Hải Lăng, Triệu Phong với tổng số tiền khoảng 33.4 tỉ đồng.

thuy-tien-3
Văn bản mà ông Đào Mạnh Hùng nhắc đến

Sở dĩ văn bản phải ghi “khoảng” vì số hộ dân lẫn số tiền Thủy Tiên trao chưa có con số chính xác. Trong đợt đầu tiên trao tặng (10/2020), đoàn của Thủy Tiên liên hệ trực tiếp với các xã ở Hải Lăng chứ không thông qua Ủy ban Mặt trận- Ban cứu trợ. Sau khi trao quà cho 4 xã thì họ rời đi.

Về sau lãnh đạo tỉnh lại trực tiếp liên hệ để mời đoàn của Thủy Tiên trở lại trao quà. Trong đợt thứ 2 và 3 (11/2020), họ hỗ trợ cho 14 xã thuộc Hải Lăng, 6 xã thuộc Triệu Phong. Tổng số hộ đăng ký lúc đó là 17.787 hộ.

Điều đáng nói là nhiều hộ dân không có tên trong danh sách cũng xuất hiện tại điểm trao quà và được đoàn Thủy Tiên hỗ trợ. Đó cũng là lý do mà Ủy ban MTTQ không thể tính chính xác số tiền họ đã trao tặng, chỉ có thể ước chừng “khoảng 33.4 tỷ đồng”.

thuy-tien-1

thuy-tien-2
Thủy Tiên phát tiền cho người dân ở Quảng Trị

Về việc vì sao văn bản xác nhận này có hình thức không giống với quy chuẩn thông thường, ông Đào Mạnh Hùng chia sẻ, đoàn của Thủy Tiên không thông qua Ban cứu trợ các cấp mà chọn cách trực tiếp trao quà cho người dân. Thời điểm đó chính quyền, MTTQ chỉ hỗ trợ họ thực hiện công việc. Chính vì thế nên Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị không dùng mẫu văn bản của Ủy ban MTTQ. Theo chia sẻ, mẫu được sử dụng, xuất hiện trên MXH là mẫu văn bản theo mẫu số 05/TNDN ban hành, kèm theo thông tư số 78/2014/TT-BTT của Bộ Tài chính.

 

Thủy Tiên, Đàm Vĩnh Hưng nói gì khi biết công an rà soát tố cáo từ thiện của bà Nguyễn Phương Hằng?

(Techz.vn) – Là một trong những nghệ sĩ bị bà Nguyễn Phương Hằng gọi tên trong livestream nên Thủy Tiên, Đàm Vĩnh Hưng dĩ nhiên trở thành tâm điểm chú ý lần này. Trước câu hỏi liên quan chuyện công an vào cuộc rà soát từ thiện, họ đã trả lời như thế nào?