Đời sống

Nhà báo Hàn Ni bị bắt tạm giam, cảnh sát thu giữ những gì sau 2 tiếng khám xét nhà riêng?

Nhà báo Hàn Ni bị bắt tạm giam, cảnh sát thu giữ những gì sau 2 tiếng khám xét nhà riêng?

Tối 24/2, nhà báo Hàn Ni và Tiến sĩ luật Đặng Anh Quân bị khởi tố, bắt tạm giam về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” theo điều 331, Bộ luật Hình sự 2015. Những thông tin liên quan cũng khiến dư luận phải chú ý.

Zing đưa tin, đến sáng 25/2, Cơ quan Công an TP.HCM cùng Công an phường Tân Thuận Đông, quận 7, TP.HCM đã di lý nhà báo Hàn Ni về nhà riêng để thực hiện lệnh khám xét. Phóng viên có mặt tại nhà riêng của bà Hàn Ni cho biết, có nhiều cảnh sát mặc sắc phục, thường phục xuất hiện ở đây. Người lạ đều không được đến gần và cấm quay phim, chụp hình. Một số người tiến đến nhà của bà Hàn Ni liền bị hỏi lý do, mời rời xa khu vực này.

nha-bao-han-ni-bi-bat-tam-giam-canh-sat-thu-giu-nhung-gi-sau-2-tieng-kham-xet-nha-rieng-1-1677317781.jpg
Ảnh: Zing News
 
nha-bao-han-ni-bi-bat-tam-giam-canh-sat-thu-giu-nhung-gi-sau-2-tieng-kham-xet-nha-rieng-5-1677317781.jpg
Ảnh: Zing News
 
nha-bao-han-ni-bi-bat-tam-giam-canh-sat-thu-giu-nhung-gi-sau-2-tieng-kham-xet-nha-rieng-2-1677317781.jpg
Ảnh: Zing News

Hình ảnh của phóng viên ghi nhận, cảnh sát niêm phong, thu giữ nhiều thùng tài liệu. Đây là chứng cứ quan trọng nhằm phục vụ quá trình điều tra vụ án. Sau gần 2 tiếng khám xét, đến khoảng 8h30 sáng 25/2, cảnh sát đưa tài liệu và nhà báo Hàn Ni lên xe 16 chỗ rồi rời đi.

nha-bao-han-ni-bi-bat-tam-giam-canh-sat-thu-giu-nhung-gi-sau-2-tieng-kham-xet-nha-rieng-4-1677317781.jpg
Ảnh: Zing News
 
nha-bao-han-ni-bi-bat-tam-giam-canh-sat-thu-giu-nhung-gi-sau-2-tieng-kham-xet-nha-rieng-3-1677317781.jpg
Ảnh: Zing News

VTC cho biết, trước đó bà Nguyễn Phương Hằng đã gửi đơn đến Bộ Thông tin và Truyền thông để đề nghị xử lý hành vi vi phạm của bà Hàn Ni. Bộ Thông tin và Truyền thông sau đó gửi công văn đến Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đề nghị xác minh, làm rõ vụ việc.

Trong đơn, bà Nguyễn Phương Hằng yêu cầu nhà báo Hàn Ni phải thu hồi, dừng việc sử dụng hình ảnh của mình khi chưa có sự cho phép. Bên cạnh đó, CEO Công ty CP Đại Nam cũng yêu cầu bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật, rút tất cả clip, bài viết, bình luận có liên quan đến bà, công ty Đại Nam, quỹ từ thiện Hằng Hữu.

nha-bao-han-ni-bi-bat-tam-giam-canh-sat-thu-giu-nhung-gi-sau-2-tieng-kham-xet-nha-rieng-6-1677317781.png
Nhà báo Hàn Ni. Ảnh: Mạng xã hội

Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM sau khi xác minh, làm rõ nội dung đơn tố cáo của bà Nguyễn Phương Hằng đã đưa ra văn bản trả lời. Theo đó, thanh tra sở xác định việc bà Hàn Ni dùng hình ảnh của bà Hằng khi chưa được phép là quan hệ dân sự của hai người, không phải quan hệ hành chính giữa cá nhân với cơ quan Nhà nước.

"Để được bảo vệ quyền cá nhân với hình ảnh theo Điều 32 Bộ luật Dân sự, bà Nguyễn Phương Hằng có quyền khởi kiện dân sự tại Tòa án có thẩm quyền", Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM thông tin.

Riêng về việc xem xét động cơ, mục đích của bà Hàn Ni khi dùng chức danh nhà báo để xúc phạm bà Nguyễn Phương Hằng, công ty Đại Nam và quỹ từ thiện Hằng Hữu trên mạng xã hội, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cho biết việc này bà Hằng đã gửi đơn khiếu nại đến Báo Sài Gòn Giải Phóng, nơi bà Hàn Ni công tác để giải quyết theo quy định.

Theo Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM khẳng định việc bà Nguyễn Phương Hằng tố cáo bà Hàn Ni dùng lời lẽ kích động, cổ vũ khởi kiện tập thể; đề nghị thu hồi thẻ nhà báo của bà Hàn Ni không thuộc thẩm quyền của Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM.

 

Lý do nhà báo Hàn Ni và TS luật Đặng Anh Quân bị bắt, liên quan gì đến bà Nguyễn Phương Hằng?

Thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM cho biết, nhà báo Hàn Ni và Tiến sĩ luật Đặng Anh Quân đã bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” theo Điều 331 Bộ luật hình sự.