Khám phá mới

Lý do đường phố Nhật Bản hầu như không có tên, nắm được quy tắc đặc biệt này sẽ không lo bị lạc

Lý do đường phố Nhật Bản hầu như không có tên, nắm được quy tắc đặc biệt này sẽ không lo bị lạc

 

Việc đặt tên đường phố nhằm mục đích giúp con người có thể dễ dàng định vị vị trí. Tên đường từ lâu đã trở thành thứ không thể thiếu ở các đô thị, thậm chí nhiều nơi còn thành lập cả tổ chức chỉ để nghiên cứu, đặt tên đường cho hợp lý. Tại việt Nam, tên đường rất đa dạng, có thể là tên người, tên sự vật, sự việc, số thứ tự, ký hiệu… Ở Mỹ, tên đường thường dùng số hoặc một số nhân vật đặc biệt. Nhưng ở Nhật Bản thì lại rất đặc biệt khi chỉ có đường lớn mới có tên, còn lại thì không.

Một khu phố ở Nhật Bản được xác định không bằng tên mà bằng block nhà. Nhiều người Việt Nam cho biết rất hoang mang khi lần đầu đến xứ sở Hoa anh đào, bởi không biết xác định vị trí như thế nào. Nhưng nếu nắm được quy luật, chắc chắn bạn sẽ không bao giờ đi lạc ở Nhật Bản, lại rất dễ tìm nhà.

duong-pho-nhat-ban-1
Những con đường chính được đặt tên (ảnh chụp từ google maps)

duong-pho-nhat-ban-3
Mỗi block được chia theo từng khu và đánh số

Nhật Bản quy định chỉ những con đường lớn mới được đặt tên (dọc gọi là Hongo, ngang gọi là Kasuga). Đường bé hơn trong khu phố sẽ không có tên. Người Nhật xác định vị trí dựa trên block nhà.

Một địa khu tại Nhật Bản tương đương với một quận ở Việt Nam. Trong một địa khu có nhiều khu nhỏ hơn tùy vào các đường đi cắt ngang qua. Chẳng hạn, Hongo sẽ có 4, 5 phần nhỏ nhưng Nezu thì chỉ có 2 phần nhỏ. Trong mỗi Hongo, Nezu này lại có các phần nhỏ hơn nữa, gọi là Hongo 1, 2, 3… hay Nezu 1, 2. Tiếp tục chia đến khi có số nhà cụ thể.

 

Danh tính người đặt tên quảng trường Ba Đình, ý nghĩa đặc biệt nhiều người Hà Nội còn không biết

Có bao giờ bạn thắc mắc ai đã đặt tên cho quảng trường Ba Đình? Liệu có phải vì nhà tù Hỏa Lò mà con phố đoạn Đường Thành rẽ ra Hàng Điếu được đặt tên là Nhà Hỏa?

duong-pho-nhat-ban-2
Mỗi Block được chia nhỏ theo từng khu và đánh số

Nếu phải đi tìm nhà ở Nhật Bản, điều đầu tiên bạn cần quan tâm là số block chứ không phải tên đường. Chỉ cần biết block là có thể dễ dàng tìm ra số nhà. Ngoài ra, cũng phải lưu ý rằng số nhà ở Nhật Bản sẽ không đánh theo thứ tự lớn đến bé, trái – phải, chẵn – lẻ mà sẽ theo thời gian xây.

Quy tắc đánh số đường ở Nhật Bản trở nên dễ áp dụng một phần cũng nhờ cách quy hoạch đường phố của họ. Xứ Phù Tang rất ít ngõ ngách, đường nhánh nhỏ lẻ nên không bị rối rắm.

duong-pho-nhat-ban-5

duong-pho-nhat-ban-4
Nếu hiểu được quy tắc đánh số đường ở Nhật Bản, bạn sẽ không thể đi lạc

Có thể bạn không biết nhưng người Nhật không dùng tên danh nhân, anh hùng để đặt cho các con đường. Lý do là gì thì đến nay vẫn chưa được giải đáp cụ thể.

Người Nhật Bản khi cần tìm đường sẽ dựa vào bản đồ. Người già thường dùng bản đồ giấy, người trẻ thì smartphone, bạn cũng có thể nhìn vào bản đồ ở góc phố.

 

Con đường có tên ngắn nhất Việt Nam, chỉ vỏn vẹn 3 ký tự, nhiều người còn chưa từng nghe qua

Tên đường ở Việt Nam rất đa dạng, được đặt theo tên người, số, sự vật, đặc tính sinh hoạt… Vậy đâu là con đường có tên ngắn nhất?