Giải trí

Nóng: Thủy Tiên bị ‘bóc phốt’ hóa đơn, giấy xác nhận có vấn đề, chỉ ra lỗi sai khó chối cãi

Nóng: Thủy Tiên bị ‘bóc phốt’ hóa đơn, giấy xác nhận có vấn đề, chỉ ra lỗi sai khó chối cãi

Những ngày qua, thông tin Thủy TiênCông Vinh kết thúc hành trình cứu trợ miền Trung gây nhiều chú ý trên mạng xã hội. Cặp đôi một lần nữa tạo nên nhiều tranh cãi. Dư luận tiếp tục chia làm hai phe, một bên ủng hộ, một bên đặt ra những nghi ngờ về độ xác thực của các giấy tờ nữ ca sĩ đưa ra.

cong-vinh-thuy-tien-1

Theo đó, Thủy Tiên cho biết cô sao kê từ 13/10/2020 – ngày đầu tiên bắt đầu kêu gọi đến ngày 2/11/2020 – ngày đóng tài khoản ngân hàng. Tổng số tiền nữ ca sĩ có được là 177.520.497.816. Tuy nhiên, số tiền mà bà xã Công Vinh rút ra chênh hơn 200 triệu đồng, vì đó là tiền cô có sẵn trong tài khoản từ trước.

Trong hơn 177 tỷ đồng ủng hộ miền Trung, Công VinhThủy Tiên bỏ ra 3 tỷ 690 triệu đồng. “Trong bản xác nhận của chính quyền nhà nước kiểm tra trực tiếp tại điểm phát tổng chi cho dân là 178.541.500.000 đồng cao hơn số rút ra từ ngân hàng vì đợt 1 Tiên đi gấp, không có cùng chính quyền nên không ai xác nhận số tiền chi ra ngoài hoá đơn bán lẻ và phát livestream, việc này anh Vinh lo Tiên sẽ bị ảnh hường uy tín vì không có chứng từ nên hai vợ chồng quyết định tự bỏ tiền túi cho chuyến đi từ thiện đầu tiên là 2.669.705.000”, Thủy Tiên chia sẻ.

cong-vinh-thuy-tien-2

Ngoài ra, vì chuyện chi 200 triệu đồng cho 1 người đàn ông ở Hà Tĩnh và hơn 100 triệu cho 2 người ở Nghệ An khiến dư luận tranh cãi, Thủy Tiên quyết định dùng tiền cá nhân chi hơn 1 tỷ nữa để bù vào. Những chi phí đi lại, ăn ở đều do vợ chồng nữ ca sĩ bỏ ra.

Thủy Tiên cảm thấy mình còn nhiều thiếu sót, chưa xứng đáng với lời khen ngợi của mọi người. Tuy nhiên, cô mong bài đăng của mình được chia sẻ để đến với những người khác. Các giấy tờ, sao kê, chứng nhận của chính quyền cũng được giọng ca “Giấc mơ tuyết trắng” đính kèm để chứng minh.

Nhiều fan phấn khởi khi cuối cùng cũng thấy Thủy Tiên công khai giải trình tiền nong minh bạch như vậy. Tuy nhiên, không ít người vẫn tỏ ra nghi ngờ. Một bài đăng chỉ ra những điểm bất hợp lý nhanh chóng xuất hiện và được chia sẻ rộng rãi.

cong-vinh-9

Nội dung bài đăng như sau: “NGƯỜI PHÁT TIỀN TRONG QUÁ KHỨ VÀ TRƯỚC TƯƠNG LAI

Mình hôm qua đã đọc status sao kê của TT và CV9 trong đợt cứu trợ vừa qua. Với số tiền lên đến 170 tỷ đồng, nhưng thực sự ngoại trừ sao kê của ngân hàng thì gần như các giấy tờ khác (bao gồm cả giấy viết tay và giấy xác nhận, thư cảm ơn, biên bản…) thì đều có rất nhiều sai sót, có rất nhiều chi tiết vô lý khiến người ta khó lòng hiểu được đây là dốt hay sơ ý, cẩu thả.

Về bản sao kê của Ngân hàng – cái này thì có độ chính xác cao và không thể nghi ngờ. Tuy nhiên, sao kê này chỉ có thể chứng minh đến thời điểm A tiền về tài khoản của TT là bao nhiêu, thời điểm B TT rút bao nhiêu tiền và đến thời điểm Z thì tài khoản đó có số dư như thế nào. Nó không có tác dụng chứng minh TT đã làm gì với những số tiền đó. Thậm chí nếu T có rút 50 tỷ, 50 tỷ, 30 tỷ, 40 tỷ chia đều làm các lần rồi đem về nhà cất hoặc đem sang ngân hàng khác gửi thì cũng chẳng ai biết được, sao kê bên VCB sẽ hiển thị số ban đầu, số phát sinh và số dư sau khi làm sao kê. Chấm hết!

Về nội dung các văn bản, bao gồm cả bảng kê viết tay, các giấy xác nhận, biên bản hay thư cảm ơn thì đều có rất nhiều sai sót mà theo như góc nhìn của dân kế toán kiểm toán có kinh nghiệm thì đó là những lỗi sai không thể chấp nhận, khó lòng để làm chứng từ sổ sách.

Đầu tiên là những giấy tờ có đóng dấu đỏ của cơ quan nhà nước. Ví dụ ở giấy xác nhận của MTTQVN Huyện Đại Lộc, ngày ký là ngày 22 tháng 11 năm 2020, nhưng ngày ghi xác nhận lại là ngày 22 tháng 12 năm 2020 (tạm coi như đây là một sự nhầm lẫn).

Tiếp đến biên bản xác nhận của 2 huyện Thiệu Phong và Hải Lăng, biên bản này thì sơ sài hơn, không thấy ghi ‘có danh sách kèm theo’ và trên biên bản cũng không ghi cụ thể số hộ và số tiền mà chỉ ghi là ‘gần’ và ‘khoảng’, thậm chí biên bản được lập ngày 12 tháng 11 và làm thành 2 bản mỗi bên giữ một bản nhưng lại chỉ có 1 bên ký biên bản và đóng dấu, bên còn lại đến hôm đăng hình công bố là ngày 22 tháng 11 (sau 10 hôm) vẫn chưa ký biên bản, chưa xác nhận – thế thì lấy căn cứ nào để biên bản đó có hiệu lực – như thế này thì liệu có cơ quan kiểm toán hay kế toán nào căn cứ để làm chứng từ được?

Tiếp đến văn bản xác nhận của UBMTTQ xã Hương Phong, ngày trên văn bản là ngày 19 tháng 11 năm 2020 nhưng ngày căn cứ để thống kê thiệt hại lại là ngày 15 tháng 11 năm 2012 (8 năm trước), ấy thế mà vợ chồng TT – CV đọc cũng không kiểm tra và cứ thể đăng lên.

Một lỗi rất ngớ ngẩn nữa là trong văn bản xác nhận của UBMTTQ xã Quảng An, mỗi hộ dân được phát 1 triệu đồng, tổng cộng có 2632 suất quà và số tiền là “2.616.500.000 đồng”. Như vậy nếu đem chia số tiền cho số suất quà thì mỗi hộ chỉ được khoảng hơn 900.000 đồng, và nếu chia cho 2616 hộ thì còn thiếu 16 hộ và lẻ 500.000 đồng. Phát quà kiểu gì mà trên biển bản nói một đằng nhưng số tiền lại ghi thành một nẻo vậy? Và quan trọng hơn hết là cũng chẳng thấy chụp danh sách kèm theo.

Ai xem livestream của TT cũng thấy, TT phát tiền rất tùy tiện, không theo công thức hay quy chuẩn hoặc chia từ trước cho vào phong bì để trao. Cứ cầm từng sấp tiền rồi phát rất cảm tính, có hộ được cho 200 triệu, có hộ được cho 15 triệu, có hộ 10 triệu và có hộ 1 2 triệu. Chưa kể các khoản tiền mà TT nói trích lại để xây nhà chống lũ (chưa được triển khai làm) nhưng vẫn được đưa vào bảng kê để đưa ra con số tổng chi là: 178.541.500.000 ‘tỷ đồng’ (Cái lỗi ‘tỷ đồng’ này cũng là một lỗi rất khó chấp nhận, khi anh làm dự toán anh có thể để đơn vị tính là nghìn đồng, hoặc triệu đồng, nhưng khi đã quyết toán và làm bảng kê thì đơn vị phải là đồng Việt Nam và bắt buộc phải chính xác dù chỉ 1 đồng. Mình hồi mới ra trường đã từng bị chị kế toán ở cơ quan bắt ngồi cộng từng khoản trong các hóa đơn và báo cáo chỉ vì lệch so với hệ thống 1 đồng.

Quan trọng hơn hết, tiền là do TT phát, giấy tờ xác nhận thì hoàn toàn có thể làm sau khi phát xong tiền và chẳng ai giám sát được việc phát tiền của TT – các cơ quan nhà nước có mặt chỉ để chứng kiến và hỗ trợ ổn định ban đầu, tiêu chí họ không đặt ra mà do TT đặt vấn đề, danh sách cũng có thể lập đi lập lại nhiều lần (như vụ việc ở Hải Lăng), tiền do TT phát ngẫu hứng và có người được nhiều, có người được ít, có người bị xúc phạm đến mức trả lại… do vậy biên bản được lập ra chưa chắc phản ánh được sự thật khách quan và số tiền chính xác đã đưa ra.

Mình tạm không nói về chuyện minh bạch hay không minh bạch trong hành động của TT, nhưng mình nghĩ có vẻ như TT và ekip cùng CV9 đang tìm cách để hơn thua với những người họ coi là “anti fan” thì đúng hơn, họ muốn có “bằng chứng” để “khóa mõm” antifan, nhưng không hiểu vì kém hiểu biết hay vì quá cấp tập mà họ mắc quá nhiều sai lầm trong những bằng chứng của mình.

Hy vọng có 1 đơn vị kiểm toán đủ khả năng giúp T khắc phục những sai sót trên!”.

cong-vinh-8

Bài đăng được chia sẻ khá rộng rãi, thuyết phục được nhiều người vì độ lập luận. Dù vậy, fan của Thủy Tiên – Công Vinh vẫn cho rằng không nên quá xét nét, bới móc mọi việc. Như Thủy Tiên đã chia sẻ, cô vẫn còn nhiều thiếu sót, số tiền lại quá lớn nên không thể tránh khỏi việc không kín kẽ, chính xác được từng đồng. Hiện tại, phía Công Vinh – Thủy Tiên vẫn chưa lên tiếng về bài đăng vạch ra lỗi sai của mình.

 

Công Vinh bị chỉ trích gay gắt vì phát ngôn được cho là ‘đá xoáy’ miền Trung

(Techz.vn) – Phát ngôn của Công Vinh bị một số cộng đồng mạng cho là quá nhạy cảm, có ý “đá xoáy” người dân miền Trung sau đợt từ thiện vừa qua.