Giải trí

Lý do NSƯT Hoài Linh không bị khởi tố hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt hơn 13 tỷ tiền từ thiện

Lý do NSƯT Hoài Linh không bị khởi tố hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt hơn 13 tỷ tiền từ thiện

Vào sáng ngày 22/12, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đưa ra quyết định về vụ án hình sự liên quan việc quyên góp từ thiện của ông Võ Hoài Linh (diễn viên hài Hoài Linh). Trước đó, nam danh hài đã bị 4 cá nhân gửi đơn tố cáo đến Công an TP.HCM tố cáo về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản hơn 13 tỷ đồng qua việc kêu gọi từ thiện miền Trung.

Ly-do-nsut-hoai-linh-khong-bi-khoi-to-hanh-vi-lam-dung-chiem-doat-honm-13-ty-tien-tu-thien
NS Hoài Linh đứng ra kêu gọi từ thiện cho đồng bào miền Trung vàoi tháng 11/2020

Sau quá trình xác thực, điều tra kĩ càng, cơ quan chức năng đã xác định nội dung tố giác không có sự việc phạm tội. Do vậy, phòng Cảnh sát hình sự (PC02), Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM quyết định không khởi tố vụ án hình sự số 1156-01, ngày 23/11/2021.

Thông tin trên nhanh chóng được “phủ sóng” rộng rãi trên khắp báo đài và các trang mạng xã hội, ai nấy đều mừng rỡ khi NSƯT Hoài Linh đã phần nào "minh oan" được sau 6 tháng bị antifan chỉ trích thậm tệ.

Ly-do-nsut-hoai-linh-khong-bi-khoi-to-hanh-vi-lam-dung-chiem-doat-honm-13-ty-tien-tu-thien-4
Ly-do-nsut-hoai-linh-khong-bi-khoi-to-hanh-vi-lam-dung-chiem-doat-honm-13-ty-tien-tu-thien-5
Ly-do-nsut-hoai-linh-khong-bi-khoi-to-hanh-vi-lam-dung-chiem-doat-honm-13-ty-tien-tu-thien-6
Sao Việt mừng rỡ khi NS Hoài Linh được "minh oan"

Bên cạnh đó, có một số khán giả bày tỏ sự thắc mắc về việc 13 tỷ đồng “chậm trễ” có hình thành hành vi phạm tội. Và lý do vì sao nghệ sĩ Hoài Linh không bị khởi tố hình sự?

Liên hệ với Luật sư Trần Xuân Tiền - Trưởng Văn phòng Luật sư Đồng Đội, Đoàn Luật sư TP Hà Nội đã có những chia sẻ cụ thể với phóng viên báo Soha rằng: Tại thời điểm nghệ sĩ Hoài Linh và một số nghệ sĩ khác tiến hành kêu gọi, huy động từ thiện để ủng hộ cho nhân dân miền Trung, pháp luật chưa có quy định về việc cá nhân được phép huy động từ thiện. 

Theo Nghị định 64/2008/NĐ-CP chỉ điều chỉnh việc tổ chức, vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp của các cá tổ chức, đơn vị trong các quỹ được nhà nước quy định. Vậy nên việc cá nhân đứng ra kêu gọi tiền cứu trợ sẽ không thuộc đối tượng điều chỉnh của Nghị định nói trên. 

Đối với cá nhân uỷ thác việc gửi tiền, vật phẩm cho người khác đi làm từ thiện chỉ đơn thuần là quan hệ dân sự, nghệ sĩ Hoài Linh sẽ không thể bị khống chế về thời gian giữ tiền của các mạnh thường quân, căn cứ vào các Điều 138, 562, 565 Bộ luật dân sự 2015.

Bên cạnh đó, cũng theo quy định tại Điều 157 Bộ luật tố tụng hình sự 2015, một trong những căn cứ không khởi tố vụ án hình sự là không có sự việc phạm tội. Bởi lẽ, phía nghệ sĩ Hoài Linh đã cung cấp đầy đủ các giấy tờ, hình ảnh sao kê để chứng minh sự trong sạch của mình. 

Ly-do-nsut-hoai-linh-khong-bi-khoi-to-hanh-vi-lam-dung-chiem-doat-honm-13-ty-tien-tu-thien
Đại diện Hoài Linh đi trao quà cho bà con miền Trung

Mặc dù nam danh hài đã giải ngân chậm trễ nhưng tới thời điểm hiện tại anh cùng ê kíp đã tiến hành trao tiền từ thiện một cách rõ ràng, đầy đủ và minh bạch. Mặt khác, sau quá trình điều tra, nếu cơ quan chức năng kết luận nghệ sĩ Hoài Linh không có dấu hiệu tư lợi, chiếm đoạt số tiền từ thiện quyên góp cho đồng bào miền Trung thì không có căn cứ để khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can.

 

Bắt trọn cảnh tình cũ Kim Lý đi sự kiện, nhan sắc thật và vóc dáng tuổi 45 không kém cạnh Hồ Ngọc Hà

(Techz.vn) Dù đã bước sang tuổi 45 nhưng Trương Ngọc Ánh vẫn sở hữu nhan sắc xinh đẹp cùng thân hình thon gọn, săn chắc đáng ngưỡng mộ.