Khám phá mới

Phát hiện cây cao nhất Châu Á mọc ở hẻm núi sâu nhất hành tinh: Cao hơn cả tượng Nữ thần tự do

Phát hiện cây cao nhất Châu Á mọc ở hẻm núi sâu nhất hành tinh: Cao hơn cả tượng Nữ thần tự do

Mới đây, một cái cây ở Trung Quốc đã được nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Bắc Kinh cho rằng là cây cao nhất Châu Á và cao thứ 2 trên thế giới. Chiều cao thực sự của nó là 102m, vượt xa tượng Nữ thần Tự do (93m).

Theo thông báo của trường vào hôm 19/6 vừa qua, cây bách khổng lồ được tìm thấy hồi tháng 5 ở khu bảo tồn tự nhiên hẻm núi Nhã Lỗ Tạng Bố tại huyện Ba Mật thuộc địa khu Lâm Chi, khu tự trị Tây Tạng, Trung Quốc. Được biết, Nhã Lỗ Tạng Bố là hẻm núi sâu nhất thế giới với độ sâu tối đa 6.009 m.

va2-1687507113.jpg
 

Mặc dù vẫn chưa chắc chắn về nguồn gốc của loài cây nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng nó có thể là loài bách Himalaya (Cupressus torulosa) hoặc bách Tây Tạng (Cupressus gigantea), đường kính cây khoảng 2,9m.

Một trong những khu vực có hệ sinh thái độc đáo đó chính là khu tự trị Tây Tạng, tuy nhiên địa điểm này đang dần bị chịu tác động từ biến đổi khí hậu toàn cầu. Khu vực ở địa khu Lâm Chi gần đây là trọng tâm của nỗ lực bảo tồn nhằm bảo vệ hệ động thực vật, với mục đích tìm hiểu rõ hơn về đa dạng môi trường và giúp đỡ hoạt động bảo vệ hệ sinh thái, nhóm nghiên cứu ở Đại học Bắc Kinh đã ghi chép cẩn thận về những cây cao trong vùng.

Sau nhiều ngày khảo sát và nghiên cứu, cây bách khổng lồ ở huyện Ba Mật được xác nhận là cây cao nhất châu Á. Các nhà khoa học đã sử dụng drone, máy quét laser 3D và công nghệ LIDAR, chùm ánh sáng để đo khoảng cách và tạo ra mô hình 3D phù hợp với cây đại thụ.

va3-1687507113.jpg
 

Giáo sư ở Viện cảm biến từ xa thuộc Đại học Bắc Kinh - Guo Qinghua chia sẻ điều đặc biệt của cây bách này đó chính là hệ rễ của nó không hoàn toàn vùi dưới lòng đất, đồng thời hệ thống cành nhánh của cây cũng rất phức tạp giúp cung cấp môi trường và vi khí hậu cho một số loài thực vật và động vật nguy cấp.

va7-1687507113.jpg
 

Bên cạnh cây bách vừa được cho là cây cao thứ 2 Châu Á thì cây cao nhất thế giới chính là cây tùng gỗ đỏ ven biển (Sequoia sempervirens) với chiều cao khủng lên tới 116m trong vườn quốc gia tùng gỗ đỏ ở California. Theo ước tính, cây có tuổi đời khoảng từ 600 – 800 năm tuổi và thậm chí còn có cả “nickname” là Hyperion đặt theo tên người khổng lồ trong thần thoại Hy Lạp.

 

Danh tính nam ca sĩ đạt 60 triệu người theo dõi trên Instagram nhanh nhất thế giới

Nam ca sĩ Kim Taehyung (V) của nhóm nhạc BTS đã trở thành người đạt 60 triệu người theo dõi trên Instagram nhanh nhất thế giới.