Khám phá mới

Người phụ nữ Tào Tháo yêu nhất, chấp nhận khép nép cầu xin quay lại

Người phụ nữ Tào Tháo yêu nhất, chấp nhận khép nép cầu xin quay lại

Tào Tháo (155-220), tự là Mạnh Đức. Ông là nhà chính trị, quân sự kiệt xuất cuối thời Đông Hán trong lịch sử Trung Quốc. Tào Tháo cũng chính là người đặt nền móng làm nên Tào Ngụy thời Tam quốc. Cho đến ngày nay, cái tên Tào Tháo vẫn nổi danh và được hậu thế nhắc đến với sự ngưỡng mộ.

Tuy nhiên, một trong những tật xấu của Tào Tháo chính là háo sắc. Ông ta có câu nói nổi tiếng lưu truyền đến tận thời nay: “Mỹ nhân trong thiên hạ đều tầm thường với ta, duy nhất chỉ có vợ của kẻ thù làm ta thích thú”. Đa tình, phong lưu là thế nhưng cũng có một người phụ nữ khiến Tào Tháo phải bi lụy, nặng lòng cả đời. Đó chính là Đinh phu nhân.

tao-thao-1

Đinh phu nhân chính là người vợ đầu tiên của Tào Tháo. Sử sách không ghi rõ bà quê ở đâu, gia cảnh thế nào, mối tình của hai người cũng không rõ ràng. Bà được Tào Tháo cưới về làm vợ cả danh chính ngôn thuận. Đinh phu nhân vốn là người tháo vát, đảm đang, quán xuyến nhà cửa rất giỏi. Bà rất được chồng thương yêu, tuy nhiên lại không thể có con.

Sau này, thị nữ theo hầu Đinh phu nhân là Lưu thị đã thay bà sinh cho Tào Tháo hai người con là trưởng nam Tào Ngang và Thanh Hà công chúa. Lưu thị qua đời sau đó không lâu nên hai đứa trẻ được Đinh phu nhân nuôi nấng và coi như con ruột, tình cảm mẹ con vô cùng thân thiết.

dinh-phu-nhan-2

Tuy nhiên, chuyện không vui đã xảy ra. Sử sách kể lại, năm 197, Tào Tháo mang quân tấn công Uyển Thành (Nam Dương). Trương Tú khi đó biết không thể thắng nổi nên tự nguyên xin hàng và được Tào Tháo mời đến uống rượu. Chỉ trong 10 ngày, Trương Tú bắt đầu có thái độ bất mãn, dấy binh làm loạn. Lúc Trương Tú tập kích bất ngờ, Tào Tháo không kịp trở tay, may có Điển Vi trấn giữ đã giết được rất nhiều quân của Tú. Cũng nhờ Điển Vi chặn cửa mà Tào Tháo mới thoát thân được bằng cửa sau. Lần đó, Điển Vi hy sinh, con cả Tào Tháo là Tào Ngang và cháu trai Tào An Dân cũng bỏ mạng.

Trận chiến tại Uyển Thành là một trong những thất bại thảm hại của Tào Tháo. Ông không những mất đi tuấn mã Tuyệt Ảnh, mà còn mất cả con trai, cháu trai cùng vị mãnh tướng thân cận. Tam quốc chí ghi rõ, Tào Tháo trận đó phạm hai sai lầm chí mạng. Thứ nhất là ép chị dâu của Trương Tú vào hầu ngủ, khiến hắn ta nhục nhã, lôi kéo Hồ Xa Nhi, bộ tướng thân cận của Trương Tú, khiến hắn ta bất an. Thứ hai, Tào Tháo từng có ý giết Trương Tú khi hắn tỏ ra bất mãn, song chuyện bị lộ ra. Không chỉ thiệt hại về người thân, cận thần, Tào Tháo trận đó còn bị trúng tên, suýt nữa thì toi mạng, bị ám ảnh cả đời.

tao-thao-2

Sau cái chết của Tào Ngang, Đinh phu nhân suy sụp, ôm hận với Tào Tháo. Trước mặt bao người, bà phẫn uất chất vất chồng: “Ông hại chết Tào Ngang của ta, chẳng lẽ không có  lấy nửa điểm hối hận, thương tiếc nó hay sao?”.

Mặc cho Tào Tháo giải thích, xin lỗi, người vợ cả vẫn vô cùng tức giận. Tào Tháo cũng không kìm được bực tức, liên sai quân đuổi bà về nhà mẹ đẻ. Tuy nhiên, thực chất ông chỉ muốn để bà trấn tĩnh, đợi một thời gian sẽ đến mời về.

Ai ngờ, Đinh phu nhân đã đi là không quay đầu lại, bà âm thầm sống trong bần hàn, hàng ngày kéo lụa dệt vải, không màng thế sự. Nhiều lần sứ giả của Tào Tháo đến mời đều bị đuổi về. Đích thân vị quân chủ trên vạn người ấy phải đến nhà mẹ vợ tìm phu nhân. Khi Tào Tháo đến, ai nấy đều sợ, chỉ có Đinh phu nhân là dửng dưng. Mặc cho Tào Tháo năn nỉ, thỉnh cầu làm sao, bà vẫn im lặng.

dinh-phu-nhan-1

Trước sự cứng rắn đó, Tào Tháo ngầm hiểu quyết định của vợ, chỉ biết thở dài rời đi, mang theo day dứt cả cuộc đời. Sau lần đó, Tào Tháo để Đinh phu nhân ở lại, cho bà tùy ý lấy người khác. Nhưng cả đời Đinh phu nhận ở vậy, chỉ có Tào Tháo là vẫn say mê bên các bóng hồng khác.

Ghi chép của Ngụy lược cho thấy, dù Tào Tháo sau đó có nhiều thê thiếp nhưng vẫn không thể nguôi nhớ người vợ cả. Khi lâm bệnh nặng, ông nói trong nuối tiếc: “Ngẫm lại trong suốt cuộc đời, người khiến ta không nỡ rời xa nhất chính là Đinh phu nhân. Ta đối với nàng không hề phụ bạc, chỉ là làm sai một điều khiến mọi thứ chẳng thể như xưa, khiến phu nhân và ta trở nên quyết liệt. Nếu sau khi chết, quả thực có linh hồn, có một thế giới khác, nếu ta gặp lại Tử Tu (Tào Ngang), nó hỏi ta “mẹ con đâu rồi”, ta biết trả lời làm sao đây…”.

 

Bi kịch cuộc đời nàng cách cách xinh đẹp cuối nhà Thanh làm gián điệp cho Nhật Bản

(Techz.vn) – Là một thành viên chủ chốt của hoàng tộc Trung Quốc, nhưng số phận đưa đẩy nàng cách cách này trở thành tay sai cho quân đội Nhật Bản.