Thế giới

Những sự cố trong lễ nhậm chức tổng thống Mỹ (P2): Điềm báo 'rợn người' về cái chết của John Kennedy

Những sự cố trong lễ nhậm chức tổng thống Mỹ (P2): Điềm báo 'rợn người' về cái chết của John Kennedy

Đọc phần 1 của bài viết Tại đây.

6. Tổng thống diễn trò phục vụ quan khách trong lễ nhậm chức

Chủ nhân thứ 34 của Phòng Bầu Dục - Dwight D. Eisenhower - đã trở thành vị Tổng thống đầu tiên không làm theo truyền thống của lễ nhậm chức khi đọc lời tuyên thệ do ông tự nghĩ ra đồng thời cũng không hôn lên cuốn Kinh thánh như thường lệ.

Nếu ở trong thời đại này, các đặc vụ Mỹ chắc chắn không đời nào để cho cảnh tượng kì quặc này diễn ra.

Sau khi trở thành tân tổng thống, ông Eisenhower đã đích thân dẫn đầu một đoàn diễu hành với gần 30.000 người tham gia cùng 62 ban nhạc. Sau đó, ông còn... diễn trò mua vui cho các quan khách có mặt trong buổi lễ nhậm chức khi đứng yên để cho một tay cao bồi tên Montie Montana quăng dây thòng lọng trói mình. Phó Tổng thống khi đó là Richard Nixon và các quan chức cấp cao Hoa Kỳ khác đứng bên cạnh tỏ ra rất phấn khích khi tươi cười vỗ tay hưởng ứng(?!).

7. "Điềm báo" rợn người trong lễ nhậm chức của Kennedy

John F. Kennedy - người lãnh đạo thứ 35 của nước Mỹ đã có cho mình một trong những lễ nhậm chức tổng thống "lộn xộn" nhất lịch sử vào năm 1961. Phó tướng của Kenedy khi đó là Lyndon B. Johnson đọc sai lời tuyên thệ nhậm chức. Bục phát biểu của tổng thống bất ngờ bốc cháy vì chập điện. Nhà thơ nổi tiếng của nước Mỹ khi đó là Robert Frost thì sáng tác riêng một tác phẩm cho buổi lễ nhậm chức tuy nhiên... không thuộc và phải đọc một bài thơ khác không liên quan để thay thế...

Tổng thống Mỹ John F. Kennedy ngồi cùng vợ Jaqueline, hàng ghế trước là Thống đốc bang Texas John Connally và vợ của ông, bà Nellie. Bức ảnh được chụp ngay trước khi Kennedy bị ám sát.

Những sự kiện trên sau này được cho là "điềm báo" cho nhiệm kỳ ngắn ngủi của vị tổng thống đoản mệnh có biệt danh là JFK này. Ngày 22/11/1963, chỉ 2 năm sau khi nhậm chức, John F. Kennedy bị ám sát khi đang ngồi trên xe mui trần diễu hành tại Dealey Plaza, Dallas, Texas. Thủ phạm vụ ám sát Kennedy sau đó được xác định là Lee Harvey Oswald. Tên này sau đó đã bị ám sát lại bởi một kẻ khác tên Jack Ruby ngay trong lúc đang được các đặc vụ Mỹ áp tải đi điều tra.

Lee Harvey Oswald sau đó đã bị thủ tiêu bởi Jack Ruby ngay trong tay các đặc vụ Mỹ.

Cái chết của Kennedy đánh dấu lần thứ 4, một vụ ám sát tổng thống Mỹ thành công. Kể từ sau đó, tất cả các nhà lãnh đạo nước Mỹ đều nói không với xe mui trần. Chiếc xe chuyên trở tổng thống Mỹ sau này còn được nghiên cứu và trang bị hàng chục công nghệ tối tân nhất, đảm bảo an toàn tuyệt đối hay thậm chí là cho phép... kích hoạt vũ khí hạt nhân ngay khi ngồi trong xe.

8. Gà tây nổi loạn tấn công quan khách

Lễ nhậm chức lần hai của Tổng thống Mỹ đời thứ 37 Richard Nixon vào năm 1973 cũng xảy ra một sự kiện hy hữu không kém. Trong buổi dạ tiệc chúc mừng được tổ chức tại Bảo tàng Lịch sử Mỹ, một con gà tây chẳng hiểu bằng cách nào đã xổng ra và lao vào đám đông đang nhảy múa, tiệc tùng để "nhập hội". Điều đáng nói, ban tổ chức buổi tiệc không hề nhận ra điều này cho tới khi nhiều vị khách phàn nàn rằng họ "bị gà tây tấn công". Mãi tới khi đó, Tổng Thư ký của bảo tàng mới đích thân ra tay bắt lấy con gà nổi loạn và đưa nó trở về vị trí ban đầu.

Richard Nixon - một trong những Tổng thống Mỹ bị ghét nhất vì thúc đẩy chiến tranh xâm lược Việt Nam.

9. Obama bị chỉ trích vì thiếu trách nhiệm trong lúc tuyên thệ nhậm chức

Tổng thống đời thứ 44 Barack Obama - một trong những nhà lãnh đạo nổi tiếng và được yêu mến nhất lịch sử nước Mỹ cũng gặp rắc rối trong buổi lễ nhậm chức của mình diễn ra vào năm 2009. Chánh án Tòa án Tối cao John Roberts là người lãnh nhiệm vụ đọc lời tuyên thệ để Obama nhắc lại. Ông này sau đó đã đọc sai một câu theo hiến pháp tuy nhiên Obama không hề phát hiện ra mà chỉ chú tâm lặp lại 100% lời Roberts nói. 

Barack Obama - vị Tổng thống được đề cử giải Nobel Hòa Bình dù rải hàng triệu tấn bom bên ngoài lãnh thổ Hoa Kỳ.

Nhiều chính trị gia Hoa Kỳ sau đó đã lên tiếng chỉ trích cả Roberts lẫn Obama vì những sai lầm mang tính sơ đẳng như trên. Trước áp lực này, cả hai đã phải tổ chức một buổi tuyên thệ lần hai diễn ra tại Nhà Trắng vào ngày hôm sau. Rất may lần này buổi lễ đã diễn ra suôn sẻ và không có bất kỳ sự cố ngoài ý muốn nào.

Nguồn: Tổng hợp.

Danh sách toàn bộ 45 đời tổng thống Hoa Kỳ từ trước tới nay trong lịch sử

 

Donald Trump muốn rời nhiệm sở bằng nghi thức 'Quốc tang' trong ngày Joe Biden nhậm chức Tổng thống

(Techz.vn) Điều đáng nói, đây là yêu cầu xuất phát từ chính ông Donald Trump, trong ngày ông rời chiếc ghế tổng thống để ghép lại 4 năm nhiệm kỳ đầy tranh cãi của mình.