Khám phá mới

Nơi duy nhất ở Việt Nam đàn ông nhiều vợ, đàn bà nhiều chồng: Cho mợ cưới cháu, chị dâu lấy em chồng

Nơi duy nhất ở Việt Nam đàn ông nhiều vợ, đàn bà nhiều chồng: Cho mợ cưới cháu, chị dâu lấy em chồng

Luật pháp Việt Nam có quy định chế độ hôn nhân một vợ, một chồng, nghiêm cấm hành vi đa thê (nhiều vợ) và hành vi chung sống như vợ chồng. Nhưng ở La Ngâu và La Dạ, tỉnh Bình Thuận, nếu muốn lấy thêm vợ, cưới thêm chồng, chỉ cần thông báo với vợ lớn, chồng lớn là được. Phong tục đặc trưng này của người K’ho đến nay vẫn được duy trì.

Nếu đến xã La Ngâu và La Dạ, không khó để bắt gặp hình ảnh những người phụ nữ để chân trần, rũ tóc bắt chấy cho nhau. 2 bên đường là nhà dân đơn sơ, mộc mạc. Già làng Chao Lo Bọp (tên thật Huỳnh Lưu Vĩnh) là người gắn bó với ngôi làng này suốt 2/3 thế kỷ qua. Ông cho biết, người dân tộc K’ho ở chỗ mình từng cho phép anh em ruột lấy chung một vợ, ở chung nhà, cùng làm ăn, nuôi con. Người em có thể lấy vợ của anh trai, nhưng anh không được lấy vợ của em. Ở làng này, đàn ông lấy nhiều vợ có khả năng phân biệt con của từng bà vợ. Nhưng phụ nữ nhiều chồng thì khó xác định được ai là cha ruột đứa bé.

nguoi-dan-toc-kho-5-1686019723.png
Bản làng người K’ho
 

Già làng Chao Lo Bọp tiết lộ thêm, trước đây thanh niên trong làng thường “sống thử” trước khi cưới. Nếu hợp, họ sẽ về xin gia đình tổ chức lễ cưới. Nếu đã có vợ, chồng trước đó thì phải đưa người mới về xin phép vợ/chồng hiện tại.

Một khi được chấp thuận thì không sao. Nhưng không được đồng ý thì cặp đôi muốn cưới phải chuẩn bị đủ số lá khăn là sính lễ để đền đáp rồi mới được về chung sống với nhau.

nguoi-dan-toc-kho-1-1686019723.png
Người dân tộc thiểu số K’ho
 

Ở làng này có bà Phen, một lúc làm vợ cả hai anh em ruột. Mới đầu bà Phen nghĩ chỉ lấy ông Níp làm chồng, nhưng khi đến nhà thấy cậu em chồng đẹp trai, hiền lành nên ngỏ ý cưới cả hai người. Sau khi được người chồng đồng ý, một nhà 3 người chung sống yên bình.

Ngày thường bà Phen sẽ ăn với ông Níp, khi ông Níp đi vắng thì ăn với em trai ông. Một thời gian sau bà mang thai và sinh ra một bé gái, nhưng không thể phân biệt được đó là con của ai.

nguoi-dan-toc-kho-3-1686019723.png
Bà Huỳnh Thị Phen - người phụ nữ lấy cả anh em ruột làm chồng
 

Một trường hợp khác còn gây choáng hơn là gia đình bà Xêu, ông Thu và anh Đấu. Bà Xêu cưới ông Thu hơn 20 năm, có với nhau 1 đứa con. Một thời gian thì anh Đấu – cháu ông Thu đi bộ đội xung phong thường về chơi. Hai mợ cháu gặp nhiều sinh tình, cảm mến nhau từ bao giờ không biết. Họ xin ông Thu cho cưới và được đồng ý.

3 người chung sống được gần 5 năm thì ông Thu mất. Trong thời gian đó bà Xêu đẻ thêm 6 người con, nhưng không thể biết là con ông Thu hay anh Đấu. Tất cả đều xem nhau là ruột thịt, không phân biệt gì.

nguoi-dan-toc-kho-4-1686019723.png
Ông Nguyễn Văn Ngay và bà Hoàng Thị Hảo đang kể lại cuộc hôn nhân 3 người
 

Dù là người của thế hệ cũ, nhưng già làng vẫn phải thừa nhận phong tục cưới nhiều vợ, nhiều chồng này rất lạc hậu. Ông chia sẻ:Tôi không biết phong tục này bắt đầu từ bao giờ, tôi chỉ nhớ từ khi còn bé ở bản là đã thấy tồn tại phong tục này. Tuy nhiên, những thứ tốt đẹp nên được giữ lại, những thứ kém văn minh thì phải dũng cảm xoá bỏ”.

nguoi-dan-toc-kho-2-1686019723.png
Già làng Chao Lo Bọp cùng sính lễ có trong ngày cưới của dân tộc K’ho
 

Thực tế, sau hàng chục năm, thanh niên của La Ngâu và La Dạ giờ đây đã có suy nghĩ khác. Nhờ nỗ lực tuyên truyền, thúc đẩy người dân bỏ đi tập tục sai trái của cơ quan chức năng, người dân nơi này ngày càng trở nên văn minh hơn.

Một cán bộ địa phương cho biết, người La Ngâu, La Dạ hiện tại yêu nhau, kết hôn theo quy định pháp luật, chỉ một vợ một chồng. Tất cả các cuộc hôn nhân của họ đều được chính quyền xác nhận trước khi diễn ra.

 

Người phụ nữ có nhiều con cháu nhất Việt Nam, 18 lần đều tự vượt cạn, giờ cơm phải gõ mõ gọi con về

18 lần sinh nở bà Lò Thị Ương đều tự mình “vượt cạn”. Tính đến nay, chưa một ai ở Việt Nam có thể xô đổ kỷ lục có nhiều con, cháu như gia đình này.