Giải trí

Lý do NSƯT Bảo Quốc không dám chỉ dạy, dạy dỗ nghệ sĩ dù là danh hài 'cây đa cây đề'

Lý do NSƯT Bảo Quốc không dám chỉ dạy, dạy dỗ nghệ sĩ dù là danh hài 'cây đa cây đề'

Tập mới nhất chương trình Nghệ thuật kim cổ vừa lên sóng với sự góp mặt của nghệ sĩ ưu tú Bảo Quốc. Tại đây, ông có những chia sẻ thẳng thắn về chuyện nghề của mình. Mặc dù xuất phát điểm là nghệ sĩ cải lương nhưng Bảo Quốc lại được biết đến nhiều hơn với vai trò là diễn viên hài.

Mặc dù là diễn viên nhưng rất ít khi ông nhận được kịch bản. Nam nghệ sĩ chia sẻ để xây dựng được kịch bản cho các vai diễn hài là điều không phải dễ đối với soạn giả và đạo diễn. Các nghệ sĩ biểu diễn trên sân khấu thường phải tự xây dựng kịch bản cho chính vai diễn của mình. Vì vậy đòi hỏi diễn viên không chỉ có kĩ năng diễn xuất mà còn phải trau dồi khả năng xây dựng kịch bản. Vai diễn có đi vào lòng người hay không phụ thuộc phần lớn vào thực lực của chính diễn viên đó.

Nhiều người hâm mộ nghĩ rằng những vai hài ăn khách của nghệ sĩ Bảo Quốc một phần là do nam NS “mát tay” chọn được kịch bản hay nhưng thực tế không phải như vậy. Sự thực là Bảo Quốc chỉ nhận được những kịch bản rất chung chung. Sau khi nhận kịch bản nam danh hài đều phải tự phát triển thêm tất cả mọi thứ từ tự tạo ra lời thoại, lối diễn xuất, cử chỉ ngôn từ, … sao cho thật “đo ni đóng giày” với vai diễn chứ không phải chỉ diễn y kịch bản như khán giả thường nghĩ.

NS Bảo Quốc cũng nói thêm rằng những gì ông chia sẻ là dựa trên kinh nghiệm của bản thân chứ không phải là lời dạy dỗ chỉ bảo ai hay bất kì nghệ sĩ nào cả.

Dễ thấy trong hầu hết các bộ phim thì vai hài đều là vai đáng ghét, rất ít vai nào gây thiện cảm cho khán giả bởi đa phần là các vai hai mặt, phản bội hay chuyên đi nịnh hót. Thế nhưng các vai diễn hài do nghệ sĩ Bảo Quốc đảm nhiệm khán giả xem xong lại không hề ghét. Chia sẻ về điều này, nam NS nói có thể do khán giả vẫn cảm thấy anh trong đó nên vẫn thương. Tuy nhiên ông coi việc đó là sự thất bại trong nghiệp diễn, chỉ khi nào ông khiến khán giả ghét nhân vật thì mới được coi là thành công của vai diễn. Điều khó nhất mà hiện tại anh phải vượt qua là làm sao để người xem phải ghét nhân vật anh diễn.

Thực trạng hiện nay là nhiều nghệ sĩ đang đóng khung trong một kiểu nhân vật, ví dụ khi đang đóng vai chính ngại chuyển sang đóng vai phản diện vì sợ bị ghét. Thậm chí nhiều nghệ sĩ hài đóng vai hài xong bị ghét lây.

Nam danh hài gạo cội chia sẻ kinh nghiệm của mình khi bắt đầu bất kì một vai diễn mới nào là phải thử để xem phản ứng của người xem. Sau đó xem khán giả có cảm xúc nhiều ở đoạn nào thì lần sau sẽ tập trung hơn vào đoạn đó, đồng thời thay đổi một số hành động và câu thoại để phù hợp hơn với bối cảnh và nhân vật.

NSƯT Bảo Quốc nhấn mạnh dù là nghề gì thì đều phải trải qua gian khổ tập luyện thì mới thành tài được. Vạn sự khởi đầu nan, không vì vai diễn lần đầu gặp chút trục trặc mà bỏ luôn nghề diễn được, phải luôn biết phấn đấu, thay đổi để thích nghi với thị hiếu người xem.

Dù là 1 nam danh hài gạo cội có tiếng nhưng NSƯT Bảo Quốc luôn cho rằng những chia sẻ của mình chỉ là đúc rút từ kinh nghiệm chứ không dám dạy dỗ ai cả: "Tất nhiên, đây chỉ là kinh nghiệm của riêng tôi thôi. Tôi chỉ dám nói kinh nghiệm của mình, không dám dạy dỗ ai, chỉ dạy nghệ sĩ nào hết."

 

 

Hoài Linh vừa được xác nhận không có dấu hiệu phạm tội, Đàm Vĩnh Hưng liền háo hức báo tin vui ở Mỹ

(Techz.vn) Cùng trong 1 ngày cả Hoài Linh và Đàm Vĩnh Hưng đều nhận tin vui, hứa hẹn sự quay lại showbiz trong thời gian sắp tới.